BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lan toả tình yêu với sách 

Cập nhật ngày: 03/04/2023 - 06:03

BTN - Đây là lần đầu tiên Tây Ninh có ngày hội sách với nhiều công ty, đơn vị phát hành sách, nhà xuất bản tham gia nhằm lan toả tình yêu sách, văn hoá đọc sách đến đông đảo độc giả Tây Ninh.

Học sinh xem hình ảnh tư liệu về chủ quyền biển đảo Việt Nam trưng bày tại Ngày hội sách. Ảnh: Nguyễn Minh Thiện

Trong hai ngày 1 và 2.4, tại Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật và Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh diễn ra nhiều hoạt động của Ngày hội Sách và Văn hoá đọc. Đây là lần đầu tiên Tây Ninh có ngày hội sách với nhiều công ty, đơn vị phát hành sách, nhà xuất bản tham gia nhằm lan toả tình yêu sách, văn hoá đọc sách đến đông đảo độc giả Tây Ninh. Hoạt động do Thành đoàn Tây Ninh tổ chức với sự hỗ trợ của Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Sách - ươm mầm những điều tử tế

Toạ đàm “Tin vào điều tử tế” là một trong những nội dung chính trong chuỗi các hoạt động tại Ngày hội Sách và Văn hoá đọc năm 2023.

Buổi toạ đàm có sự tham gia của ông Nguyễn Đình Xuân- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, anh Phí Thành Phát- Phó Bí thư Đoàn phường Gia Bình (thị xã Trảng Bàng) và nhà văn Trần Trà My. Trong không gian ấm cúng của toạ đàm, mọi người cùng nhau chia sẻ câu chuyện về sách, về những giá trị vô giá của sách, những trang sách giúp mọi người tin vào điều tử tế.

Trần Trà My- nhân vật truyền cảm hứng trong buổi toạ đàm là một cô gái khuyết tật đã vượt qua mọi nghịch cảnh, vươn lên để trở thành nhà văn với nhiều tác phẩm chạm đến trái tim của độc giả. Với khát khao được góp những hạt mưa tưới mầm tử tế qua từng trang sách, tập truyện ngắn “Tin vào điều tử tế” của nhà văn Trần Trà My ra đời.

Trà My chia sẻ: “My viết sách để những người trẻ tin tưởng chính mình; viết sách vì xã hội, để lan toả sự yêu thương, lan toả những sự tử tế. Trà My nghĩ, để những điều tử tế được nảy mầm, chúng ta cần tìm những việc làm ý nghĩa cho chính mình, ý nghĩa cho mọi người xung quanh”.

Có lẽ không có gì đặc biệt như sách. Sách đem lại cho con người tri thức, những bài học thực tế. Sách giống như người thầy dày dặn kinh nghiệm, đem lại cho người đọc những định hướng rõ ràng, đồng thời là người bạn đồng hành ủng hộ và khích lệ về mặt cảm xúc, đặc biệt là truyền tải một thông điệp, giúp ta “tin vào điều tử tế”.

Nói về sách, ông Nguyễn Đình Xuân chia sẻ, sách là phần lớn thế giới tâm hồn ông, mỗi cuốn sách mở ra một cánh cửa mới. Đọc sách sẽ định hình tính cách của mỗi người, giúp chúng ta muốn được cống hiến, không sống phí hoài vì những điều vô bổ.

“Có thể coi đọc sách là một liều vaccine hay là “đề kháng tự nhiên” cho chính mình. Hiện nay trên mạng, ngoài xã hội có nhiều thông tin mà nếu thiếu kiến thức chúng ta sẽ không phân biệt được đâu là tốt, là xấu. Nhưng nếu đọc sách, từ những kiến thức chính thống sẽ giúp chúng ta nhận định được sai, đúng, làm chủ được mình”- ông Đình Xuân nói.

Đối với Phí Thành Phát- Phó Bí thư Đoàn phường Gia Bình, là một bạn trẻ có nhiều bài viết, nghiên cứu về văn hoá dân gian, đặc biệt là văn hoá Tây Ninh, tình yêu sách đến với bạn từ khi còn nhỏ. “Mình nghĩ các bạn trẻ nên tạo thói quen đọc sách.

Lúc đầu sẽ tập đọc một đoạn ngắn, rồi 5 trang, 7 trang sau đó đọc nhiều hơn, từ đó định hình nên thanh niên tử tế, trở thành hình mẫu người thanh niên trong thời đại hiện nay” - Phí Thành Phát chia sẻ.

Buổi toạ đàm kết thúc với những cung bậc sâu lắng, dịu dàng trong ca khúc “Để gió cuốn đi” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì, em biết không, để gió cuốn đi, để gió cuốn đi...”.

“Tin vào điều tử tế, sống cần có một tấm lòng” đó là thông điệp mà Ban tổ chức Ngày hội Sách và Văn hoá đọc muốn hướng đến: hãy để những hạt giống của lòng tốt, sự tử tế được lan toả, duy trì và hiện hữu quanh chúng ta. Và sách luôn là mảnh đất màu mỡ ươm mầm những hạt giống thiện lành ấy.

Các bạn trẻ lựa sách tại gian hàng sách Fahasa Tây Ninh.

Sách - mang đến niềm vui

Sáng 1.4, ngày đầu tiên diễn ra các hoạt động của Ngày hội Sách và Văn hoá đọc, khá đông học sinh của các trường trên địa bàn Thành phố đến tham quan và mua sách tại đây. Tại gian hàng sách của Nhà xuất bản Trẻ, Nguyễn Đào Phương Nghi- học sinh lớp 11 Văn, Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha vừa chọn được cho mình những quyển truyện của Nguyễn Nhật Ánh. Phương Nghi chia sẻ, em rất thích đọc sách, thường em đọc văn học nước ngoài, văn học Việt Nam và trinh thám.

Trước giờ, Phương Nghi nghe nói đến hội sách ở Thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội, em rất thích, nhưng chưa có điều kiện đến trải nghiệm và mua sách. Biết thông tin Tây Ninh có hội sách, Phương Nghi cùng nhóm bạn học tranh thủ đến từ rất sớm.

“Trước nay em thường tìm mua sách trên mạng hay tại nhà sách Fahasa Tây Ninh. Hôm nay được đi hội sách, em rất vui. Em thích cảm giác được ở trong hội sách, tận tay chạm vào từng quyển, hít hà hương thơm của sách và cảm giác sách được trân trọng, được các bạn tìm tới đọc và mua, thật sự thú vị lắm. Mong là sau này Tây Ninh mình có nhiều hội sách để chúng em có dịp được tự tay lựa sách và cũng là cách phổ biến sách đến mọi người” - Phương Nghi bày tỏ.

Tại quầy sách của VIETNAMBOOK, chiến sĩ Vũ Thanh Sang- Trung đoàn 174, Bộ CHQS tỉnh vừa chọn mua quyển “Đắc nhân tâm”. Thanh Sang nói: “Đây là lần đầu tiên em trải nghiệm hội sách. Trước đây em cũng thường đọc sách về kinh tế, tài chính và kỹ năng ứng xử, chủ yếu mua tại các nhà sách trên địa bàn tỉnh. Lần này đi hội sách, không chỉ mua được sách hay mà còn có ưu đãi. Em nghĩ đây là cơ hội để các bạn trẻ tiết kiệm tiền, tiếp cận nhiều hơn với sách”.

Đoàn viên, thanh niên huyện Tân Châu đến với Ngày hội Sách và Văn hoá đọc.

Tại quầy quyên góp sách cho “Phiên chợ sách”, nhóm bạn trẻ Nhã Hân, Cát Tường và Thuỳ Linh (Trường THCS Chu Văn An, thành phố Tây Ninh) hào hứng khi nhìn thấy những quyển sách mà mình đã quyên góp. “Trước đây, tụi em chủ yếu mua sách về đọc, rồi nếu có bạn mượn thì cho mượn, chứ tặng sách là chưa có. Em nghĩ đây là hoạt động rất ý nghĩa để mọi người có thể chia sẻ những kiến thức qua các trang sách cho nhau” - Nhã Hân nói.

Quỳnh Trâm (lớp 11A1, Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha) chia sẻ: “Mình tìm thấy hai quyển thơ của tác giả Hiên rồi nè. Cứ tưởng không bao giờ tìm mua được chứ, thấy hai quyển này đúng là “như cá gặp nước” á mấy bạn”. Hai quyển sách mà Quỳnh Trâm vừa nói đó là tập thơ “Xin chào tình yêu” và “Cứ mộng mơ đời sẽ nên thơ” của tác giả Hiên.

“Thật bất ngờ là tại quầy quyên góp sách em tìm thấy 2 quyển thơ mà em rất thích. Em không nghĩ là còn có thể có được, vì trước em cũng đi tìm ở Fahasa Tây Ninh nhưng không có. Em sẽ mang đến 2 quyển sách khác để đổi lấy 2 quyển sách này. Em rất thích cách làm này, để mọi người có thể trao đổi những quyển sách mà mình đã đọc với nhau”- Quỳnh Trâm nói.

Ngày hội Sách và Văn hoá đọc năm 2023 lần này có nhiều công ty sách, nhà xuất bản cùng đồng hành với nhiều chương trình ưu đãi, món quà tặng là chữ ký của tác giả trên sách. Ông Nguyễn Đức Thành- Phó Giám đốc kinh doanh của Công ty cổ phần sách Việt Nam cho biết, từ ngày 30.3 đơn vị đã đến chuẩn bị, sẵn sàng để phục vụ nhu cầu đọc sách của độc giả tỉnh nhà.

 Lần này, công ty mang đến Tây Ninh hơn 2.000 đầu sách, bao gồm sách về chủ quyền biển đảo Việt Nam, về Bác Hồ, sách pháp luật, đặc biệt là sách dạy kỹ năng sống cho học sinh…

“Theo nhận định của tôi, bạn đọc Tây Ninh rất quan tâm đến sách, và rải đều ra mọi đối tượng. Với những người làm công tác liên quan đến sách, vui nhất là khi tình yêu với sách được lan toả, được trân quý”- ông Đức Thành chia sẻ.

Ngọc Diêu