Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Treo cờ Tổ quốc nhân ngày Quốc khánh 2.9:

Lan toả niềm tự hào dân tộc  

Cập nhật ngày: 02/09/2020 - 10:08

BTN - Trong những chuyến công tác dọc tuyến biên giới vừa qua, chúng tôi thực sự xúc động khi luôn thấy lá cờ đỏ sao vàng trên những nóc nhà bạt dã chiến, các mái nhà, vách tôn của các chốt, trạm phòng, chống dịch Covid-19. Ở đâu có cờ Tổ quốc - nơi đó là đất nước Việt Nam!

Ông và cháu treo cờ Tổ quốc mừng Quốc khánh 2.9

Lá cờ đỏ sao vàng năm cánh là Quốc kỳ, là biểu tượng quốc gia với ý nghĩa người Việt Nam máu đỏ da vàng, năm cánh sao thể hiện tình đoàn kết của năm tầng lớp sĩ, nông, công, thương, binh. Kỷ niệm 75 năm Quốc khánh 2.9, khắp nơi trên toàn tỉnh, từ biên giới xa xôi cho tới các ấp, khu phố nội địa, nơi đâu cũng thấy hình ảnh lá cờ Tổ quốc kiêu hãnh tung bay trong gió, nhân lên niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam.

Trong những chuyến công tác dọc tuyến biên giới vừa qua, chúng tôi thực sự xúc động khi luôn thấy lá cờ đỏ sao vàng trên những nóc nhà bạt dã chiến, các mái nhà, vách tôn của các chốt, trạm phòng, chống dịch Covid-19. Ở đâu có cờ Tổ quốc - nơi đó là đất nước Việt Nam!

Tại chốt phòng, chống dịch số 3 - Ðồn Biên phòng CKQT Xa Mát, sau một đêm mưa, các chiến sĩ Biên phòng đã thay lá cờ cũ bằng một lá cờ mới. Theo chia sẻ của cán bộ chiến sĩ ở đây, họ đã dựng chốt, túc trực 24/24 để phòng, chống dịch và quản lý, bảo vệ biên giới từ đầu mùa dịch đến nay. Việc đầu tiên khi dựng xong chốt là tìm vị trí dựng cột treo cờ.

Mưa to, gió lớn có thể làm đổ sập chỗ ở tạm của bộ đội, việc đầu tiên khi củng cố lại chốt là tìm một chỗ chắc chắn, vững chãi hơn để treo cờ. Lá cờ được thay thường xuyên, không để bị mưa gió làm bạc màu hay rách. Lá cờ Tổ quốc không chỉ khẳng định chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà còn thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và ý thức trách nhiệm của những người lính.

Thời gian qua, cùng với thăm, tặng quà cho các chốt phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, một số đoàn công tác đã có thêm một món quà đặc biệt- đó là cờ Tổ quốc. Trong đó, riêng Báo Tây Ninh đã trao tặng 100 lá cờ Tổ quốc cho các chốt, trạm phòng chống dịch trên tuyến biên giới.

Còn ở nội địa, việc treo cờ Tổ quốc trong các dịp lễ, tết hằng năm đã trở thành một nét đẹp văn hoá ở các khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Nhiều ấp, khu phố còn vận động người dân lắp đặt các trụ cờ, cột treo cờ theo đúng quy chuẩn thống nhất để khi lá cờ Tổ quốc treo lên được đẹp hơn, đồng bộ và trang nghiêm hơn.

Tại xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu, trong buổi sáng 1.9, chúng tôi đã ghi nhận không khí chào mừng Tết độc lập rất ý nghĩa. Từ lãnh đạo Ðảng uỷ, UBND, UBMTTQ, các đoàn thể đã xắn tay áo cùng với nhân dân vệ sinh môi trường, trồng 150 cây hoa hoàng yến, treo 70 lá cờ Tổ quốc dọc tuyến đường trục chính Suối Ðá - Phước Ninh thuộc địa bàn ấp Phước Hội. Chỉ trong buổi sáng, cả một tuyến đường đã rợp bóng cờ đỏ sao vàng, hai bên lề đường đã phủ xanh bằng cây hoàng yến.

Ông Lê Minh Phương - Chủ tịch UBND xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu cho biết, đây là mô hình kiểu mẫu được thực hiện ở ấp Phước Hội, dự kiến sẽ tiếp tục nhân rộng ở các ấp còn lại của xã, góp phần làm đẹp thêm các tuyến đường, khắc phục tình trạng vứt rác bừa bãi ở lề đường, phấn đấu xây dựng xã Phước Ninh đạt NTM kiểu mẫu.

Cũng theo lãnh đạo UBND xã Phước Ninh, việc vận động nhân dân treo cờ Tổ quốc trong các ngày lễ lớn của đất nước đã được thực hiện từ lâu. Trước đây, người dân thường tự treo cờ, không đồng bộ. Do đó, cấp uỷ, chính quyền xã Phước Ninh đã vận động kinh phí xây dựng các trụ cờ, cột cờ theo đúng quy chuẩn, ngay hàng thẳng lối ở dọc các trục đường chính trên địa bàn 6/6 ấp.

Ông Lê Quang Thạch - ngụ ở ấp Phước Hội, xã Phước Ninh cho biết: “Các ngày lễ lớn trong năm trong đó có ngày Quốc khánh 2.9, khi đi trên tuyến đường rợp cờ đỏ sao vàng thẳng tắp, đỏ rực ai cũng cảm thấy rất tự hào về dân tộc Việt Nam và thấy trách nhiệm của mình với Tổ quốc, với quê hương.

Mỗi người dân thể hiện lòng yêu quê hương đất nước bằng việc luôn chấp hành tốt chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bằng sự lao động sáng tạo, góp sức xây dựng xã Phước Ninh anh hùng ngày càng giàu mạnh, khang trang hơn”.

Phương Thuý