BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gương mặt đời thường

Lấy công việc xã hội làm niềm vui 

Cập nhật ngày: 04/06/2017 - 17:34

BTNO - Giờ đây, khi tuổi ngày một cao, bà Khá vẫn còn đó sự nhiệt tình với công tác phụ nữ. Bà nói: “Đơn giản là vì thỉnh thoảng lại được gặp gỡ, tâm sự với các chị em, tôi thấy vui lắm”.

Bà Khá luôn tìm niềm vui với công việc.

Ở địa phương, bà được mọi người gọi là bà Bảy Cầu- ấy là cách gọi theo tên của chồng bà, còn tên thật của bà là Nguyễn Thị Khá. Năm nay đã 67 tuổi, bà Khá được nhiều chị em ở ấp Lộc Trung, xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu biết đến bởi cái tính xởi lởi và rất nhiệt tình với phong trào phụ nữ. 

Bà sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng tại xã Lộc Giang, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An. Thời trẻ, bà từng tham gia cách mạng, làm giao liên ở địa phương, đã 2 lần bị chính quyền chế độ cũ bắt bỏ tù và bị tra tấn, lần nặng nhất bà bị đánh gãy chân, cho đến giờ vẫn còn để lại di chứng. 

Bà Khá vẫn còn nhớ những ngày cuối của cuộc kháng chiến, lúc đó bà vẫn còn bị nhốt tại nhà tù Thủ Đức. Bà không thể quên cái cảm giác được giải thoát khỏi nhà tù vào ngày giải phóng miền Nam. Sau này, bà được Nhà nước trao tặng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Ba.

Sau ngày giải phóng, như bao người khác, bà Khá về quê rồi lập gia đình với một người cùng quê. Cuộc sống khó khăn, hai vợ chồng quyết định đi lập nghiệp nơi xa.

Khoảng năm 1983, hai người tìm đến Tây Ninh, vào vùng Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu để lập nghiệp. Bước đầu, hai vợ chồng chỉ có hai bàn tay trắng. Không có đất đai, họ phải đi ở nhờ và cùng nỗ lực, chăm chỉ làm việc. Để gầy dựng cuộc sống mới, vợ chồng bà Khá ra sức làm thuê, làm mướn, đan rổ…

Nhờ đồng cam cộng khổ, rồi đôi vợ chồng nghèo cũng vượt qua những ngày tháng khó khăn, nuôi dạy các con nên người. Gia tài mà ông bà tích góp được không nhiều lắm nhưng cũng đủ để giúp con cái có được một cuộc sống ổn định.

Bây giờ, tuy đã có tuổi nhưng trông bà Khá vẫn còn rất khoẻ khoắn, nhanh nhẹn. Quen nếp làm lụng của dân nhà nông, bà không để mình nghỉ ngơi. Ngoài việc nội trợ trong gia đình, bà còn đi trút mủ cao su, đi lặt hoa thiên lý thuê.

Bà cười nói: “Chủ yếu là vui vì có việc làm, chứ tiền kiếm không được nhiều đâu”. Bà bắt đầu tham gia công tác phụ nữ ở địa phương vào khoảng năm 1997, rồi gắn bó cho đến bây giờ. Qua 20 năm, bà vẫn làm tổ trưởng tổ phụ nữ và luôn coi đó là niềm vui của mình. Nay dù đã lớn tuổi nhưng bà vẫn rất hăng hái với công việc mình đảm trách.

Tổ phụ nữ của bà Khá hiện có khoảng 50 hội viên, sinh hoạt đều đặn mỗi tháng. Tổ duy trì các mô hình giúp nhau phát triển kinh tế gia đình như: nuôi heo đất, góp vốn xoay vòng… Con lộ tại xóm nhà bà Khá được chọn làm tuyến đường xanh sạch đẹp do Hội Phụ nữ xã quản lý, giữ gìn.

Bà Khá thường giữ vai trò đầu tàu trong việc dọn dẹp cỏ rác, nhành cây… Việc làm của bà được các chị em phụ nữ khác hưởng ứng để giữ cho tuyến đường luôn sạch đẹp. Bà Khá còn là một thành viên tham gia công tác hoà giải tích cực ở địa phương nhiều năm nay. Bà chia sẻ: “Tôi vốn ít chữ nghĩa, chỉ biết thấy cái gì có lợi cho chị em phụ nữ là làm thôi”. Bà Khá không giấu niềm vui khi nói về sự sẻ chia, hỗ trợ của gia đình mình, nhất là người chồng nay đã quá cố; khi còn sống, ông luôn động viên, tạo điều kiện cho bà tham gia công tác xã hội như một cách giúp bà tìm kiếm niềm vui. Cũng nhờ vậy, bà luôn an tâm gắn bó với công việc- cho dù không lương suốt thời gian qua.

 Giờ đây, khi tuổi ngày một cao, bà Khá vẫn còn đó sự nhiệt tình với công tác phụ nữ. Bà nói: “Đơn giản là vì thỉnh thoảng lại được gặp gỡ, tâm sự với các chị em, tôi thấy vui lắm”.

NGÔ TUYẾT