Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Làm sao xử lý nạn viết, vẽ bậy ? 

Cập nhật ngày: 16/11/2018 - 08:07

BTNO - Thời gian qua, nhiều công trình từ công cộng đến tư gia như chân cầu, tường nhà, cửa cuốn… rơi vào tình trạng "bỗng dưng muốn khóc" khi bị viết, vẽ bậy, khiến chủ nhà và chính quyền địa phương rất bức xúc.

Một bức tường bị bôi bẫn.

Mới sơn lại tường nhà, ông V.Q, ngụ TP. Tây Ninh phản ánh, hông bức tường vốn nằm dọc theo con hẻm, lại bị ai đó xịt sơn tạo ra hình ảnh nguệch ngoạc. “Nếu đẹp không nói, còn đằng này toàn hình vẽ kỳ quái, loè loẹt, có nhiều lớp hình chồng chéo nhau vô cùng phản cảm!”, ông Q. bức xúc nói.   

Bức tường rào xung quanh sân vận động tỉnh cũng trở thành nơi bộc lộ cảm xúc của nhiều người. Cô Y - người thường đi tập thể dục trên đường Trường Chinh, TP.Tây Ninh than thở: “Dãy tường bao quanh sân vận động bị bôi bẩn bằng sơn xịt, nội dung khó hiểu. Ngành chức năng cũng nhiều lần tẩy, xoá nhưng khoảng chừng vài ngày sau, các hình ảnh xấu xí, đầy màu sắc lại xuất hiện. Hành vi này cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm”.

Theo một số thanh niên đam mê hội hoạ, có vài hình trên các bức tường ven đường được mô phỏng theo một phong cách tranh đường phố đang được yêu thích ở nhiều nước. Ðối với phong cách vẽ này, các bạn trẻ lựa chọn những mảng tường trống để tạo nên những bức tranh nghệ thuật. Tuy nhiên, một bộ phận thanh niên thiếu ý thức, lựa chọn nơi thể hiện không phù hợp, gây phản cảm cho người xem. Nhiều người bày tỏ sự lo lắng khi bộ môn vẽ tranh trên tường có thể bị ảnh hưởng chỉ vì hành động thiếu suy nghĩ của một số ít người.    

Các hình vẽ, viết bậy xuất hiện khắp nơi từ những ngôi nhà trong hẻm, khu vực vắng người cho đến nơi công cộng. Cầu Quan (TP.Tây Ninh) - cũng bị “xâm hại” nghiêm trọng với hình vẽ lung tung trên vòm cầu gây mất mỹ quan đô thị. 

Tình trạng viết, vẽ bậy thường diễn ra vào buổi tối, khi vắng ngườiqua lại. Ðại diện lãnh đạo UBND phường 2 cho biết, các đối tượng này thường hoạt động vào ban đêm, chỉ thực hiện trong vài phút rồi đi ngay. Ðịa bàn phường lại khá rộng, mặc dù đã có kế hoạch tuần tra khép kín nhưng rất khó xử lý các đối tượng có hành vi này. Ðể bảo đảm mỹ quan khu vực, địa phương đã ra quân dọn dẹp, tẩy xoá khi phát hiện trường hợp viết, vẽ bậy trên các công trình công cộng. Sắp tới, phường sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để ngăn ngừa hành vi vi phạm, nếu bắt quả tang sẽ xử phạt nghiêm theo quy định.

Ngán ngẩm với hành vi viết, vẽ bậy tràn lan, một người dân ngụ xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành nêu quan điểm: “Cần lắp đặt camera tại các điểm nóng hoặc cử lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát vào thời điểm dễ thực hiện hành vi, và cần phải xử phạt nặng ”.

Hy vọng thời gian tới, việc ngăn ngừa và xử lý hành vi viết, vẽ bậy trên tường nhà, công trình công cộng sẽ được các cấp chính quyền, ngành chức năng quan tâm xử lý kiên quyết hơn. Bên cạnh đó, mỗi người dân- nhất là bộ phận thanh, thiếu niên cần nâng cao nhận thức, không viết, vẽ bừa bãi, cố tình phá hoại tài sản của người khác.    

Theo quy định, hành vi viết, vẽ bậy ở các công trình công cộng, tường nhà người khác là vi phạm pháp luật. Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định rõ, nếu đổ, ném chất thải, chất bẩn hoặc các chất khác làm hoen bẩn nhà ở, cơ quan, trụ sở làm việc, nơi sản xuất, kinh doanh của người khác có thể bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Đồng thời, tại Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và quảng cáo cũng quy định xử lý khá rõ hành vi này. Đối với những hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng. 

 

PHƯƠNG THẢO


Liên kết hữu ích