BAOTAYNINH.VN trên Google News

Libya: Ít nhất 30.000 người chết, 50.000 người bị thương vì nội chiến

Cập nhật ngày: 08/09/2011 - 11:33

Bất chấp những lời đồn đại về một cuộc tháo chạy bí mật đến Niger, vị Tổng thống bị lật đổ, ông Muammar Gaddafi tuyên bố trong một cuộc gọi đến kênh truyền hình Arrai TV của Syria khẳng định, ông quyết sống chết tại Libya dù các cơ quan tình báo NATO và quân nổi dậy ráo riết săn lùng ông khắp nơi.

Trong cuộc gọi kéo dài khoảng 5 phút hôm 8.9, Gaddafi gọi những người lật đổ ông là “một lũ tay sai, giết người và phản quốc”. Vị Tổng thống bị lật đổ nhấn mạnh, ông sẽ không bao giờ rời khỏi quê hương và kêu gọi những người ủng hộ tiếp tục chiến đấu.

Quân nổi dậy đang bao vây thị trấn Bani Walid. Ảnh: Reuters

Trước đó, phía Niger bác bỏ những tin đồn xung quanh việc ông Gaddafi cùng con trai đi theo một đoàn xe quân sự đến nước này. Các quan chức Niger cho biết, chỉ có một nhóm các quan chức quân đội cao cấp khoảng 13 người vượt biên giới, rời khỏi Libya. Tuy nhiên, chính tin đồn về việc nhóm sĩ quan này tháo chạy cùng với tiền, vàng cướp được từ một chi nhánh Ngân hàng Trung ương Libya đã làm “nhụt nhuệ khí” của những người trung thành với ông Gaddafi. Vị Tổng thống bị lật đổ cho rằng, đây là trò lừa đảo, chiến tranh tâm lý của NATO và “lũ chuột”.

Hiện lực lượng trung thành với ông Gaddafi vẫn còn tử thủ ở Bani Walid, Sabha và Sirte – thành phố quê hương ông Gaddafi. Hãng tin AP cho biết, giao tranh bùng nổ kéo dài suốt đêm 7.9, rạng 8.9 gần Bani Walid. Lực lượng trung thành với ông Gaddafi đã phục kích quân nổi dậy ở Wadi Dinar – cách Bani Walid khoảng 12 km. Quân nổi dậy tin rằng, hàng ngàn tay súng trung thành với vị Tổng thống bị lật đổ đang tập trung tại thị trấn này, trong đó có cả con trai của ông Gaddafi - Seif al-Islam.

Cũng trong hôm 8.9, Bộ trưởng y tế của Hội đồng chuyển tiếp quốc gia NTC, ông Naji Barakat cho biết, cuộc nội chiến kéo dài suốt hơn 6 tháng qua tại Libya đã làm ít nhất 30.000 người thiệt mạng, 50.000 người bị thương. Nếu số liệu của ông Barakat chính xác, thì đây có thể nói là một cái giá quá đắt mà người dân Libya phải trả khi lật đổ ông Gaddafi.

Đặng Hoàng Thái

(Theo AP/Reuters)