Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Làng rèn người Nùng An

Cập nhật ngày: 31/10/2011 - 12:39

Đồng bào dân tộc Nùng An ở xã Phúc Sen, huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng từ xưa đã nổi tiếng với nghề rèn thủ công truyền thống. Tiếng tăm của làng rèn đã vượt qua núi cao, rừng sâu bay xa đến nhiều nơi trong cả nước.

Phúc Sen có 10 xóm thì có tới 6 xóm với gần 200 hộ làm nghề rèn. Trên con đường vào làng, tiếng quai búa đổ dồn dập, đồ rèn bày bán ở khắp nơi. Lò rèn của người Nùng An ngoài mấy thứ dụng cụ thường thấy như bễ, đe, búa, kéo cặp và máng nước… còn có một cái lò nung bằng đất hình trụ cao khoảng 80cm, đường kính khoảng 60cm. Kỹ thuật rèn của người Nùng An về cơ bản cũng qua các bước nung, quai, tôi, mài… nhưng nhờ có kinh nghiệm tôi thép tốt nên sản phẩm làm ra bao giờ cũng bền, sắc. Chẳng thế mà có người ví, con dao của Nùng An chặt cây lim, cây nghiến… ngọt như chém xuống nước.

Vào dịp phiên chợ, người Nùng An lại tấp nập đi chợ Quảng Uyên cách đó chừng 2km. Họ đi chợ từ lúc 4 - 5 giờ sáng, người thì đi mua than, sắt, thép… người thì mang sản phẩm đi bán. Dân địa phương và khách phương xa đến chợ Quảng Uyên cũng thường tìm mua các đồ nông cụ và dao kéo của người Nùng An để phục vụ công việc đồng áng, nội trợ của mình.

Cuộc sống mới thay đổi nên nghề rèn của người Nùng An nhờ đó cũng phát triển thêm lên. Ngoài việc đem hàng đi bán ở chợ phiên, giờ cũng đã có nhiều hộ mở cửa hàng ngoài tỉnh lộ để bán các sản phẩm rèn truyền thống của mình. Du khách đến thăm Phúc Sen bây giờ ngoài việc đi thăm làng bản còn có thể tiện mua thêm mấy món đồ rèn tinh xảo để dùng hoặc làm kỷ niệm. Nhờ đó mà tiếng tăm của làng rèn người Nùng An ở Phúc Sen chẳng mấy chốc mà bay xa.

Theo BAVN