BAOTAYNINH.VN trên Google News

Libya: Phát hiện vũ khí hoá học ở Tripoli

Cập nhật ngày: 31/10/2011 - 05:29

Kênh truyền hình Al Arabiya dẫn lời ông Mahmoud Jibril (ảnh), người đứng đầu Uỷ ban điều hành Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya (NTC) cho biết, vài ngày trước NTC đã tìm thấy vũ khí hoá học và hạt nhân tại thủ đô Tripoli.

Ông Mahmoud Jibril - Thủ tướng lâm thời của Libya- cho biết, số vũ khí này được tin là thuộc sở hữu của nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi.

Theo lãnh đạo này, một phái đoàn thanh tra quốc tế đã tới Thủ đô Tripoli để điều tra vấn đề trên. Libya đã liên hệ với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) để xác định thành phần nguyên liệu những vũ khí vừa tìm thấy.

Ông Jibril khẳng định, Libya không quan tâm đến việc giữ lại số vũ khí trên. Nhưng ông từ chối đưa thêm chi tiết về số lượng vũ khí cũng như vị trí tìm thấy số vũ khí. “Quân đội Libya sẽ chính thức công bố báo cáo xung quanh vấn đề trên vào ngày 3.11” – ông Mahmoud Jibril nói.

Ông Jibril cũng thông báo là đã đề xuất rút ngắn giai đoạn chuyển tiếp của Libya và sẽ tổ chức bầu cử trong vòng 05 tháng tới, mở rộng quy mô của NTC và xây dựng Quốc hội lập hiến.

Jibril cho biết, đây cũng là cuộc họp báo cuối cùng của ông trên cương vị lãnh đạo Uỷ ban điều hành NTC. Ông từng tuyên bố sẽ rời chức vị Thủ tướng hiện nay khi lực lượng NTC nắm toàn quyền kiểm soát Libya.

Một dự thảo nghị quyết của LHQ do Nga soạn thảo được bỏ phiếu thông qua trong tuần này kêu gọi chính quyền Libya tiêu huỷ những vũ khí hoá học.

Được biết, năm 2004 cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đã chính thức từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân nhằm thắt chặt quan hệ giữa Libya với phương Tây.

TRINH DƯƠNG

(Theo THX/Ria Novosti)