BAOTAYNINH.VN trên Google News

Theo gương Bác

Làm việc thiện để tâm vui 

Cập nhật ngày: 20/12/2020 - 11:22

BTN - Không chỉ một mình làm từ thiện, bà Liễu còn vận động các con cùng tham gia. Cứ đi đến đâu, có những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bà lại điện thoại cho các con, “vận động” thêm.

Bà Liễu (thứ ba, từ trái sang) cùng các thành viên của nhóm tham gia nấu ăn từ thiện.

20 năm qua, bà Nguyễn Thị Liễu (65 tuổi, phường Long Thành Bắc, thị xã Hoà Thành) luôn dành một phần chi tiêu của mình để làm công tác từ thiện. Số tiền mỗi lần đóng góp chưa phải quá lớn, nhưng với tinh thần nhường cơm sẻ áo, chia sẻ với người khó khăn, bà Liễu tiết kiệm làm từ thiện. Những việc làm của bà cũng chính là thực hiện lời Bác dạy: “việc thiện dù nhỏ mấy cũng phải làm”.

Trước đây, gia đình bà Liễu sống bằng nghề may quần áo. Ban ngày, bà mua vải về, cắt quần áo. Các con bà phụ mỗi người một việc. Hai người con gái phụ trách việc may, 2 người con trai làm các công đoạn như gắn nút, kết nơ. “Khuya 3 giờ mẹ con tôi dậy, rang đậu làm kẹo đậu phộng, tôi chạy bán cho các mối ở chợ Long Hoa. Xong việc mới về nhà bắt đầu may”- bà Liễu nhớ lại.

Những năm đó, cuộc sống gia đình bà còn nhiều khó khăn. Nhưng bà nghĩ, so với nhiều người mình vẫn khá hơn. Nên khi có những đoàn từ thiện tham gia công tác cứu trợ, bà Liễu luôn đóng góp tiền. Thỉnh thoảng, có những đoàn đi cứu trợ ở xa, cần người theo hỗ trợ, bà cũng gác việc nhà, theo cùng đoàn lo cho mọi người. Rồi các con có gia đình, cuộc sống đỡ vất vả hơn, bà Liễu có nhiều thời gian hơn dành cho công tác từ thiện.

“Hồi xưa, 1 năm chỉ đi được 1-2 chuyến, số tiền ủng hộ vài ba triệu đồng. Bây giờ con cái có công việc ổn định hết rồi, tôi không phải lo gì nữa. Mỗi ngày tôi bán quần áo, số tiền kiếm được dành cho chi tiêu hằng ngày và đi làm từ thiện”, bà Liễu nói một cách hạnh phúc.

Mỗi tháng, nhóm từ thiện của bà Liễu phối hợp với Hội Chữ thập đỏ của tỉnh đi phát quà ở các nơi trên địa bàn của tỉnh. “Mỗi chuyến đi như vậy, chị em trong nhóm đóng góp theo khả năng của mình. Tôi cứ đều đặn góp vô 1 triệu đồng/chuyến. Cũng có khi thiếu, mình bỏ nhiều thêm một chút. Mọi người đóng tiền vào rồi trưởng nhóm sẽ cân đối lại, cùng nhau mua quà mang đi tặng”- bà Liễu cho biết.

Ngoài ủng hộ tiền mua quà, mỗi tháng, bà Liễu còn dành ra 6 ngày cố định để tham gia cùng các nhóm ở thị xã Hoà Thành nấu ăn từ thiện. Bà và mọi người nấu cơm trưa phục vụ miễn phí cho bệnh nhân ở cho Bệnh viện Ða khoa tỉnh, Bệnh viện Phục hồi chức năng hoặc nấu ăn sáng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội, Trung tâm nuôi Dạy trẻ khiếm thị của tỉnh.

Ngoài phụ công, bà Liễu còn góp tiền để phụ chi phí cho nhóm. Bà Liễu chia sẻ: có chỗ nhận tiền để mua thực phẩm về nấu nên tôi góp tiền. Có chỗ người ta chỉ nhận nguyên liệu, thì tôi mua bột ngọt, đường, muối, nước tương… cứ thấy hết là lại mua mang đến. Tính ra, mỗi tháng tôi ủng hộ khoảng 500 ngàn đồng thôi.

Không chỉ một mình làm từ thiện, bà Liễu còn vận động các con cùng tham gia. Cứ đi đến đâu, có những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bà lại điện thoại cho các con, “vận động” thêm.

Bà Ðỗ Thị Mỹ Hạnh- Chủ tịch UB.MTTQVN phường Long Thành Bắc cho biết, những năm qua, bà Liễu không chỉ đóng góp cho các đoàn công tác từ thiện của tỉnh và các nhóm nấu ăn, mà còn tích cực giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn đột xuất và hỗ trợ các đoàn thể của phường chăm lo cho các gia đình neo đơn. “Những đóng góp của bà Liễu thật sự có ý nghĩa, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái mà Bác Hồ luôn nhắn nhủ với tất cả mọi người”.

N.D