BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lần theo dấu vết tội phạm 

Cập nhật ngày: 11/01/2019 - 06:26

BTN - Trong mỗi vụ án khác nhau, dấu vết để lại hiện trường cũng có sự khác nhau. Nhiều vụ, dấu vết để lại hiện trường rất ít, khiến công tác điều tra, phá án gặp không ít khó khăn. Có những vụ án tưởng chừng như rơi vào bế tắc, nhưng với tinh thần tích cực, tỉ mỉ, thận trọng, lực lượng Kỹ thuật hình sự đã gỡ được nút thắt của vụ án.

Thiếu tá Nguyễn Đắc Thành đang khám nghiệm hiện trường cùng đồng đội.

Dù không trực diện với tội phạm, nhưng những công việc thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ lực lượng Kỹ thuật hình sự đã và đang góp phần quan trọng vào thành tích chung trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Trên mặt trận không tiếng súng ấy,

Thiếu tá Nguyễn Đắc Thành - Đội trưởng Đội Khám nghiệm hiện trường, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh và đồng đội vẫn đang ngày đêm miệt mài, buộc những thứ tưởng chừng như vô tri, vô giác "lên tiếng", nói lên sự thật của vụ án với phương châm kịp thời, chính xác, tỉ mỉ, khách quan, khoa học, không bỏ sót dấu vết.

Tác phong nhanh nhẹn, làm việc tận tâm, tận lực, thận trọng, tỉ mỉ… là những ấn tượng ban đầu của chúng tôi khi tiếp xúc với Thiếu tá Nguyễn Đắc Thành. Gần 20 năm công tác trong ngành, hơn 10 năm gắn bó với công tác khám nghiệm, điều tra hiện trường, nhưng anh luôn nỗ lực tìm tòi nghiên cứu, học hỏi những người đi trước để nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng khoa học, kỹ thuật hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong mỗi vụ án khác nhau, dấu vết để lại hiện trường cũng có sự khác nhau. Nhiều vụ, dấu vết để lại hiện trường rất ít, khiến công tác điều tra, phá án gặp không ít khó khăn. Có những vụ án tưởng chừng như rơi vào bế tắc, nhưng với tinh thần tích cực, tỉ mỉ, thận trọng, lực lượng Kỹ thuật hình sự đã gỡ được nút thắt của vụ án.

Điển hình ngày 25.7.2014, xảy ra một vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn thị trấn huyện Châu Thành. Nạn nhân tên N.T.P, sinh năm 1964, ngụ ở Thị trấn bị sát hại. Vụ án gây chấn động địa bàn và gây hoang mang trong dư luận khi nạn nhân là người đồng tính, có mối quan hệ phức tạp. Thế nhưng chỉ 3 ngày sau, kẻ tình nghi Lê Quỳnh Sang (17 tuổi, ngụ ở thị trấn huyện Châu Thành đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra bắt khẩn cấp để điều tra hành vi giết người.

Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, để bắt được đối tượng Lê Quỳnh Sang, những người lính Kỹ thuật hình sự đã phải rất vất vả mới có thể đưa ra kết luận giám định, giúp cơ quan điều tra phá án thành công. Điều đáng nói là, trong vụ án này, ngoài việc khai thác các dấu vết như máu, giày dép, lông, tóc, cán bộ chiến sĩ Kỹ thuật hình sự còn hỗ trợ phục hồi tin nhắn, dữ liệu nhật ký đã bị xoá trên điện thoại di động của nạn nhân, từ đó xây dựng hình mẫu đối tượng nghi vấn.

Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá Thành nói: “Đối với cán bộ khám nghiệm hiện trường, yếu tố nhạy bén rất quan trọng. Qua nắm thông tin ban đầu về vụ án, cũng như quan sát hiện trường, cần phải có nhận định sơ bộ về vụ án, đưa ra phương pháp, biện pháp khám nghiệm, tập trung thu loại dấu vết gì? Ở đâu?

Trong vụ án trên, vị trí phát hiện nạn nhân cũng là vị trí xảy ra vụ án. Nhận định với địa hình nằm sâu trong nghĩa địa, khó cho xe chạy lên được tới hiện trường, do có các bậc tam cấp. Một mình nạn nhân không thể đẩy chiếc xe vào bên trong như vậy, mà cần có sự hỗ trợ của người khác, phụ đẩy phía sau phần khung xe. Hung thủ phải là người quen biết với nạn nhân.

Từ nhận định ban đầu đó, tôi cùng đồng đội thanh loại, sàng lọc hơn 20 đối tượng nghi vấn trên địa bàn, dựa vào dấu vết về đường vân thu trên khung nâng xe của nạn nhân và trên phần mộ ở nghĩa địa. Kết quả đúng như nhận định, mẫu vân tay của đối tượng nghi vấn Lê Quỳnh Sang hoàn toàn đồng nhất với dấu vân tay trên khung nâng xe và trên phần mộ nơi xảy ra hiện trường vụ án, từ đó giúp cơ quan điều tra có cơ sở bắt đối tượng Sang, thu hồi cây dao, quần áo và dép”.

Anh cho biết thêm, cách đây không lâu, anh khám nghiệm hiện trường vụ trộm cắp tài sản tại tiệm vàng Phước Việt thuộc ấp Phước Đức A, xã Phước Đông, huyện Gò Dầu, tài sản thiệt hại 89 lượng vàng 18K. Quan sát hiện trường, nhận định lối vào, lối ra của đối tượng để lại cùng những dấu vết, kết quả, thu thập các vật chứng là các công cụ gây án như kìm, kéo, đầu khò, tuốc nơ vít… đặc biệt anh đã thu thập được 14 dấu vết đường vân tại hiện trường đủ yếu tố giám định.

Ngay khi thu được dấu vết, tập trung giám định loại trừ dấu vân tay chủ nhà, gửi Cục hồ sơ tra cứu, xác định được đối tượng Dương Hải, sinh năm 1996, ngụ Kinh Mới Sóc, phường Khánh Hoà, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

Với kinh nghiệm dày dặn trong công tác, qua giám định dấu vân tay đối tượng Dương Hải trong vụ trộm tiệm vàng Phước Việt thấy có nhiều đặc điểm giống với dấu vết đường vân thu tại hiện trường vụ trộm tiệm vàng Kim Quang 2, thuộc khu phố Lộc An, thị trấn huyện Trảng Bàng xảy ra vào ngày 10.7.2018, tài sản thiệt hại 200 triệu đồng và 90 cây vàng 18K.

Kết hợp với lực lượng điều tra, sử dụng đồng thời các biện pháp nghiệp vụ, đúng như nhận định của anh, kết quả giám định dấu vân tay của đối tượng Hải trùng khớp với dấu vân tay thu tại hiện trường vụ trộm tiệm vàng Kim Quang 2. Thủ phạm của hai vụ trộm vàng từng gây chấn động thời gian qua, chính là Dương Hải.

Đại tá Hồ Văn Bắc - Trưởng Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh tự hào nói: “Thành là cán bộ gương mẫu, tận tuỵ và nhạy bén trong công việc, không ngại khó, ngại khổ, có tinh thần trách nhiệm cao; trong phá án, tích cực tìm tòi để phát hiện, thu lượm dấu vết, đã khám nghiệm, phân tích phá được nhiều vụ án hình sự”.

Với thành tích đó, trong năm, anh được các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen, năm 2018 đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở... Nhưng điều làm anh cùng đồng đội thấy vui hơn, chính là việc góp phần khám phá thành công các vụ án, đem lại bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

Hà Thủy