Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ðội hướng dẫn đăng ký quản lý cư trú, cấp, quản lý CMND, CCCD:

Làm hết việc, không hết giờ 

Cập nhật ngày: 19/07/2021 - 00:23

BTN - Trước ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg để phòng, chống dịch Covid-19, thức xuyên đêm để làm việc, đón tiếp người dân đến 2, 3 giờ sáng là chuyện thường ngày ở Ðội Hướng dẫn đăng ký quản lý (ÐKQL) cư trú; cấp, quản lý CMND, CCCD (thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh).

Tích cực hỗ trợ người dân làm hồ sơ cấp CCCD (ảnh chụp trước khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16).

1 giờ sáng, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội vẫn sáng bừng ánh điện, không khí làm việc tất bật, khẩn trương. Cán bộ, chiến sĩ Ðội Hướng dẫn ÐKQL cư trú; cấp, quản lý CMND, CCCD thay phiên nhau trực, phụ trách từng công đoạn từ việc cung cấp số thứ tự, thu hồ sơ cho đến lấy dấu vân tay, chụp ảnh, hẹn ngày trả kết quả. Mặc dù cường độ làm việc cao, rất mệt nhưng tất cả đều quyết tâm thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm hoàn thành việc cấp CCCD đúng tiến độ đề ra.

Chị Trần Anh Thư, ngụ xã Bình Minh, TP.Tây Ninh là nông dân, ban ngày bận đồng áng nên tranh thủ ban đêm đi làm căn cước. “Sau khi biết kế hoạch, lộ trình, đối tượng cấp CCCD qua hệ thống loa truyền thanh, tôi đã kê khai, đăng ký khung thời gian thực hiện quy trình làm căn cước cho từng thành viên trong gia đình.

Do điều kiện công việc, nửa đêm tôi mới có thể đi làm thủ tục, tưởng rằng giờ này bà con đã thưa dần, không ngờ vẫn có nhiều người đang đợi đến lượt. Dù đêm đã khuya, chúng tôi được cán bộ tận tâm hướng dẫn, thực hiện các công đoạn nhanh gọn”.

Trung tá Nguyễn Thị Quốc Hương- Ðội trưởng cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ chiến sĩ có thái độ lịch sự khi giao tiếp với nhân dân, hướng dẫn tận tình, không gây phiền hà sách nhiễu, thực hiện theo đúng quy trình thủ tục tiếp nhận hồ sơ.

Ðội niêm yết công khai minh bạch về thủ tục, lệ phí và thời gian giao trả CCCD cho nhân dân nắm; phối hợp với Viễn thông Tây Ninh triển khai dịch vụ tin nhắn thông báo căn cước về sớm hoặc trễ hơn thời gian quy định.

Từ đầu năm 2018, Ðội triển khai tổ công tác tiếp dân trước giờ làm việc 30 phút mỗi ngày vào buổi sáng (bắt đầu lúc 6 giờ 30) để tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính. Ðơn vị tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh cắt giảm thủ tục hành chính bỏ yêu cầu sổ hộ khẩu trong cấp CCCD; tổ chức cấp CCCD tại Trung tâm hành chính công tỉnh từ ngày 1.11.2018, cấp giấy xác nhận sổ từ ngày 1.1.2020.

Trong năm 2020, Bộ Công an triển khai Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án cấp CCCD có gắn chip, Ðội phục vụ Ðảng uỷ, Ban lãnh đạo đơn vị tham mưu Ban Giám đốc ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện.

Công an tỉnh chỉ đạo tập huấn cho lực lượng để triển khai thu nhận hồ sơ từ ngày 29.12.2020. Thành viên trong Ðội xây dựng kế hoạch, phân khung thời gian hợp lý cho từng người đến làm hồ sơ. Ban đêm, mọi người không định khung giờ nghỉ mà làm đến khi hết công việc, nhờ vậy, hiệu quả được bảo đảm.

Trong quá trình làm nhiệm vụ, cán bộ nỗ lực tìm tòi, thực hiện những biện pháp nâng cao hiệu quả, bảo đảm tiến độ nâng cao năng suất thu nhận hồ sơ theo từng ngày, từng giờ. Trung tá Phạm Thị Hoàng Anh cho biết: “Các thành viên trong Ðội sắp xếp công việc gia đình để tận tâm, tận lực phục vụ nhân dân từ sáng sớm cho đến tận khuya.

Những ngày vào lịch trực, chúng tôi vừa làm nhiệm vụ chuyên môn vừa hỗ trợ lực lượng làm thẻ căn cước ngoài giờ hành chính. Vào ca trực, hầu như không có thời gian nghỉ ngơi. Có hôm tôi về đến nhà đã nửa đêm, thậm chí 1 - 2 giờ sáng. Vất vả thật nhưng chúng tôi cố gắng, để người dân đến lúc nào cũng có người phục vụ, không phải chờ đợi quá lâu”.

Không chỉ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD gắn chip, với tinh thần vì nhân dân phục vụ, từ năm 2016-2020, các thành viên trong Ðội còn tích cực đi cấp căn cước lưu động với 95 lượt cho gần 14.500 công nhân, học sinh, đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số và nhân dân vùng sâu, vùng xa. Cán bộ đến tận nhà, bệnh viện làm thủ tục cho 172 trường hợp là thương binh, thân nhân liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng, người già yếu, bệnh tật không đi lại được.

Trung tá Nguyễn Thị Quốc Hương cho biết thêm, bên cạnh việc cấp, quản lý CMND, CCCD, Ðội còn thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn ÐKQL cư trú. Lực lượng hướng dẫn, vận động, cấp tài khoản cho 130 nhà nghỉ, khách sạn cách nhập thông tin khách lưu trú vào phần mềm tiếp nhận thông báo lưu trú qua mạng internet để theo dõi quản lý, làm tốt công tác nắm tình hình, tố giác tội phạm trên địa bàn tỉnh.

Ðội phối hợp Công an các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra cơ sở lưu trú, nhà cho thuê tháng, hộ trọng điểm. Qua đó, phát hiện nhiều trường hợp sử dụng trái phép chất ma tuý, không khai báo lưu trú theo quy định, lập biên bản giao Công an cơ sở xử lý.

Cán bộ, chiến sĩ Ðội Hướng dẫn ÐKQL cư trú, cấp, quản lý CMND, CCCD vẫn miệt mài làm nhiệm vụ, góp sức vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Từ năm 2016-2020, tập thể có 6 cá nhân được biểu dương trong lễ báo công dâng Bác; 10 lượt đảng viên đạt thành tích xuất sắc trong công tác và phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện; 96 lượt đảng viên được biểu dương hằng tháng. Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ, họ sẽ tiếp tục tập trung lực lượng, phương tiện bảo đảm phục vụ người dân một cách tốt nhất, góp phần thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính.

Phương Thảo

Ðến nay, Tây Ninh đã hoàn thành 100% việc đánh số hồ sơ hộ khẩu toàn tỉnh với 344.015 hộ, 1.378.496 nhân khẩu trước thời gian quy định. Về thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử, trong giai đoạn 1, Công an Tây Ninh đã cấp được 32.571 trường hợp, đạt 385%. Từ tháng 6.2021 đến nay, Công an tỉnh đã cấp được 70% thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử theo chỉ tiêu Bộ Công an giao.