Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lắp đặt Công tơ điện tử nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chuyển đổi số 

Cập nhật ngày: 16/04/2022 - 11:59

BTNO - Việc lắp đặt công tơ điện tử bán điện cho khách hàng là một trong những nội dung trong đề án chuyển đổi số của ngành Điện Việt Nam và cũng là nhiệm vụ trọng tâm của Công ty Điện lực Tây Ninh trong năm 2022.

Công ty Điện lực Tây Ninh đang hướng tới là một doanh nghiệp số, trong đó, lấy khách hàng/người sử dụng dịch vụ điện làm trung tâm.

Việc lắp đặt công tơ điện tử bán điện cho khách hàng là một trong  những nội dung trong đề án chuyển đổi số của ngành Điện Việt Nam và cũng là nhiệm vụ trọng tâm của Công ty Điện lực Tây Ninh trong năm 2022.

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trong năm 2022, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã lập kế hoạch sẽ thay thế, lắp đặt trên 81% công tơ điện tử đo xa cho khách hàng ở tất cả 21 Công ty Điện lực trực thuộc. Đây là nỗ lực của EVNSPC trong việc hiện đại hóa hệ thống đo đếm chỉ số điện, hướng tới phát triển lưới điện thông minh.

Với số lượng công tơ điện tử hiện có 163.071/452.891 công tơ, chiếm tỷ lệ 36,01%. Để đạt kết quả 81% công tơ điện tử vận hành trên lưới điện trong năm 2022, Công ty Điện lực Tây Ninh sẽ phải thực hiện thay thế 203.771 công tơ cơ sang công tơ điện tử. Trong đó, có 2 Điện lực phải điện tử hóa 100% là Điện lực Thành phố Tây Ninh và huyện Bến Cầu.

Trước đây, việc sử dụng công tơ cơ khí, vào mỗi kỳ ghi chỉ số, công nhân điện lực phải trực tiếp đến địa điểm sử dụng điện của khách hàng ghi chỉ số bằng điện thoại di động, rồi truyền vào phần mềm máy tính theo phương pháp thủ công.

Việc lắp đặt, thay công tơ điện tử mang lại nhiều thuận lợi, tiện ích cho khách hàng sử dụng điện và ngành Điện.

+ Đối với khách hàng sử dụng điện: có thể giám sát được chỉ số qua các thông số được hiển thị trên màn hình công tơ như: chỉ số sản lượng điện sử dụng, điện áp, dòng điện phụ tải thực tế đang sử dụng... để từ đó điều chỉnh lại nhu cầu sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Công tơ điện tử có độ chính xác cao hơn công tơ cơ, có cảnh báo những trường hợp nguy hiểm như rò điện, chạm chập,…

+ Đối với ngành Điện: Việc phát triển công tơ điện tử đo xa đem lại hiệu quả rõ rệt cho Điện lực trong công tác theo dõi, quản lý, đảm bảo tính chính xác trong việc cập nhật số liệu, hạn chế các sai sót do việc ghi và nhập chỉ số bằng thủ công, tăng năng suất lao động.

Để tạo được sự đồng thuận của địa phương và khách hàng sử dụng điện trong quá trình triển khai thay công tơ cơ khí sang công tơ điện tử, Điện lực đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các đoàn thể địa phương, các Tổ dân phố, Tổ nhân dân tự quản trên địa bàn để thông tin về chủ trương, kế hoạch, tiện tích của việc triển khai lắp đặt, thay công tơ điện tử và trả lời kịp thời các vướng mắc của khách hàng sử dụng điện.

Song song với những lợi ích mà công tơ điện tử mang lại cho ngành Điện, một thực tế cho thấy, nhờ sử dụng công tơ điện tử mà các kiến nghị của khách hàng về hóa đơn tiền điện trong thời gian qua đã giảm rõ rệt… góp phần nâng cao sự hài lòng cho khách hàng cũng như uy tín ngành Điện.

QC