BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lễ an vị tôn tượng Bồ tát Di Lặc: Hơn 20.000 ngọn đăng thắp sáng đỉnh núi Bà Đen 

Cập nhật ngày: 28/01/2024 - 21:08

BTNO - Tối 28.1.2024, lễ an vị tôn tượng Bồ tát Di Lặc bằng đá sa thạch chính thức diễn ra tại núi Bà Đen với sự tham dự của hơn 500 hoà thượng, tăng ni cùng hàng ngàn phật tử và du khách thập phương.

Bức tượng Bồ tát Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen được làm bằng đá sa thạch 

Lễ được tổ chức dưới sự chủ trì của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Tây Ninh, với các nghi thức trang trọng như niệm Phật cầu gia hộ, sái tịnh khai quang an vị, tụng kinh chúc phúc…

Đặc biệt, hơn 20.000 ngọn đăng do người dân và du khách viết lời nguyện ước đã được thắp sáng lung linh trong lễ an vị, tạo nên một không gian huyền ảo, thiêng liêng. Hàng ngàn người dân cùng hoà vào không khí trang nghiêm trong lễ dâng đăng tại quảng trường dưới chân tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn, làm nên một buổi lễ hoa đăng lớn chưa từng có tại núi Bà Đen.

Toạ lạc tại độ cao 900m trên đỉnh núi Bà Đen, tôn tượng Bồ tát Di Lặc khổng lồ có chiều cao 36m, chiều rộng lớn nhất 45m, diện tích bề mặt tượng 4.651m2, nặng 5.112 tấn. Tôn tượng được tạo hình theo một phương thức đặc biệt chưa từng có tại Việt Nam: ghép từ 6.688 viên đá sa thạch tự nhiên theo cảm hứng ruộng bậc thang. So với những bức tượng Bồ tát Di Lặc lớn nhất trên thế giới được kiến tạo từ đá, cả về chiều cao và trọng lượng, tôn tượng Bồ tát Di Lặc tại núi Bà Đen là bức tượng Bồ tát Di Lặc bằng đá sa thạch lớn bậc nhất thế giới.

Được tạo tác ở tư thế ngồi trên thác nước chảy tràn với với khuôn mặt hiền từ, nụ cười hoan hỉ, hình tướng mập mạp, cổ đeo tràng hạt, mắt hướng về phía Đông nơi mặt trời mọc như hướng về tương lai, tôn tượng Bồ tát Di Lặc trở thành một biểu tượng của niềm vui và hạnh phúc trên đỉnh núi Bà Đen linh thiêng.

Chư Tăng tham dự lễ.

Phát biểu tại buổi lễ an vị, ông Đặng Minh Trường- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group cho biết: “Quan niệm dân gian cho rằng, Di Lặc Bồ tát đại diện cho hạnh phúc, niềm vui, sự an lạc, may mắn. Tập đoàn Sun Group đã kiến tạo tôn tượng Bồ tát Di Lặc, như một hiện thân của hỉ lạc, an vui trên đỉnh thiêng núi Bà, với mong muốn phước lành từ Bồ tát Di Lặc sẽ lan toả, mang đến nguồn năng lượng dồi dào cho vùng đất Tây Ninh”.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong ghi nhận và đánh giá cao việc Tập đoàn Sungroup đã và đang tiếp tục kiến tạo nên một biểu tượng mới, tầm vóc mới cho du lịch địa phương, đưa Tây Ninh- vùng đất ẩn chứa nhiều nét văn hoá, tín ngưỡng và lịch sử lâu đời vươn tầm, trở thành điểm đến hành hương, thu hút du khách trong nước và cả quốc tế.

Ông cho biết, Tây Ninh xác định đến năm 2030, du lịch là ngành mũi nhọn đóng góp quan trọng vào tăng trưởng của tỉnh (10% GRDP). Việc phát triển ngành du lịch Tây Ninh đã thúc đẩy cơ cấu kinh tế, chuyển dịch theo hướng tích cực, góp phần đưa kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển nhanh và bền vững.

Đông đảo nhân dân, phật tử tham dự buổi lễ an vị tôn tượng Bồ tát Di Lặc.

Từ lâu, Tây Ninh được biết đến với Khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh núi Bà Đen, với ngôi chùa Bà trên 300 tuổi nổi bật giữa các điện, miếu, chùa tháp linh thiêng trong khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, cùng nhiều huyền tích xa xưa, núi Bà Đen trở thành một điểm tựa vững chãi về tâm linh của người Tây Ninh nói riêng, du khách thập phương nói chung về đây chiêm bái, cầu an.

"Tỉnh Tây Ninh đã chọn Khu du lịch núi Bà Đen làm trọng điểm đầu tư, làm tâm điểm dẫn dắt, lan toả các loại hình du lịch sinh thái, lịch sử, truyền thống... Với sự chung tay của Tập đoàn Sun Group, Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen đã được đầu tư một cách bài bản, nhiều công trình mang tầm cỡ quốc tế như tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn cao nhất châu Á trên đỉnh núi, hay nhà ga cáp treo lớn nhất thế giới, trung tâm triển lãm Phật giáo ứng dụng các công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới..."- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong nhấn mạnh.

Dịp này, triển lãm “Đại an - Đại lạc” được tổ chức đến tháng 3.2024, trưng bày hơn 50 tôn tượng cổ, 6 bảo khám, 3 bức tranh xoay quanh câu chuyện về Di Lặc Bố Đại Hoà thượng, các vị dược sư và bộ thần tướng dược sư tượng trưng cho các ước muốn về hỉ, lạc, an.

Lễ an vị còn là dịp để phật tử và du khách được chiêm ngưỡng cầu Ước - cây cầu tâm linh đặc biệt, là nơi du khách chiêm bái tôn tượng Bồ tát Di Lặc và ngắm toàn cảnh vùng đồng bằng, hồ Dầu Tiếng mênh mông từ trên cao. Phía sau lưng và bao quanh tượng Di Lặc Bồ tát là thác nước nhân tạo khổng lồ cao 35m, tạo nên một khung cảnh kỳ vĩ và nhiệm màu trên đỉnh núi Bà Đen.

Đặc biệt, thác nước được kết hợp với hệ thống đài phun nước sử dụng công nghệ hiện đại lần đầu tiên ứng dụng tại Việt Nam cùng nhiều dải ánh sáng ấn tượng, kết hợp màn trình diễn độc đáo của các diễn viên làm nên một show nhạc nước hoành tráng, đầy tính nghệ thuật.

Với những công trình tâm linh kỳ vĩ, núi Bà Đen đang là điểm đến hành hương nổi tiếng tại Nam bộ, thu hút du khách trong nước và quốc tế. Tết Nguyên đán đang đến gần, đây cũng sẽ là điểm hành hương cầu may mắn tài lộc đầu năm của người dân khắp mọi miền đất nước.

Tâm Giang