Hàng năm, người Xá Phó thường
tổ chức lễ quét làng vào ngày ngọ, ngày mùi hoặc ngày con người (à thá cũng) vào
tháng hai âm lịch với mục đích để năm mới mọi người được bình yên, hoa màu tươi
tốt, súc vật nuôi không bị ốm chết.
Trước ngày tổ chức lễ cúng,
ông chủ gia đình các hộ trong làng họp nhau tại nhà người cao tuổi nhất làng bàn
công việc. Khi đi, mọi người mang theo một bát gạo, một con gà, tiền, hai nén
hương và một chai rượu. Những ai mang chó, lợn, dê đến góp thì dân làng có trách
nhiệm tới làm trả công cho người đó trong một ngày. Tới ngày đã định, tất cả đàn
ông trong làng mang tất cả lễ vật ra một bãi trống đầu làng. Theo sự phân công,
những người đàn ông khoẻ mạnh nhanh nhẹn cùng nhau mổ lợn, gà, dê, chó. Các thầy
cúng tay cầm kiếm gỗ, một cành lá đao, mặt bôi nhọ chia nhau vào từng thôn làm
lễ quét nhà cho cả làng. Vào nhà dân, thầy cúng rót một chén rượu đặt vào bàn
thờ của gia đình, lầm rầm đọc tên tuổi tất cả những người trong nhà đó. Đọc
xong, thầy cúng dùng kiếm gỗ múa khắp nơi trong nhà, gia đình cử một người đi
sau dùng ngô (ngô để cả bắp nướng sau đó rẽ hạt) tung qua đầu thầy cúng.
Tại Châu Quế Thượng có những
nét khá khác biệt. Hôm đó, thầy cúng cùng các chủ gia đình trong làng cầm mỗi
người một ống nứa vừa đi vừa gõ. Thầy cúng đi trước đọc lời khấn. Những người
tham dự đều phải vẽ mặt mày dữ tợn. Khi thầy cúng lên tiếng mọi người cùng nhau
nhảy múa và đập các ống nứa vào vách từng ngôi nhà. Sau đó mọi người tập trung
tại đầu làng mang chăn, chiếu rũ vào một chiếc bè nứa (được đóng tượng trưng)
với ý niệm mọi vận hạn trong năm sẽ theo dòng nước trôi đi.
Lúc này, các lễ vật đã được
làm xong. Dê, chó, lợn được xếp lại trong mâm tượng trưng với chiếc đầu, bốn
chân, đuôi quay theo hướng tốt, xung quanh đặt các bát gạo của từng gia đình.
Thầy cúng bày tám đôi đũa, tám chiếc bát, tám chén rượu, các a pờ ngồi xếp hàng
ngang trước mâm lễ lầm rầm khấn. Lời cúng là những tên của loài ma (theo quan
niệm của họ) được gọi về hưởng lễ, sau đó ra đi để không làm hại con người. Cuối
cùng, mọi người cùng nhau ăn uống vui vẻ. Các thức ăn cúng ma đều phải ăn hết
không được mang vào trong làng. Thầy cúng lấy cành tre cắm xung quanh bãi đất
sau đó lấy đuôi và tai chó cắm xuống đất nhằm không cho ma vào làng làm hại
người.
Thầy cúng đốt một đống lửa và
bước qua, sau đó đi về nhà. Bắt đầu từ ngày hôm đó, dân làng kiêng không cho
người ngoài vào nhà. Sau ba ngày, mọi sinh hoạt lại như cũ.
K.D (st)