Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lê Thị Kim Như- Bí thư chi đoàn vượt khó, học giỏi 

Cập nhật ngày: 19/02/2023 - 17:22

BTNO - Em Lê Thị Kim Như- Bí thư Chi đoàn lớp 12A1, Trường THPT Lý Thường Kiệt (thị xã Hoà Thành) có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng luôn nỗ lực vươn lên, là học sinh giỏi và một cán bộ Đoàn năng động, gương mẫu.

Kim Như tự học tại thư viện nhà trường.

Kim Như đang sống tại một căn phòng trọ ở ấp Ninh Bình, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu. Năm Như 12 tuổi, ba mẹ chia tay, em về ở với ông bà nội, cùng tá túc trong căn phòng trọ.

Năm 2019, bà mất do bạo bệnh, chỉ còn Như sống cùng ông nội. “Đó thật sự là cú sốc lớn nhưng em đã cố gắng vượt qua để chăm sóc ông nội. Điều may mắn là em còn có tình thương, sự quan tâm của bà con xóm ấp, thầy cô, bạn bè trong lớp”- Kim Như chia sẻ.

Cuộc sống cứ lặng lẽ trôi qua, Kim Như luôn hạnh phúc vì được ông nội rất yêu thương. Ông bảo ban em chăm chỉ học hành, dạy dỗ từ lời ăn, tiếng nói đến tinh thần mạnh mẽ, vượt lên khó khăn. Nhờ vậy, trong suốt quá trình học THCS, Như đều đạt học sinh giỏi và thi đỗ vào 10 Trường THPT Lý Thường Kiệt.

Vượt qua khó khăn, Kim Như tự nhủ phải thật chăm chỉ, nỗ lực học tập để ông được vui lòng. Ngoài giờ học trên lớp, em dành thời gian phụ giúp ông các công việc trong nhà. Như thường mượn sách của Thư viện trường và các bạn để đọc, tự trau dồi kiến thức, nhất là các môn Toán và Sinh học. 

Ngoài việc chăm chú nghe thầy cô giảng bài, em còn thường xuyên sưu tầm các bài phân tích trên mạng để tham khảo. Nhờ sự nỗ lực không ngừng, các năm học lớp 10, 11 và cả học kỳ I lớp 12, Kim Như luôn đạt học sinh giỏi.

Kim Như (bên phải) đang cùng bạn ôn bài.

Kim Như nói: “Trong quá trình học tập, em luôn nhận được sự động viên, ủng hộ của giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn, từ đó em có thêm động lực để vươn lên”.

Chia sẻ khó khăn của em, Hội LHPN tỉnh hỗ trợ, giúp Như được nhận học bổng Nguyễn Thị Bé với mức 4 triệu đồng. Đó không chỉ là món quà vật chất mà còn là sự động viên tinh thần vô giá để em có động lực, niềm tin trong quá trình học tập.

Giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 cho biết: “Kim Như là học sinh chăm ngoan, lễ phép và rất hoà đồng với bạn bè. Dù cuộc sống khó khăn nhưng em đã vượt lên hoàn cảnh để học tốt, luôn đi đầu trong phong trào học tập của lớp”.

Ông Đỗ Trường Sinh- Bí thư Đoàn trường THPT Lý Thường Kiệt cho biết, không chỉ ngoan hiền, học giỏi, Kim Như còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào của trường. Là Bí thư chi đoàn lớp, em luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, dẫn dắt chi đoàn tham gia sôi nổi các phong trào và đạt nhiều giải cao. Kim Như luôn sắp xếp thời gian khoa học để bảo đảm việc học và tham gia hoạt động phong trào, có thêm môi trường để rèn luyện và trưởng thành.

Kim Như chia sẻ về ước mơ, dự định trong tương: “Trước mắt, em cố gắng học thật giỏi, sau này có cơ hội trở thành cô giáo dạy toán để trở về quê hương dạy cho các em học sinh nghèo, giúp ích cho xã hội”.

Phương Thảo - Hà Quang