BAOTAYNINH.VN trên Google News

Liên hoan “Trống kèn đội ta” lần thứ X 

Cập nhật ngày: 20/03/2018 - 16:29

BTNO - Vừa qua, Hội đồng đội tỉnh Tây Ninh phối hợp cùng Trung tâm Học tập Sinh hoạt Thanh thiếu nhi Tây Ninh tổ chức Liên hoan “Trống kèn đội ta” lần thứ X và Hội thi Nghi thức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tỉnh Tây Ninh năm 2018.

Hội thi có sự tham gia của 18 đội nghi thức đến từ các trường tiểu học và THCS, 10 Đội trống kèn đến từ Hội đồng đội các huyện/thành phố trên địa bàn tỉnh và đơn vị khách mời là Nhà Thiếu nhi quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh.

Phần thi Nghi thức Đội của một đơn vị.

Sau buổi lễ khai mạc sôi nổi bằng các tiết mục chào mừng đại biểu và thí sinh của Đội Trống kèn thành phố Tây Ninh và quận Phú Nhuận, chương trình được tiếp nối bởi ba phần thi diễn ra song song: nghi thức Đội khối Tiểu học, khối THCS và phần thi Trống kèn.

Phần thi Nghi thức Đội gồm phần thi lý thuyết với các câu hỏi trắc nghiệm kiến thức về lịch sử của đất nước và của địa phương; truyền thống của Đảng, Đoàn, Đội; một số nội dung cơ bản của Điều lệ Đội, chương trình công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi, năm học 2017 – 2018.

Phần thi thực hành, các đội triển khai các động tác theo quy định của Nghi thức đội, với các nội dung cơ bản như: hát Quốc ca, lễ diễu hành, các động tác đội hình, đội ngũ…

Trong phần liên hoan “Trống – Kèn đội ta”, qua 10 năm tổ chức, liên hoan đã trở thành một trong những hoạt động được đông đảo đội viên và các anh chị phụ trách Đội quan tâm, dành nhiều thời gian đầu tư, tập luyện.

Tiết mục thi Trống – Kèn tại liên hoan.

Theo quy định của Ban Tổ chức, mỗi đội trống kèn tham gia liên hoan phải có đủ 21 thành viên, đảm nhận các vai trò chỉ huy đội, đội cờ và đội sử dụng các loại trống kèn. Ở liên hoan cấp tỉnh, mỗi đội có tối đa 20 phút để trình diễn phần thi của mình. Trong đó phần thi bắt buộc là trình diễn các nghi lễ chào cờ, gồm kèn hiệu, Quốc ca, Đội ca và hô đáp khẩu hiệu.

Ở phần thi tự chọn, các đội tự do thể hiện tiết mục trống kèn xoay quanh chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước và các bài hát truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh…

Nhạc sĩ Lê Quang Hiển- thành viên Ban Giám khảo Liên hoan “Trống – Kèn đội ta” cho biết, liên hoan năm nay xuất hiện nhiều đội thi sáng tạo thêm các phần múa minh họa, dàn dựng bố cục bài thi khá mới lạ.

Ngoài ra, sự tham gia thi đấu giao lưu của đội Trống – Kèn quận Phú Nhuận (TP. HCM) cũng là một nhân tố mới khiến cho các đội phấn khích, thi đấu hết sức mình để cạnh tranh và giao lưu với đội khách.

Trao giải cho các đội Trống – Kèn xuất sắc.

Kết quả, sau một ngày thi tài sôi nổi, ở phần thi Nghi thức Đội, Ban Tổ chức đã trao 2 giải nhất cho Liên đội Trường Tiểu học Thạnh Tây A (Tân Biên) và Liên đội Trường THCS Tân Hưng (Tân Châu). Giải Chỉ huy đội xuất sắc được trao cho các thí sinh Trương Thị Yến Nhi (Trường Tiểu học Ngô Văn Tô, Trảng Bàng) và Nguyễn Thị Ngọc Quyền (THCS Cầu Khởi, Dương Minh Châu).

Về phần thi liên hoan “Trống - Kèn đội ta”, giải nhất thuộc về đội Trống kèn huyện Tân Biên; giải Đội Trống kèn xuất sắc (giải đặc cách) thuộc về 2 đơn vị Thành phố Tây Ninh và Nhà thiếu nhi Quận Phú Nhuận; giải chỉ huy đội xuất sắc nhất được trao cho em Nguyễn Thị Huyền Trân (Hòa Thành).

Ngọc Bích