BAOTAYNINH.VN trên Google News

Liên hoan “Bếp nhà tôi”- cùng sẻ chia giá trị gia đình 

Cập nhật ngày: 01/07/2024 - 16:39

BTNO - Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam (28.6), vừa qua, Hội LHPN tỉnh tổ chức liên hoan “Bếp nhà tôi” và tuyên dương gia đình “5 không, 3 sạch” tiêu biểu năm 2024 với các hoạt động: giao lưu gia đình, cán bộ hội tiêu biểu; tuyên dương 19 gia đình “5 không, 3 sạch” tiêu biểu; tham gia các phần thi Bếp an toàn, Bếp thấu hiểu.

Các gia đình tham gia phần thi Bếp thấu hiểu.

Theo bà Lưu Thanh Hằng- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, không gian bếp không chỉ là nơi tụ họp, gắn kết các thành viên trong gia đình, thể hiện sự tôn trọng, chăm sóc, quan tâm đến nhau mà còn là nơi lưu giữ giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc. Ông bà, cha mẹ giáo dục con cái lễ nghi, truyền thống qua những câu chuyện, hành động trong bữa cơm hằng ngày.

Chương trình liên hoan “Bếp nhà tôi” và biểu dương gia đình “5 không, 3 sạch” tiêu biểu sẽ góp phần lan toả những giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam; tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên phụ nữ được giao lưu, học tập kinh nghiệm, nâng cao kiến thức về kỹ năng tổ chức phong trào Hội và cuộc sống gia đình. Đây cũng là nơi gặp gỡ, tôn vinh các gia đình tiêu biểu, động viên các gia đình tiếp tục thực hiện các cuộc vận động, góp phần xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, hạnh phúc tiến bộ, văn minh”.

Những năm qua, các cấp Hội đã quan tâm, vận động, giúp đỡ các gia đình xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, xây dựng nông thôn mới có hiệu quả. Trong đó, Hội tập trung tuyên truyền trong các tầng lớp phụ nữ về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác gia đình, phòng chống bạo lực gia đình để tạo sự chuyển biến tích cực, hướng tới xây dựng gia đình an toàn, hạnh phúc, trách nhiệm và bình đẳng; xây dựng hình ảnh người phụ nữ Tây Ninh tự tin, phát triển và tiến bộ gắn với học tập, làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Giao lưu với gia đình, cán bộ Hội tiêu biểu.

Chị Trương Thị Hường- Chủ tịch Hội LHPN phường Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành đã có 7 năm làm công tác Hội Phụ nữ. Chị chia sẻ, làm công tác Hội- trong đó có công tác gia đình, chị gặp nhiều vấn đề như bạo lực gia đình, mâu thuẫn gia đình. Mỗi khi góp phần giúp giải quyết những mâu thuẫn gia đình, giúp phụ nữ xây dựng được mái nhà êm ấm, chị vui lắm.

Theo chị Hường, hiện nay, công tác tuyên truyền thuận lợi hơn nhờ thực hiện qua các nhóm Zalo, thu hút được nhiều người- trong đó có cả nam giới tham gia. Tại đây, nhiều vấn đề đặt ra sẽ được trực tiếp giải đáp trên nhóm, không cần phải đến từng hộ gia đình để xử lý như trước đây. Cách tuyên truyền này đang phát huy hiệu quả tích cực.

Bảy năm gắn bó với công tác Hội, công tác gia đình, chị Hường vui khi góp phần giúp hàn gắn được các gia đình rạn nứt do mâu thuẫn. Bản thân chị dần có nhiều thay đổi tích cực trong suy nghĩ, có thêm kinh nghiệm sống. May mắn, chị luôn nhận được sự thấu hiểu, chia sẻ từ chồng và các con. Với chị, đó là một hạnh phúc lớn.

Chị Sa Ty Giá- Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Chăm, xã Suối Dây, huyện Tân Châu những năm qua có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào phụ nữ và cộng đồng dân tộc Chăm ở địa phương. Trong gia đình, chị sắp xếp để mọi người cùng chia sẻ công việc với nhau. Là người thích làm công tác xã hội nên khi lập gia đình, chị mạnh dạn bày tỏ mong muốn được chồng ủng hộ để tiếp tục với công tác xã hội.

Bà Lưu Thanh Hằng- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh tặng hoa cho gia đình, cán bộ Hội tiêu biểu tham gia giao lưu.

Chị chia sẻ: “Với tôi, vui nhất là tham gia công tác xã hội mà được sự ủng hộ của gia đình. Các con tôi tuy còn nhỏ nhưng cũng tích cực phụ giúp khi tôi cần tổ chức hoạt động nào đó. Sự hỗ trợ, đồng tình của chồng, con tạo động lực giúp tôi hoàn thành tốt công tác”.

Vợ chồng anh Nguyễn Trung Sâm và chị Trần Thị Kim Ngoan (ngụ xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu) tham gia liên hoan, lần đầu được tuyên dương gia đình “5 không, 3 sạch” tiêu biểu.

 Gia đình anh Sâm, chị Ngoan là gia đình công chức điển hình tại địa phương. Anh chị luôn xây dựng gia đình hoà thuận, biết yêu thương, chia sẻ, tạo nền tảng tốt cho các con mình. Với anh chị, việc chăm lo cho hai cô con gái được ưu tiên hàng đầu. 

Anh Sâm sẵn sàng làm việc nội trợ để chia sẻ với vợ, không phân biệt việc nào của riêng ai. Anh chia sẻ: “Vợ chồng tôi thường cùng nhau nấu bữa cơm cho gia đình. Việc cùng nhau nấu cơm ngoài rút ngắn thời gian còn giúp gắn kết thêm mối quan hệ gia đình”.

Theo anh, mỗi ngày, các thành viên trong gia đình dành vài tiếng để trò chuyện, chia sẻ cùng nhau sẽ giúp giảm áp lực trong công việc, cuộc sống, điều hoà các mối quan hệ tốt hơn.

Tuyên dương các gia đình “5 không 3 sạch tiêu biểu”.

“Với tôi, điều hạnh phúc nhất chính là được đi cùng gia đình. Có thể chỉ đơn giản là cùng nhau ăn quán vỉa hè, uống ly cà phê. Vậy cũng vui rồi”- anh Sâm chia sẻ về hạnh phúc của mình. Chị Ngoan cũng đồng tình về cảm nhận của anh Sâm về hạnh phúc. Chị nói thêm: “Trong các dịp lễ tôi đều được nhận quà từ chồng. Những món quà tuy nhỏ và đơn giản thôi nhưng khiến tôi ấm lòng và hạnh phúc lắm vì biết mình luôn được anh yêu thương và quan tâm”.

Ngô Tuyết