BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lan tỏa thiện tâm 

Cập nhật ngày: 09/04/2022 - 16:30

BTN - Bếp ăn tình thương tại chùa Chánh Đẳng Giác (ấp Hội Tân, xã Tân Hội, huyện Tân Châu) được thành lập từ năm 2019, thời gian qua, các đoàn thể, hội quần chúng của xã tích cực tham gia hoạt động của bếp.

Sư Tuệ Hành tại bếp ăn.

Không chỉ thực hiện việc phát cơm vào ngày rằm mỗi tháng, bếp ăn còn có các hoạt động khác như tặng quà hằng tháng, quý, dịp lễ, tết cho người cao tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn, tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), đóng góp công tác phòng, chống dịch Covid-19… Tính từ khi hoạt động đến nay, các nguồn hỗ trợ cho hoạt động của bếp ăn gần 600 triệu đồng.

Theo sư Tuệ Hành- Tổ trưởng điều hành bếp ăn cho biết, mỗi ngày rằm hằng tháng, bếp đều có cơm từ thiện cho người nghèo khó trong và ngoài địa phương. Mỗi đợt có từ 150 phần cơm, tuỳ theo chi phí được đóng góp của mạnh thường quân. Từ khi thành lập đến nay, cơm được đều đặn nấu định kỳ mỗi tháng, nguồn do phật tử đóng góp với tinh thần tự nguyện. Sư Tuệ Hành chia sẻ: “Việc này đã như thành thói quen của phật tử, tự nhớ việc tốt và tình nguyện làm”. Trong đợt cao điểm dịch bệnh, bếp không tổ chức nấu cơm mà phối hợp với UBND xã để hỗ trợ gạo, quà cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Tặng thẻ BHYT được bếp duy trì nhiều năm qua, mỗi năm sẽ có vài đợt hỗ trợ thẻ, mỗi lần từ vài chục đến 100 thẻ cho người có hoàn cảnh khó khăn, học sinh. Sư Tuệ Hành cho biết, xuất phát từ nhu cầu thực tế về thẻ BHYT cho người dân tại địa phương, chùa phối hợp với các đoàn thể để thực hiện. Không phát theo định kỳ mà tuỳ theo nhu cầu thực tế. “Thẻ BHYT sẽ có ích, bảo vệ sức khoẻ cho người dân trong một năm thay vì chỉ tổ chức khám, phát thuốc thiện nguyện. Bên cạnh đó còn góp phần nâng cao ý thức trong việc dùng BHYT của người dân”.

Việc duy trì tặng quà hỗ trợ hằng tháng đối với những hoàn cảnh khó khăn cũng được bếp phối hợp cùng các đoàn thể địa phương thực hiện nhiều năm nay. Theo sư Tuệ Hành, mọi hoạt động của bếp đều có sự phối hợp hay xin phép với lãnh đạo địa phương để thực hiện, đại diện chùa đề xuất với lãnh đạo địa phương chọn đối tượng để hỗ trợ. Không chỉ với người có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ mà đội ngũ làm việc tại ấp cũng được chùa quan tâm, đề xuất ưu tiên hỗ trợ khi cần thiết.

Vào dịp tết nguyên đán, chùa Chánh Đẳng Giác còn tổ chức gói bánh tét hàng ngàn đòn để tặng quà cho người nghèo có chút ấm áp trong dịp tết. Hoạt động này được chùa duy trì thực hiện 3 năm nay.

Sư Tuệ Hành cho rằng, chung tay cùng với địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội là một việc có ý nghĩa, cùng hướng tới những điều tốt đẹp hơn. “Việc thiện không có so sánh hay đắn đo, tình thương đúng sẽ tạo nhận thức tốt cho mỗi người để cùng nhau lan toả tâm thiện, sẻ chia với cộng đồng”.

Bà Đỗ Thị Sấp, ấp Hội An, xã Tân Hội, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn thường xuyên nhận được những sự quan tâm hỗ trợ của địa phương. Vài năm qua, bà Sấp được nhận thẻ BHYT từ bếp ăn tình thương chùa Chánh Đẳng Giác. Bà Sấp làm nghề trồng rau đem bán mỗi ngày, nuôi một cháu trai đi học, cuộc sống khó khăn. Vì đã lớn tuổi, bà Sấp có bệnh cần điều trị thường xuyên nên có thẻ BHYT với bà cũng đỡ phần gánh nặng. Bà Sấp chia sẻ: “Tôi lớn tuổi, không làm được gì nhiều, nhận được giúp đỡ cũng mừng lắm. Chứ một năm bỏ ra mấy trăm ngàn để mua thẻ BHYT với tôi khó lắm”. Ngoài được hỗ trợ thẻ BHYT, hộ bà Sấp cũng được Chi bộ ấp Hội An phân công đảng viên phụ trách, quan tâm hỗ trợ kịp thời khi gặp khó khăn.

Theo ông Nguyễn Thành Chinh- Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Tân Hội thì toàn xã có 900 hội viên, trong đó, 76 hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm 2021, bếp ăn từ thiện chùa Chánh Đẳng Giác hỗ trợ người cao tuổi được gần 80 thẻ BHYT dành cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, 100 phần quà trong đợt tết. Chùa cũng đã nhận lời hỗ trợ hội viên Hội Người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn một căn nhà tình thương; hiện Hội đang rà soát để chọn đối tượng phù hợp. Theo ông Chinh, các hoạt động chăm lo cho người cao tuổi tại địa phương luôn được quan tâm, trong đó, thời gian qua luôn có sự đồng hành của Bếp ăn từ thiện chùa Chánh Đẳng Giác, qua đó giúp người cao tuổi tại địa phương giảm bớt những khó khăn.

Vi Xuân