BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lan tỏa tấm lòng nhân ái. 

Cập nhật ngày: 21/11/2021 - 23:57

BTNO - Báo Tây Ninh đã có nhiều bài viết về ông Lê Văn Tới- Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu- một tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Một lần nữa viết bài về ông, không phải để kể về những con số, những chuyến đi thiện nguyện ông đã làm trong thời gian qua, mà để chia sẻ cùng bạn đọc về sự lan tỏa tích cực từ lòng nhân ái, sự bao dung và việc làm ý nghĩa của một người cao tuổi đã có sự tác động, thu hút một cách mạnh mẻ đối với nhiều người, trong đó có những người còn rất trẻ.

Chú Lê Văn Tới (thứ hai từ phải qua) cùng các mạnh thường quân là lãnh đạo UBND huyện Gò Dầu, Đảng ủy, UBND xã Thanh Phước trao nhà cho NCT.

Xin được nhắc lại một chút về “con đường” đến với Hội người cao tuổi của ông để bạn đọc chưa biết có thể hiểu rõ hơn về “Hạnh bố thí” trong con người ông. Điều mà nhiều người thấy đó là một niềm tin và đang ủng hộ rất nhiệt tình, đồng hành cùng ông.

Năm 2011 ông là hội viên người cao tuổi, cũng trong năm đó ông được hội viên tín nhiệm bầu làm Chi hội phó Chi hội NCT ấp Cây Xoài. Trong thời gian ông làm chi hội phó ông được Hội NCT xã Thanh Phước bầu làm Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Kiểm tra cho đến năm 2016, ông được bầu làm Phó Chủ tịch đến năm 2019 làm Chủ tịch Hội NCT xã Thanh Phước cho đến nay.

Trong số Chủ tịch Hội NCT cấp xã, phường, thị trấn trong tỉnh, duy nhất mình ông là không có bất cứ khoảng phụ cấp nào vì ông không phải cán bộ hưu trí. Mặc dù vậy ông rất vui vẻ thực hiện nhiệm vụ và luôn hoàn thành một cách xuất sắc. Hơn 10 năm làm hội viên rồi cán bộ Hội, ông đã làm được rất nhiều việc cho người dân, NCT trong xã và cả NCT trong tỉnh.

Ông hỗ trợ vốn chăn nuôi, cho mượn bò sinh sản, xây nhà mái ấm NCT, làm nhiều tuyến đường mang tên NCT, mổ mắt cho hàng trăm NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư, chỉ hơn 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, ông đã vận động hơn 1 tỷ đồng trao tặng gạo, nhu yếu phẩm, dụng cụ y tế cho người dân gặp khó khăn, người dân trong các khu phong tỏa, lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt phòng chống dịch.

Chú Lê Văn Tới (bên trái) trao đổi với Huy Phòng về việc hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn.

Chi phí để ông làm từ thiện trước tiên ông trích từ nguồn tiết kiệm của gia đình, vận động con cháu trong nhà, rồi sau đó mới vận động bên ngoài. Nói vận động nhưng thực tế những mạnh thường quân khi biết tin ông làm những việc hữu ích đã gọi điện cho ông xin được cùng làm.

“NCT phải nghĩ tốt, nói tốt, nói thật, làm thật”, đó là phương châm sống, phương châm làm việc của ông. Khi làm Chủ tịch Hội NCT xã ông nói rằng “Làm không phải để báo cáo thành tích, mà cốt yếu là chăm sóc tốt cho NCT xã nhà, làm sao cho gần 2.000 NCT của xã được hưởng lợi”.

Tại buổi lễ trao tặng nhà mái ấm người cao tuổi cho hội viên nghèo ngụ ấp Xóm Mới 2, xã Thanh Phước ngày 5.11.2021, bà Trương Thị Phú- Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Dầu rất cảm kích về việc trao nhà, bà nói rằng: “Chỉ có Chủ tịch Hội NCT xã Thanh Phước mới làm được việc này”. Bởi đây thật sự là căn nhà rất ấm áp nghĩa tình. Nó thể hiện sự chia sẻ nhưng cũng là cách sống rất nghĩa tình, có trước có sau của ông Lê Văn Tới.

Buổi lễ trao nhà diễn ra trong thời điểm dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên rất khẩn trương và nghiêm túc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch. Mặc dù vậy, Hội NCT xã Thanh Phước thực hiện được những ghi thức quan trọng, ấm áp nghĩa tình đối với người được nhận nhà.

Ông Lê Văn Tới- Chủ tịch Hội NCT xã chia sẻ: Sở dĩ Hội NCT tặng nhà, đất cho ông Nguyễn Văn Tánh trị giá hơn nửa tỷ đồng, không phải Hội NCT giàu, mà trước hết đó là sự biết ơn. Vì trước đây khi tham gia vào hội NCT, mỗi người chỉ góp vào chân quỹ vài trăm ngàn đồng, ông Tánh đã góp đến 30 triệu đồng để giúp cho các hội viên khó khăn.

Nhưng cuộc sống không may mắn, ông bị bệnh loét dạ dày phải mổ nhiều lần nên kinh tế gia đình kiệt quệ, Hội đã hoàn trả số tiền 30 triệu đồng nhưng cũng không đủ chi phí trị bệnh, ông phải bán hết tài sản, không còn nhà để ở. Hiện nay dù bệnh tật nhưng ông phải đi bán vé số để trang trải cuộc sống và nuôi người con gái học lớp 8.

Và sự ray rức làm sao để “trả ơn”, giúp cho người đang gặp khó khăn của ông Lê Văn Tới đã được sự đồng cảm của nhiều người. Trong đó có những mạnh thường quân còn rất trẻ thuộc thế hệ 8x, 9x đã hỗ trợ mua nhà đất tặng cho ông Nguyễn Văn Tánh, sinh năm 1954, đảng viên được tặng Huy hiệu 30 tuổi Đảng.

Anh Lê Huy Phong (Người đứng thứ 3 từ trái qua) trao quà cho người dân ảnh hưởng dịch Covid-19 tại xã Tân Hòa huyện Tân Châu.

Nhà đất trị giá 530 triệu đồng. Trong đó, anh Lê Huy Phong ngụ xã Thanh Phước hỗ trợ tiền xây nhà 190 triệu đồng, anh Vi Văn Tùng ngụ xã Phước Thạnh và chị Nguyễn Thị Mỹ Linh ngụ thị trấn Gò Dầu mỗi người hỗ trợ 170 triệu đồng mua 100 m2 đất.

Các mạnh thường quân chia sẻ việc đồng hành cùng Hội NCT xã Thanh Phước xuất phát từ những việc làm từ tâm của ông Tới. Tham gia cùng ông làm việc thiện, mọi người rất tin tưởng và yên tâm, bởi sự đóng góp, sẻ chia luôn đúng người, đúng địa chỉ.

Chị Nguyễn Thị Lý, sinh năm 1992, nhà ở ấp Xóm Đồng, nhưng tham gia làm hội viên CLB Liên thế hệ ấp Cây Xoài (CLB đầu tiên được thành lập ở huyện Gò Dầu). Chị Lý cho biết: “Thấy bác Tới đã lớn tuổi mà còn làm nhiều việc giúp mọi người, biết tin người khó khăn trong ấp, trong xã là bác tìm hiểu giúp liền. Mình thấy đó là việc làm rất ý nghĩa và nhân văn. Mình còn trẻ nên học tập và noi gương bác, theo bác giúp mọi người mình thấy rất hạnh phúc, học ở bác rất nhiều điều hay, nhất là tấm lòng nhân ái, sự sẻ chia”.

Trong thời gian huyện Gò Dầu thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, chị Lý hỗ trợ cho Hội NCT xã Thanh Phước 2 xe ô tô làm phương tiện vận chuyển lương thực, thực phẩm giúp người dân gặp khó khăn trong các khu phong tỏa, thăm tặng quà các chốt phòng, chống dịch trên địa bàn.

Chị Lý đã đóng góp và vận động bạn bè hỗ trợ tặng quà, khẩu trang trị giá trên 1 tỷ 200 triệu đồng. Ngoài ra, chị Lý cùng bạn bè tổ chức trao quà tiếp sức đến trường cho các em học sinh nghèo, vùng sâu vùng xa năm học 2021-2022 trị giá trên 500 triệu đồng.

Anh Lê Huy Phong, sinh năm 1983, ngụ ấp Cây Xoài, một mạnh thường quân nhiệt tình của Hội NCT xã Thanh Phước. Anh cho biết, trước đây hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh phải bươn chảy, làm đủ thứ nghề và rong ruỗi khắp nơi khi mới 12, 13 tuổi.

Những lúc khó khăn cần một ổ bánh mì ăn đỡ đói cũng không có. Nhưng khi làm có tiền, thấy người khác khó khăn anh không cầm lòng được, có khi móc hết tiền cho mà không biết ngày mai mình lấy gì ăn để sống. Cứ như thế, 5 năm, 10 năm làm đủ thứ nghề mà không có dư, anh cũng đã làm thầu xây dựng nhận xây nhiều công trình lớn nhỏ.

Mỗi công trình lãi 5,10 triệu, có được 35 triệu đồng anh quyết định tặng cho một hộ nghèo ở ấp Rộc xã Thạnh Đức để xây nhà. Anh nói đó là số tiền lớn đầu tiên cho đi mà không hề thấy tiếc, bởi vì hoàn cảnh anh giúp thật sự khó khăn, cả đời họ không làm sao xây được căn nhà khang trang. “Hết tiền nhưng mình có điều kiện làm, tiền chỉ là vật ngoài thân”- Huy Phong tâm sự.

Có lần nhận làm cửa cho nhà tình thương của NCT mà không đủ tiền mua vật tư, chú Tới đã cho mượn làm xong quyết toán trả lại chú. Anh nghĩ, thật sự cái mình cho đi không bao giờ mất, anh đã giúp biết bao nhiêu người, giờ thì cũng có người giúp lại mình. Thế nhưng sau đó tích góp được 15 triệu đồng, gặp một hoàn cảnh rất khổ, Phong lại cho để họ sửa nhà. Rồi lại tiếp tục đi làm.

Đến khi làm ăn khấm khá hơn, thu nhập ổn định, anh tiếp tục “nhân rộng” sự sẻ chia và anh chọn “đồng hành” với NCT, hỗ trợ Hội NCT xã Thanh Phước hơn 600 triệu đồng để giúp các hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh.

Trước khi hỗ trợ 190 triệu đồng tặng nhà cho ông Tánh, anh Phong đã trao cho Hội NCT xã Thanh Phước 60 triệu đồng xây dựng một căn nhà mái ấm tặng NCT nghèo. Ngoài ra, anh còn hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân các địa phương trong và ngoài huyện trị giá hơn 600 triệu đồng.

Giải thích vì sao chọn Hội NCT để đồng hành làm việc thiện, anh Lê Huy Phong nói rằng, chính tấm gương sống vì mọi người của chú Lê Văn Tới đã tạo cho tôi niềm tin. “Học nhiều không bằng đối diện sự thật. Chú tới là người nói thật, làm thật. Điều đó đã lan tỏa và có sức hút mạnh mẽ đối với anh”.

Chị Nguyễn Thị Lý trao quà cho NCT khó khăn.

Với tâm niệm “Cho đi là còn mãi” chú Lê Văn Tới và chị Lý, anh Phong, những mạnh thường quân đang đồng hành cùng Hội NCT xã Thanh Phước đang tiếp tục “cho đi”, tạo sự lan tỏa tích cực, sẻ chia những khó khăn, bất hạnh của người nghèo, hội viên người cao tuổi.

Ngô Mẫn