BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè:

Lan toả những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng 

Cập nhật ngày: 26/08/2022 - 00:13

BTN - Màu áo xanh tình nguyện đã làm tốt nhiệm vụ lan toả những giá trị tinh thần đến với cộng đồng.

Các anh chị sinh viên dành nhiều sự quan tâm, chăm lo cho các em thiếu nhi. Ảnh: Hoà Khang

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, cuối tháng 5.2022, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 diễn ra hết sức sôi nổi với 1 chương trình và 4 chiến dịch, gồm: chương trình “Tiếp sức mùa thi" năm 2022 và các chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”, "Kỳ nghỉ hồng”, "Hành quân xanh", “Hoa phượng đỏ”. Hơn 1 tháng triển khai trên toàn tỉnh, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 mang lại nhiều giá trị vật chất, tinh thần cho thanh thiếu nhi và người dân tỉnh nhà.

Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa được thực hiện

Ngay sau lễ ra quân, Tỉnh đoàn triển khai thực hiện chuỗi hoạt động trên địa bàn huyện Dương Minh Châu và thị xã Hoà Thành với kinh phí gần 400 triệu đồng. Trong đó có các hoạt động nổi bật: tặng “Cụm trò chơi” tại ấp Phước Bình 1, xã Suối Đá; tặng “Nhà khăn quàng đỏ” tại ấp Phước Hội, xã Phước Ninh; thực hiện công  trình “Thắp sáng đường quê” tại ấp Khởi Hà, xã Cầu Khởi; tặng nước rửa tay cho thanh niên công nhân tại Công ty TNHH Pouhung Việt Nam (Khu công nghiệp xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu) với trị giá 150 triệu đồng; tổ chức Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng” khám bệnh và tặng quà cho 150 người dân xã Trường Hoà, thị xã Hoà Thành trị giá 50 triệu đồng;...

Trong chiến dịch, 18/18 huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc trên toàn tỉnh đã tổ chức 321 đội hình với sự tham gia của 9.199 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) hăng hái thực hiện các phần việc trong các chương trình, chiến dịch nhánh. Trong chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2022, toàn tỉnh thành lập 68 đội hình chuyên, 46 đội hình của cơ sở với 738 chiến sĩ tình nguyện tham gia tiếp sức cho các sĩ tử trước và trong kỳ thi tốt nghiệp THPT với tổng kinh phí thực hiện 196 triệu đồng.

Đặc biệt, chiến dịch “Mùa hè xanh” năm 2022 diễn ra sôi nổi vào cao điểm  tháng 7 với nhiều hoạt động ý nghĩa, tổng giá trị các hoạt động gần 2,5 tỷ đồng. Chiến dịch “Mùa hè xanh” năm nay đã tiếp nhận 570 sinh viên tình nguyện trong và ngoài tỉnh về đóng quân tại 5 huyện của 17 xã, phường trên địa bàn tỉnh. Trong đó có 510 sinh viên các Đoàn trường đại học, cao đẳng tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương; 60 sinh viên của 3 Đoàn trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trong tỉnh.

Với sự hăng hái, nhiệt huyết của tuổi trẻ, các đội hình “Mùa hè xanh” lên kế hoạch thực hiện nhiều phần việc có ý nghĩa như: làm đường bê tông, dọn dẹp, phát quang, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn; xây nhà cho các gia đình chính sách; tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi; sơn sửa các trường mầm non, vẽ tranh tường; xây dựng mới các sân chơi cho thiếu nhi, sân chơi thể thao cho thanh niên; tổ chức các đội hình chuyển đổi số hỗ trợ người dân; kết hợp với lực lượng vũ trang thực hiện công tác dân vận tại địa phương; tham gia hoạt động thắp nến tri ân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27.7…

Sinh viên tham gia chiến dịch “Mùa hè xanh” thực hiện các hoạt động tình nguyện tại huyện Dương Minh Châu.

Lan toả những giá trị tinh thần

Chị Nguyễn Thị Trúc Mai- Phó Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ, sau 2 năm vắng bóng màu áo xanh tình nguyện vì sự bùng phát của dịch Covid-19, mùa hè năm nay, sự trở lại của các bạn sinh viên tình nguyện đã đem đến niềm vui cho các em thiếu nhi. Bên cạnh đó, những công trình, phần việc ý nghĩa của các bạn đã góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa thanh niên tỉnh Tây Ninh với thanh niên các đơn vị trường đại học, cao đẳng ngoài tỉnh. Từ đó trở thành cầu nối thúc đẩy công tác Đoàn, phong trào thanh niên địa phương, trường học ngày một phát triển.

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện năm nay đã đem đến một làn gió mới cho phong trào thanh niên tỉnh nhà. Nhiều hoạt động phong trào được duy trì tổ chức, hoạt động sôi nổi; các công trình mang dấu ấn thanh niên được thực hiện, như: tranh tường trường học, đoạn đường thanh niên, đường hoa thanh niên, mô hình giáo dục mầm non... Màu áo xanh tình nguyện đã làm tốt nhiệm vụ lan toả những giá trị tinh thần đến với cộng đồng.

Tuy nhiên, chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” năm 2022 gặp không ít khó khăn. Dù đã nỗ lực thực hiện trên nhiều mặt trận nhưng chiến dịch chỉ đạt 4/9 chỉ tiêu đề ra. Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thị Trúc Mai cho biết, do ảnh hưởng dịch Covid-19, các trường đại học, cao đẳng ngoài tỉnh có lịch trình học kéo dài nên công tác hội quân trong chiến dịch “Mùa hè xanh” gặp khó khăn. Công tác phối hợp các đội hình tình nguyện được các cấp bộ Đoàn, địa phương nhiệt tình hỗ trợ nhưng nhiều hoạt động chưa được tổ chức bởi các đội hình sinh viên tình nguyện tập trung ở địa phương rải rác trong tháng 7, khiến cho việc thực hiện các chỉ tiêu gặp khó khăn.

Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn Tây Ninh sẽ tiếp tục phối hợp cùng các đội hình tình nguyện viên trong và ngoài tỉnh thực hiện các chương trình hỗ trợ thanh thiếu nhi vào dịp đầu năm học mới; tổ chức các hoạt động vui chơi tết Trung thu, tạo điều kiện để các em trang bị dụng cụ học tập trong năm học mới.

Ngọc Bích