BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã hội hoá hoạt động thể dục, thể thao:

Lan toả sâu rộng, phát huy hiệu quả 

Cập nhật ngày: 22/08/2023 - 10:30

BTNO - Phong trào thể dục thể thao (TDTT) trên địa bàn huyện Châu Thành ngày càng phát triển mạnh mẽ. Trong đó, công tác xã hội hoá hoạt động TDTT trên địa bàn huyện được triển khai hiệu quả, lan toả sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, huy động mọi nguồn lực trong xã hội đầu tư cho phát triển TDTT, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao sức khoẻ, cải thiện đời sống tinh thần cho người dân địa phương.

Trao giải vô địch cờ vua, cờ tướng huyện Châu Thành mở rộng năm 2023

Nhiều giải pháp thiết thực 

Để phong trào TDTT lan toả sâu rộng, phát huy hiệu quả, công tác xã hội hoá hoạt động TDTT được Huyện uỷ, UBND huyện chỉ đạo các cấp uỷ, chính quyền phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, cá nhân, doanh nghiệp; ban hành quy định khuyến khích xã hội hoá đối với hoạt động TDTT, huy động nhiều tổ chức, cá nhân tham gia. Đặc biệt là vận động các nguồn lực ngoài xã hội để đầu tư cơ sở vật chất phục vụ hoạt động luyện tập TDTT; hỗ trợ đồng hành tổ chức thành công các giải thể thao, hội thao, Hội khoẻ Phù Đổng, Đại hội TDTT.

Xã hội hoá TDTT của huyện được các cấp, ngành tổ chức gắn với phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” tạo điều kiện cho phong trào TDTT phát triển sâu rộng đến tất cả các đối tượng. Toàn huyện có 183 câu lạc bộ TDTT được duy trì sinh hoạt thường xuyên ở các bộ môn. Năm 2022 thành lập mới 1 câu lạc bộ billiard, 1 câu lạc bộ bóng đá, 2 lớp bóng đá U11 và U13 thuộc Trung tâm Văn hoá, Thể thao & Truyền thanh huyện. Huyện Châu Thành đã khánh thành sân vận động, khán đài có mái che 500 chỗ ngồi tại ấp Tầm Long, xã Trí Bình, công trình đáp ứng nhu cầu vui chơi thể thao của người dân địa phương.

Từ năm 2013 đến nay, mỗi năm huyện đều tổ chức các giải thi đấu TDTT thu hút hơn 2.500 vận động viên tham gia. Các cấp cơ sở hằng năm tổ chức hơn 135 giải, thu hút hơn 700 vận động viên tham gia. Riêng năm 2022, địa phương tham gia Đại hội TDTT tỉnh với 17 bộ môn gồm: Cờ vua, cờ tướng, billiard, quần vợt, bơi lội, võ cổ truyền, cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, điền kinh, Karatedo, đẩy gậy, kéo co, bóng bàn với 265 vận động viên tham gia. Kết quả đạt 7 huy chương vàng, 15 huy chương bạc, 32 huy chương đồng.

Ông Phan Huy Hoàn, ngụ ấp Tam Hạp, xã Thái Bình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ dưỡng sinh Châu Thành cho biết: “Câu lạc bộ thành lập trên tinh thần tự nguyện, tự đóng góp tiền mua sắm quần áo, giày, nón, dụng cụ tập luyện... Với tinh thần sống vui, sống khoẻ, sống có ích, mọi người đã giành 10 huy chương, nổi bật là 2 cúp vàng và 1 giải nhất toàn đoàn khi câu lạc bộ tham gia thi đấu giải tại tỉnh Sóc Trăng năm 2018 và tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019”.

Thông qua công tác xã hội hoá, nhiều cá nhân, doanh nghiệp mạnh dạn bỏ vốn tham gia xây dựng nhiều loại hình TDTT. Các xã, thị trấn có sân bóng đá và sân bóng chuyền, 22 cơ sở thể thao ngoài công lập, 14 hộ kinh doanh dịch vụ TDTT. Trang thiết bị tập luyện ngoài trời tại các công viên, khu vui chơi giải trí, khu văn hoá - thể thao phục vụ tốt nhu cầu của một bộ phận dân cư, nhất là thanh thiếu niên các xã, thị trấn, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc.

Ông Châu Quốc Tuấn- Giám đốc Trung tâm Văn hoá, Thể thao & Truyền thanh huyện Châu Thành cho biết, do nguồn ngân sách địa phương còn hạn chế nên việc đẩy mạnh xã hội hoá TDTT là một trong những giải pháp tất yếu nhằm huy động các nguồn lực đầu tư cho phong trào. Để công tác xã hội hoá trong lĩnh vực TDTT đạt hiệu quả, thời gian tới sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho các cá nhân, tổ chức hiểu đúng về chủ trương xã hội hoá hoạt động TDTT; đồng thời kêu gọi sự tham gia, ủng hộ của tổ chức, cá nhân chung tay đưa phong trào TDTT của địa phương ngày càng phát triển.

Trao giải vô địch billiard năm 2023

Chung tay phát triển phong trào TDTT

Đội bóng đá “FC Chiến hữu” được thành lập vào tháng 3.2022, có 18 thành viên, trong đó đa phần là các thầy giáo trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn huyện Châu Thành. Thành viên đội bóng đóng góp tiền mua sắm dụng cụ tập luyện, tổ chức thi đấu giao hữu trong và ngoài tỉnh để rèn luyện sức khoẻ. Đội còn vận động mạnh thường quân trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn, mỗi đợt tổ chức giải thi đấu sẽ trao từ 5 - 10 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng.

Anh Nguyễn Minh Khương, giáo viên Trường tiểu học Hoàng Lê Kha, Đội trưởng Đội bóng đá “FC chiến hữu” chia sẻ: “Chúng tôi duy trì việc tập luyện với tần suất 3 - 4 buổi tập/tuần, thường xuyên tổ chức thi đấu giao hữu với các đội bóng trong và ngoài tỉnh với mục đích giao lưu, kết nối, tạo sân chơi lành mạnh, tăng cường sức khoẻ cho anh em sau những giờ làm việc căng thẳng. Ngoài việc tạo sân chơi để các đội bóng học hỏi trên tinh thần đoàn kết, chúng tôi cũng muốn tạo cơ hội để mọi người chia sẻ yêu thương, trở thành cầu nối vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ cho những học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn”.

Từ khi thành lập đến nay, đội bóng “FC Chiến Hữu” đã tổ chức 5 đợt giao lưu với các đội bóng trong và ngoài tỉnh. Qua đó đã trao tặng 65 phần quà và 20kg gạo cho các em học sinh nghèo tại địa phương nơi thi đấu. Anh Hoàng Minh Trị, giáo viên Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành viên của đội bóng nói: “Đá bóng giúp chúng tôi rèn luyện sức khoẻ, có tinh thần thoải mái. Chúng tôi rất vui và hạnh phúc khi có một sân chơi lành mạnh, vừa nâng cao sức khoẻ, vừa hỗ trợ được các em học sinh nghèo hiếu học”.

Vào tháng 12.2022, chị Quách Thị Ngọc Vân (sinh năm 1993) ngụ ấp Bình Long, xã Thái Bình bỏ ra số tiền gần 1 tỷ đồng để mở phòng tập yoga, thu hút khá nhiều người, trong đó chủ yếu là phụ nữ, các em học sinh đến tham gia. Theo lời Ngọc Vân chia sẻ, nhận thấy những hiệu quả tích cực của việc học yoga, chị quyết đi học để lấy bằng huấn luyện viên yoga, sau đó hướng dẫn lại để mọi người nâng cao sức khoẻ, có những thay đổi tích cực trong đời sống tinh thần. Sau khi nhận bằng, Ngọc Vân mướn mặt bằng và xây dựng phòng tập yoga với đầy đủ tiện nghi theo yêu cầu từ không gian, âm thanh, ánh sáng, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường cũng như công tác phòng cháy, chữa cháy theo quy định. Hiện phòng tập yoga của Ngọc Vân thu hút hơn 60 người đến luyện tập với các độ tuổi khác nhau; trong đó có cả các em thiếu nhi và người lớn tuổi.

Chị Hoàng Thị Phương (sinh năm 1963), học viên lớn tuổi nhất cho hay: “Do tuổi cao, sức khoẻ của tôi không được tốt, thường xuyên đau xương khớp, mỏi cổ, đau lưng. Từ khi tham gia lớp yoga, sức khoẻ của tôi được cải thiện, bớt đau nhức, tinh thần thoải mái hơn. Trong quá trình tập luyện, cô Vân thường xuyên hỏi han, trò chuyện cùng các học viên, tạo không khí gần gũi, thoải mái”.

Sắp tới, Ngọc Vân đang dự định mở thêm nhiều lớp học yoga cộng đồng, dạy miễn phí cho những trẻ em không may mắn, có hoàn cảnh khó khăn. Chị hy vọng bộ môn yoga sẽ ngày càng phát triển nhiều hơn để nâng cao sức khoẻ, cải thiện chất lượng cuộc sống cho mọi người.

Năm 2021, anh Mã Thành Danh (sinh năm 1981), giáo viên dạy giáo dục thể chất tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ mở một cửa hàng kinh doanh dụng cụ, trang phục thể thao tại khu phố 3, thị trấn Châu Thành với số vốn ban đầu trên 500 triệu đồng. Mục đích mở cửa hàng không chỉ để kinh doanh, kiếm thêm thu nhập cho bản thân mà anh Danh còn trích một phần lợi nhuận để quan tâm, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo hiếu học.

Anh Thành Danh tâm sự: “Trong quá trình giảng dạy tại trường, tôi có cơ hội dõi theo sự cố gắng của học sinh, nhìn thấy những hoàn cảnh khó khăn và sự nỗ lực không ngừng của các em. Việc mở cửa hàng bán dụng cụ, trang phục thể thao một phần để thoả mãn niềm đam mê phong trào TDTT, mong muốn cung cấp những trang phục, dụng cụ bảo đảm về chất lượng cho mọi người; ngoài ra để có thêm tiền hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn”.

Vào đầu năm học, anh Thành Danh thường hỗ trợ từ 10-15 bộ đồng phục thể thao, trị giá khoảng 300.000 đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hay cứ vào dịp tết, trích từ lợi nhuận của cửa hàng, anh tổ chức trao từ 50 - 60 phần quà cho bà con nghèo trên địa bàn, mỗi phần trị giá 300.000 đồng, chủ yếu là nhu yếu phẩm. Ngoài ra, khi có các giải thi đấu thể thao trên địa bàn huyện, anh còn chung tay hỗ trợ từ 500.000 - 3.500.000 đồng cho giải đấu.

Công tác xã hội hoá thời gian qua đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì, tổ chức các hoạt động TDTT trong quần chúng nhân dân, tạo chuyển biến tích cực, trở thành động lực thúc đẩy phong trào TDTT trên địa bàn huyện Châu Thành ngày càng phát triển.

Phương Thảo - Hà Quang