BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lan toả phong trào hiến máu tình nguyện 

Cập nhật ngày: 17/10/2022 - 06:30

BTN - Trên địa bàn tỉnh có nhiều gương hiến máu tình nguyện cứu người, trong đó có chị Võ Nguyễn Trúc Bạch (SN 1990), Thanh tra viên Sở Công Thương và anh Đỗ Thanh Tâm (SN 1981), cán bộ Hội Chữ thập đỏ thành phố Tây Ninh.

Anh Đỗ Thanh Tâm tích cực hỗ trợ các hoạt động hiến máu nhân đạo trên địa bàn Thành phố.

Thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện ngày một lan toả trong cộng đồng và xã hội, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tham gia, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân. Đây là một trong những nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần tương thân tương ái giữa con người với con người trong cộng đồng.

Trên địa bàn tỉnh có nhiều gương hiến máu tình nguyện cứu người, trong đó có chị Võ Nguyễn Trúc Bạch (SN 1990), Thanh tra viên Sở Công Thương và anh Đỗ Thanh Tâm (SN 1981), cán bộ Hội Chữ thập đỏ thành phố Tây Ninh. Tháng 8 vừa qua, hai anh chị vinh dự là gương hiến máu tình nguyện tiêu biểu của tỉnh Tây Ninh được tôn vinh trong chương trình “Tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2022” do Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tổ chức tại Hà Nội.

Hiến máu tình nguyện là trách nhiệm của mỗi công dân

Là quan điểm của chị Võ Nguyễn Trúc Bạch, và chị vẫn luôn tự nhắc nhở bản thân trong suốt chặng đường tham gia hiến máu. Kể về lần đầu tiên tình nguyện hiến máu, chị Bạch chia sẻ, hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn trường, chị mạnh dạn tham gia vào năm nhất đại học. Là người bẩm sinh có huyết áp cao hơn so với người bình thường, trước khi hiến máu chị đã tham khảo ý kiến của bác sĩ để có sự chuẩn bị chu đáo về sức khoẻ. “Lần đầu hiến máu khá hồi hộp, nhưng nhờ sự động viên của các cán bộ lấy máu, tôi đã vượt qua lo lắng và hiến máu thành công. Sau khi hiến, sức khoẻ tôi vẫn ổn định, tinh thần vui vẻ, phấn chấn hơn vì đã thực hiện được một hành động ý nghĩa. Từ đó, hiến máu trở thành hoạt động thiện nguyện thường xuyên của tôi”- chị Võ Nguyễn Trúc Bạch chia sẻ.

Hơn 10 năm qua, chị Võ Nguyễn Trúc Bạch đều đặn tham gia hiến máu. Đến nay, chị đã có hơn 30 lần tình nguyện hiến máu. Không những vậy, chị còn là tuyên truyền viên giỏi, góp phần lan toả phong trào hiến máu đến các đồng nghiệp, bạn bè, người thân khi vận động được 270 người tham gia hiến máu.

Chị Võ Nguyễn Trúc Bạch chia sẻ, hiến máu là cứu người nên hoạt động này cần được lan toả rộng khắp. Để làm được điều đó, mỗi người hiến máu tình nguyện phải trở thành một tuyên truyền viên, vận động mọi người, cộng đồng chung tay hiến máu, đóng góp vào ngân hàng máu cho các đơn vị y tế, kịp thời cấp cứu cho bệnh nhân, người gặp tai nạn.

Để trở thành một tuyên truyền viên, cần phải nắm rõ những điều lưu ý về sức khoẻ trước và sau khi hiến máu, giúp mọi người hiểu về quy trình, lợi ích của việc hiến máu. Mỗi đối tượng sẽ có cách vận động khác nhau. Đối với đoàn viên thanh niên, bên cạnh việc giúp các bạn hiểu đúng về việc hiến máu và ý nghĩa của nó, tuyên truyền viên còn phải động viên tinh thần, tháo gỡ gút mắc tâm lý, vượt qua nỗi sợ tâm lý như sợ máu, sợ kim tiêm để các bạn yên tâm tham gia. Ngoài ra, tuyên truyền viên thường xuyên chia sẻ những tấm gương cá nhân, gia đình tích cực tham gia hiến máu, chia sẻ những trường hợp hiến máu kịp thời cứu sống được người bệnh giúp khơi gợi lòng nhân ái nơi các bạn, giúp các bạn có động lực tham gia hiến máu tình nguyện. Đây là lực lượng trẻ, khoẻ có thể tham gia hiến máu lâu dài, cần được động viên phát huy tinh thần thiện nguyện, xung kích của các bạn.

Hiện tại, bệnh huyết áp cao mãn tính khiến chị Võ Nguyễn Trúc Bạch không thể tiếp tục hiến máu, nhưng chị vẫn tiếp tục hoạt động với vai trò là một tuyên truyền viên tích cực. “Không thể tiếp tục hiến máu tình nguyện là một điều tiếc nuối đối với tôi. Nhưng tôi sẽ nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia hiến máu vì đây là một hoạt động mang ý nghĩa nhân đạo và nhân văn cần được duy trì và lan toả”- chị Bạch nói.

Chị Võ Nguyễn Trúc Bạch trong chương trình “Tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2022”.

Hạnh phúc là được sẻ chia

Là cán bộ Hội Chữ thập đỏ thành phố Tây Ninh, anh Đỗ Thanh Tâm (SN 1981) không chỉ làm tốt công tác chuyên môn mà còn tích cực tham gia hiến máu cứu người. Từ lần đầu tiên hiến máu năm 23 tuổi, đến nay anh Tâm đã có 28 lần tình nguyện hiến máu, trong đó có 3 lần hiến máu cấp cứu trực tiếp cho bệnh nhân.

“Năm 2004, với vai trò là thủ lĩnh Đoàn phường 1, thành phố Tây Ninh, tôi luôn tâm niệm tuổi trẻ phải phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện để làm gương cho đoàn viên thanh niên nên luôn xung phong trong các hoạt động phong trào, trong đó có hiến máu tình nguyện. Năm 2012, tôi được điều động đến công tác tại Hội Chữ thập đỏ thành phố Tây Ninh. Từ đây, tôi càng thêm tích cực, tâm huyết với công tác hiến máu. Đây là một cái “duyên” của tôi với công tác này”- anh Tâm cho biết.

Năm 2013, anh Tâm cùng một số tình nguyện viên thành lập Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện thành phố Tây Ninh, với mục đích gắn kết các tình nguyện viên, tạo lực lượng hiến máu nòng cốt, sẵn sàng tham gia hiến máu tình nguyện, cung cấp máu cho các cơ sở y tế. Đến nay, CLB có 20 thành viên hoạt động thường xuyên và hơn 50 cộng tác viên. Bất cứ cơ sở y tế nào trên địa bàn tỉnh cần máu, các thành viên của CLB sẵn sàng đến hiến máu để kịp thời cứu người.

Ngoài ra, CLB còn tổ chức nhiều hoạt động góp phần tuyên truyền, lan toả phong trào hiến máu tình nguyện đến cộng đồng, như: phát tờ rơi vận động hiến máu tình nguyên; nêu gương cá nhân, gia đình hiến máu điển hình; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về hiến máu nhân đạo...

Riêng anh Tâm đã có 3 lần hiến máu trực tiếp cứu người. Anh Tâm cho biết, mỗi lần hiến máu trực tiếp đối với anh đều là những kỷ niệm khó quên. Nhờ những lần hiến máu đó, anh đã kịp thời cứu sống 1 bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày, 1 bệnh nhân bị tai nạn giao thông và 1 bệnh nhân có nhu cầu truyền máu cấp cứu. “Khi thấy những giọt máu của mình có thể giúp bệnh nhân vượt qua cơn hiểm nghèo, tôi thực sự hạnh phúc”- anh Tâm chia sẻ.

Ngoài việc tích cực tham gia hiến máu, anh Tâm còn luôn túc trực điều hành, hỗ trợ công tác lấy máu ở các chương trình hiến máu tình nguyện của thành phố Tây Ninh hay của tỉnh. Nhờ sự nhiệt huyết, tận tâm của anh, các chương trình vận động hiến máu tình nguyện của Hội Chữ thập đỏ thành phố Tây Ninh hằng năm luôn đạt chỉ tiêu, giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác vận động hiến máu lẫn các hoạt động an sinh xã hội.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Tây Ninh Nguyễn Đức Thông cho biết: “Vừa trực tiếp hiến máu, vừa tích cực tuyên truyền, vận động mọi người tham gia, Đỗ Thanh Tâm là một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện, góp phần đưa phong trào hiến máu của thành phố Tây Ninh phát triển. Tấm lòng và việc làm nhân ái của anh Đỗ Thanh Tâm trong suốt thời gian qua đang góp phần lan toả hình ảnh đẹp của thế hệ trẻ hôm nay hết lòng vì cộng đồng”.

Bền bỉ hoạt động xã hội, anh Đỗ Thanh Tâm đã được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh và thành phố Tây Ninh khen thưởng vì có nhiều đóng góp cho phong trào hiến máu và vận động hiến máu tình nguyện.

Ngọc Bích