BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lâm Nhy – Bồ câu 

Cập nhật ngày: 01/07/2024 - 08:32

BTNO - Nhiều năm nay, người dân sống gần công viên bờ kè rạch Tây Ninh và những người tập thể dục buổi sáng ai cũng biết đến anh Lâm Nhy, thường gọi anh bằng cái tên thân thương Lâm Nhy bồ câu.

Xe của anh Nhy vừa cặp lề công viên thì đàn chim bồ câu sà xuống bay theo.

Nhiều năm nay, người dân sống gần công viên bờ kè rạch Tây Ninh và những người tập thể dục buổi sáng ai cũng biết đến anh Lâm Nhy, thường gọi anh bằng cái tên thân thương Lâm Nhy bồ câu.

Anh tên là Lâm Hồng Lê Nhy, ngụ Thanh Điền, Châu Thành. Đã 10 năm nay, ngày nắng cũng như mưa, 6 giờ 20 phút sáng là anh có mặt ở công viên bờ kè để cho bồ câu ăn.

Anh Nhy năm nay đã 55 tuổi, làm thợ sửa điện nước, sau một lần tai biến anh không còn đi được nên phải dùng xe 3 bánh để di chuyển. Anh xem đàn bồ câu ở công viên gắn bó như người thân của mình. Mỗi ngày, anh dành ra 20.000 đồng mua lúa cho đàn bồ câu ăn, và 10 năm qua anh chưa bỏ ngày nào.

Nụ cười hiền của anh Lâm Nhy với đàn bồ câu…

Thời gian đầu, đàn bồ câu chỉ vài chục con, về sau, ngày càng có nhiều bồ câu bay đến ăn, có hôm cả đàn hơn trăm con. Tuy nhiên, thời gian gần đây, bồ câu bị không ít người săn bắt nên chúng trở về công viên ít dần.

Nghe anh gọi từng con chim bồ câu do anh đặt tên: Dang cánh, Cổ bông, Đại bàng, Cánh trắng, Sáo, Đút giỏ… và chúng bay đến đậu trên tay anh với những cử chỉ thân thiện cho thấy chúng cũng cảm nhận được tình yêu thương của con người.

Anh Nhy cho biết, những con bồ câu anh đặt tên là những con được anh cứu sống khi bị gãy chân, gãy cánh. Có nhiều con trước đây cũng rất thân thiện nhưng đã bị người ta bắt mất. 

Việc làm của anh không chỉ tạo nên vẻ đẹp và cân bằng môi trường sinh thái cho thành phố Tây Ninh, mà còn góp phần làm nên một giá trị sống nhân văn của con người.

Nguyễn Thế