BAOTAYNINH.VN trên Google News

Làm hoa giả, thu nhập thật 

Cập nhật ngày: 20/07/2018 - 06:55

BTN - Trung bình, mỗi tháng, chị có khoản thu nhập 3 triệu đồng từ công việc làm hoa giấy. Chị còn nhận làm hoa giấy trang trí cho một tiệc cưới có giá lên đến 6 triệu đồng.

Chị Tiên

Những năm gần đây, nghệ thuật làm hoa giấy thu hút sự quan tâm của khá nhiều chị em. Thông qua mạng xã hội, nhiều câu lạc bộ, hội, nhóm làm hoa giấy ra đời, tập hợp những người có cùng niềm đam mê làm hoa giấy.

Làm hoa giấy cũng mang về cho người làm khoản thu nhập kha khá, phù hợp với những chị em nội trợ, thích kinh doanh tại nhà... Ðiển hình như trường hợp của chị Lê Thị Kiều Tiên (36 tuổi- tên thường gọi là Bích), ngụ xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành.

Tính đến nay, chị Tiên đã có 5 năm theo đuổi nghệ thuật làm hoa giấy. Vốn có năng khiếu nghệ thuật nên khi biết đến nghệ thuật làm hoa giấy, chị mê ngay.

Ngoài việc tự học trên internet, chị còn tham gia Hội làm hoa giấy trên facebook. Nhờ vậy, tay nghề của chị tiến bộ rất nhanh. Theo chị Tiên, để làm được hoa giấy, ngoài niềm đam mê, phải chịu khó học hỏi và nhẫn nại thực hành.

Nhiều người thích làm hoa giấy, nhưng không dành nhiều thời gian để thực hành hoặc trau dồi thêm kỹ thuật sẽ khó phát triển tay nghề.

Chị Tiên kể, những ngày đầu tập làm hoa giấy rất vất vả, mấy đầu ngón tay của chị bị đau, phồng rộp vì tập uốn cánh hoa và chấm định hình bằng súng bắn keo.

Chị theo đuổi cách làm hoa bằng giấy mỹ thuật. Ðây là loại giấy tương đối cứng và khó mua tại Tây Ninh. Ðể có được nguyên liệu làm hoa, chị phải đặt mua giấy từ Hà Nội chuyển về. Làm hoa giấy mỹ thuật khó hơn làm hoa giấy nhúng vì giấy có độ cứng và khó uốn.

Tuy nhiên, loại giấy mỹ thuật có ưu điểm là màu sắc đa dạng, sang trọng và đoá hoa có dáng cứng nên giữ được lâu. Màu sắc của giấy mỹ thuật cũng bền hơn những loại giấy khác.

Hoa hồng là một trong những loại hoa khó làm từ giấy mỹ thuật vì phải thực hiện nhiều lớp cánh, mỗi lớp cánh lại có một cách uốn khác nhau để hoa sống động như thật.

Ðến nay, chị đã tự học 4-5 cách làm hoa hồng khác nhau. Ngoài ra, chị còn học cách làm hoa bằng giấy nhúng, giấy lụa, mút xốp và nhiều loài hoa khác để phối, kết hợp.

Sau khi thực hiện những bông hoa giấy và chia sẻ lên trang facebook của mình, chị nhận được sự quan tâm của nhiều người. Bạn bè facebook chính là những người khách đầu tiên của chị Tiên.

Vào những dịp lễ quan trọng của phụ nữ, khách thường đặt hàng để tặng cho người thân. Hoa giấy ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì có thể bảo quản lâu.

Về sau, chị tìm được nguồn khách hàng mới, là những người thích trang trí đám, tiệc tại nhà bằng hoa giấy hoặc làm background, cổng hoa chụp hình tiệc cưới, trang trí sân khấu...

Hoa giấy của chị cũng được một số công ty tổ chức sự kiện, tiệc cưới tại Tây Ninh biết đến và đặt hàng mỗi khi có nhu cầu. Một số chị em còn chọn hoa giấy để làm hoa cầm tay cô dâu trong ngày cưới.

Cứ thế, thu nhập từ công việc làm hoa giấy của chị Tiên ngày càng tăng, nhất là trong những tháng có nhiều đám cưới. Trung bình, mỗi tháng, chị có khoản thu nhập 3 triệu đồng từ công việc làm hoa giấy.

Chị còn nhận làm hoa giấy trang trí cho một tiệc cưới có giá lên đến 6 triệu đồng. Những chậu hoa giấy thông thường có giá từ 200 - 500 ngàn đồng, tuỳ số lượng hoa.

Hiện tại, chị đang kinh doanh nước ngọt tại nhà và chăm sóc 2 con nhỏ. Mỗi ngày, chị đều dành thời gian làm hoa giấy khi rảnh rỗi. Có thêm thu nhập từ hoa giấy là điều mà trước đó chị chưa từng nghĩ đến.

Chị chia sẻ, chị đã lên ý tưởng mở một cửa hàng chuyên làm hoa giấy để bán và phục vụ nhu cầu trang trí nhà cửa, quán cà phê, cửa hàng, đám tiệc... Tuy nhiên, đó là chuyện tương lai, khi có đủ thời gian và điều kiện để thực hiện.

Lê Thuỳ


Liên kết hữu ích