BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lễ giỗ Quan lớn Trà Vong Huỳnh Công Giản 

Cập nhật ngày: 22/02/2019 - 16:12

BTNO - Ngày 20.2, tại đền thờ Quan lớn Trà Vong Suối Vàng (ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Tân, TP.Tây Ninh), lễ giỗ Quan lớn Trà Vong Huỳnh Công Giản đã được cử hành với sự tham dự của chính quyền địa phương cùng đông đảo người dân.

Đại biểu tham dự lễ giỗ tại Đền thờ Quan lớn Trà Vong Huỳnh Công Giản.

Tập tục thờ cúng Quan Lớn Trà Vong (tức ba anh em nhà ông Huỳnh Công Giản, Huỳnh Công Thắng, Huỳnh Công Nghệ) là một nét tín ngưỡng dân gian đặc biệt của vùng đất Tây Ninh xưa và nay. Cùng với tập tục này là ngày giỗ Quan Lớn Trà Vong, trở thành một hội lễ dân gian của riêng Tây Ninh.

Theo truyền khẩu của dân gian, khu vực lập đền chính là nơi ngày xưa Quan đại thần Huỳnh Công Giản dùng làm nơi tập luyện binh mã. Ngôi đền đã được nhân dân xây dựng khá lâu, trên một khu đất hình lòng chảo gần chân núi Bà Đen, ngày xưa có một dòng suối Vàng chảy bên cạnh đền thờ.

Đến năm 1995, nhân dịp tỉnh lộ 4 được mở rộng, người dân đóng góp xây dựng ngôi đền mới thật khang trang với tường gạch, cột bê tông, mái ngói, kiến trúc kiên cố theo hình chữ tam. Đây là ngôi đền thờ Quan lớn Trà Vong lớn nhất trong tỉnh so với các đền khác. Số lượng khách đến viếng cũng rất đông.

Buổi lễ mở đầu bằng việc rước sắc Thần từ Lăng mộ Quan lớn Trà Vong ( xã Trà Vong,Tân Biên), rồi đến các nghi lễ bày tỏ lòng tri ân tiền nhân đã có công khai bờ, mở cõi.

Phan Kỷ Sửu