BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên ra lệnh tiếp tục phóng tên lửa

Cập nhật ngày: 23/12/2012 - 06:15

Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh phát triển xa hơn công nghệ không gian và tiếp tục phóng thêm tên lửa, không lâu sau khi Bình Nhưỡng thực hiện thành công vụ phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh Kwangmyongsong-3 vào quỹ đạo. Vụ việc vấp phải sự chỉ trích dữ dội của thế giới.

Truyền hình Hàn Quốc phát hình ảnh vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hôm 12.12.

Ảnh: Ria Novosti.

Nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un đã giao nhiệm vụ này cho các nhà khoa học, kỹ thuật viên và những người có liên quan tới vụ phóng tên lửa thành công vừa qua. Ông nói: "Cần phát triển và phóng nhiều loại vệ tinh hoạt động hơn, bao gồm vệ tinh thông tin liên lạc và tên lửa hành trình có khả năng mang trọng tải lớn hơn".

Mệnh lệnh của lãnh đạo Triều Tiên được đưa ra vài giờ sau khi tạp chí quốc phòng IHS Jane's hôm 21.12 công bố ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã sẵn sàng phóng tên lửa tầm xa từ 2 đến 4 ngày trước vụ phóng thật ngày 12.12.

Theo tờ IHS Jane's, công ty ảnh vệ tinh của Mỹ GeoEye đã chụp được những bức ảnh này vào ngày 8, 9 và 10.12.

James Hardy, biên tập viên của tờ tạp chí trên, nhận định: "Triều Tiên có nhiều động cơ để đánh lạc hướng. Một trong số đó có thể là tránh sự xấu hổ với cộng đồng quốc tế nếu vụ phóng thất bại như hồi tháng Tư."

Triều Tiên khẳng định vụ phóng đưa một vệ tinh vào quỹ đạo ngày 12.12 nhằm phục vụ nghiên cứu hoà bình, nhưng nhiều nước trong khu vực và cả Mỹ cho rằng đó là một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo vốn bị cấm, theo các nghị quyết của Liên Hợp Quốc áp đặt lên Triều Tiên trong các năm 2006 và 2009.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti/AFP