BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lễ Cầu Bông Đình Hiệp Ninh 

Cập nhật ngày: 05/10/2017 - 18:23

BTNO - Rằm tháng Tám âm lịch chính là thời gian diễn ra lễ Cầu Bông do Hội Quý tế đình Hiệp Ninh tổ chức, thu hút người dân khắp nơi về tham dự.

Nghi thức lễ.

Lễ diễn ra trong hai ngày 4-5.10.2017 (nhằm ngày 15 và 16 tháng 8 năm Đinh Dậu). Đây là nét sinh hoạt văn hoá truyền thống thể hiện sự tín ngưỡng dân gian của dân tộc Việt Nam từ trăm năm về trước vẫn còn được duy trì, bảo tồn cho đến nay, nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần phong phú của người dân.

Nét đặc biệt là năm nay kỷ niệm 100 năm sắc phong Thần hoàng bổn cảnh. Dịp này, Hội Quý tế đình Hiệp Ninh đã nhờ các nhà nghiên cứu dịch ra tiếng Việt bản Sắc phong của Vua Khải Định và trưng bày tại Đình cho mọi người đến tham khảo.

Đình Hiệp Ninh thờ thần hoàng bổn cảnh Trần Văn Thiện, là người có công giúp dân khai khẩn lập nghiệp, đánh giặc bảo vệ quê hương. Để ghi nhớ công lao to lớn của ông, Triều đình Huế đã cho phép dân chúng cất đình để thờ. Đình được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia từ năm 1993.

Đình Hiệp Ninh có kiến trúc hình chữ Tam, gồm tiền đình, chính đình và hậu đình là công trình kiến trúc cổ được xây dựng cách nay trên 100 năm, trải qua nhiều lần tu sửa, tôn tạo nhưng vẫn giữ nguyên kiến trúc. Trong đình hiện còn lưu giữ Sắc phong do vua Khải Định năm thứ hai, ngày 18 tháng 3 năm 1917 ban tặng và các hiện vật thờ cúng xưa.

Lễ Cầu Bông Đình Hiệp Ninh được tổ chức với các nghi lễ như: lễ thỉnh sắc thần từ UBND phường II về Đình, lễ an vị, lễ cúng cầu quốc thái dân an, cúng Thần nông với ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, nhà sĩ, nông, công, thương an cư lạc nghiệp, đời sống nhân dân ấm no, hạnh phúc. Lễ vật và kinh phí tổ chức lễ đều do nhân dân tự nguyện đóng góp, hiến cúng.

 Xuân Vũ