BAOTAYNINH.VN trên Google News

Làng hoa vạn thọ ấp Hiệp Trường 

Cập nhật ngày: 27/01/2019 - 20:19

BTNO - Mỗi dịp tết đến xuân về, dù có nhiều loại hoa khoe sắc, nhưng hoa vạn thọ vẫn được rất nhiều người ưa chuộng và chọn lựa chưng trong nhà, dâng cúng trên bàn thờ dịp tết.

Chị Hương chăm sóc hoa vạn thọ.

Ấp Hiệp Trường, xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành từ lâu được biết đến như àng hoa vạn thọ, với khoảng hơn 20 hộ chuyên trồng vạn thọ bán tết. Vào những ngày này, làng hoa ấp Hiệp Trường trở nên nhộn nhịp. Trên cánh đồng hoa, nhiều nông dân tất bật chăm sóc, chuẩn bị thu hoạch hoa vạn thọ phục vụ thị trường tết. Lúc này, các thương lái cũng bắt đầu tìm đến vườn đặt hoa.

Vạn thọ là giống hoa ngắn ngày tương đối dễ trồng. Hoa vạn thọ ta chỉ trồng khoảng 2,5 tháng đã thu hoạch được, trong khi giống vạn thọ Pháp thì phải 3,5 tháng mới cho hoa. So với các loại hoa khác, hoa vạn thọ có thể trồng bán quanh năm vì đây là giống hoa không thể thiếu của người Việt trong các ngày rằm, lễ tết.

Hoa vạn thọ thường chỉ có 2 màu vàng và cam. Vạn thọ đẹp hơn nhau ở phom hoa và độ dày của cánh. Hoa vạn thọ không thơm ngát, màu sắc cũng không đa dạng, nhưng những cánh đồng hoa vạn thọ luôn thu hút ánh mắt của những người đi đường nếu có dịp chạy ngang qua nó.

Ông Ái bón phân cho lứa hoa sẽ bán dịp sau tết.

Năm nay, thời tiết có vẻ thuận lợi hơn mọi năm nên những ruộng hoa vạn thọ ở đây được dịp phát triển xanh tốt hơn, những nụ hoa bắt đầu hé nở, vàng rực cả cánh đồng.

Chị Phạm Thị Kim Hương, một người trồng hoa vạn thọ ở đây phấn khởi cho biết, tính đến nay chị có hơn 10 năm sống bằng nghề này. Chị thường trồng hoa vạn thọ bán vào các ngày rằm, 30 âm lịch mỗi tháng và dịp tết. Tết năm nay, chị Hương trồng hơn 1 công hoa vạn thọ. Theo chị Hương, hoa vạn thọ năm nay nở đúng dịp, cho hoa to tròn và đẹp mắt. Các luống hoa của chị đã được thương lái đặt mua. Chị sẽ bắt đầu thu hoạch và bán đợt hoa tết đầu tiên vào ngày 23 tháng Chạp, nhờ đó có tiền mua sắm tết.

Cách nhà chị Hương không xa là nhà của ông Du Nhân Ái, một gia đình trồng vạn thọ lâu năm tại ấp Hiệp Trường. Ông Ái chia sẻ, hoa vạn thọ dễ trồng, ít vốn, chỉ cần chịu khó chăm sóc là có thể kiếm được khoản tiền kha khá, sống khoẻ dịp tết.

Tết năm nay ông Ái lại trồng 1 công vạn thọ dành bán tết. Ruộng hoa của ông có nhiều luống hoa với kích cỡ khác nhau, có luống hoa có nụ sắp chớm nở, có luống hoa đã nở to tròn, có mớ chỉ là cây con xanh mướt.

Vừa luôn tay bón phân cho lứa hoa mới trồng, ông Ái nói, các luống hoa có kích cỡ khác nhau, vì được chia ra nhiều đợt thu hoạch, như gần nhất là 23 tháng Chạp, rồi đến ngày 30 tết và chuẩn bị bán cho rằm tháng Giêng. “Năm nay hoa vạn thọ phát triển tốt, tôi hy vọng buôn may bán đắt để có cái tết ấm cúng”- ông Ái bày tỏ.

Vạn thọ ở làng hoa ấp Hiệp Trường rực rỡ sắc xuân.

Những năm gần đây, ngoài trồng hoa vạn thọ, nhiều nông dân ở làng hoa ấp Hiệp Trường còn trồng thêm nhiều loại hoa khác cung ứng ra thị trường như mào gà, hoa cúc, mai vàng. Bà Lý Thị Ngọc Anh được biết đến là người có thâm niên hơn 30 năm trong nghề trồng hoa vạn thọ.

Vào mỗi dịp tết, bà lại chăm chỉ trồng hoa bán tết. Vườn hoa của bà có đủ các loại, nhiều nhất là hoa vạn thọ, rồi xen kẽ hoa mào gà, hoa cúc. Đặc biệt, gây chú ý nhất là những luống hoa hướng dương phát triển xanh tốt, rực rỡ sắc vàng trong nắng.

Theo bà Anh, mọi năm bà chỉ trồng hoa vạn thọ bán tết. Nhưng khoảng 5 năm nay, bà bắt đầu trồng thêm hoa hướng dương. Trồng hoa hướng dương cũng đơn giản, chỉ khoảng 2,5 tháng là có thể thu hoạch. Hoa hướng dương được bán với giá 20.000 đồng/cây, cây cho vô chậu sẵn là 40.000/chậu. Với kinh nghiệm chăm sóc hoa, đến nay vườn hoa của bà Anh đã được thương lái, khách hàng đặt và thu mua hoa.

Bà Anh bên vườn hoa hướng dương.

Bà Anh vui vẻ nói: Chăm sóc hoa rất cực, suốt ngày ở vườn, hết tưới hoa đến nhổ cỏ, bón phân. Nhưng có cực cũng có vui, nhờ bán hoa mỗi dịp tết, bà có đồng ra đồng vô, có tiền ăn tết. Mới 23 tết nhưng vườn hoa của bà Anh được thương lái đặt mua gần hết. Đặc biệt là hoa hướng dương được rất nhiều người ưa chuộng. Biết hoa hướng dương đẹp lại rẻ, có người mua số lượng nhiều về chơi tết hoặc tặng cho họ hàng, bạn bè.

Dù ở ở độ tuổi nào, người nông dân ở ấp vẫn cần mẫn với những luống hoa, dần làm nên thương hiệu của vùng đất Hiệp Trường. Không phải đất Hiệp Trường trồng hoa tốt hơn chỗ khác, mà chính do tình yêu hoa, yêu công việc, quý trọng đất đai mà hình thành nên.

Châu Pha- Lê Thuỳ