BAOTAYNINH.VN trên Google News

Liên minh AUKUS có thể thêm thành viên mới 

Cập nhật ngày: 28/10/2021 - 08:46

Tờ The Sydney Morning Herald ngày 27-10 dẫn lời Cao ủy New Zealand tại Úc Annette King cho biết New Zealand đang có ý định tham gia Hiệp định Đối tác tăng cường an ninh ba bên Mỹ - Anh - Úc (AUKUS) để phát triển công nghệ không gian mạng, bao gồm trí tuệ nhân tạo hay điện toán lượng tử.

“Không gian mạng là một lĩnh vực mà chúng tôi chắc chắn quan tâm. Chúng tôi đang chờ có thêm thông tin chi tiết” - bà King cho hay.

Hải quân Mỹ tập trận cùng một số đồng minh ở khu vực biển gần đảo Okinawa của Nhật hồi tháng 8. Ảnh: GETTY

Quan chức này cũng nhấn mạnh AUKUS sẽ không làm thay đổi quan hệ hợp tác an ninh và tình báo lâu đời giữa New Zealand với Mỹ, Anh, Úc. Dù New Zealand sẽ không tham gia AUKUS để phát triển tàu ngầm năng lượng hạt nhân, song nước này vẫn sẽ tiếp tục ủng hộ Mỹ và Anh duy trì hiện diện quân sự thường trực ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đáng chú ý, một quan chức cấp cao Anh giấu tên hồi tuần trước tiết lộ Washington, London và Canberra đang cân nhắc mở rộng liên minh AUKUS và kết nạp thêm một số đồng minh khác như Nhật, New Zealand hay Canada.

Theo giới phân tích, phát biểu của bà King cho thấy vẫn còn triển vọng hợp tác giữa AUKUS với New Zealand trong bối cảnh Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern hồi tháng 9 tuyên bố cứng rắn rằng sẽ cấm tàu ngầm hạt nhân Úc được chế tạo trong khuôn khổ thỏa thuận AUKUS đi vào vùng biển New Zealand.

Động thái của bà Ardern rõ ràng đi ngược lại kỳ vọng của các thành viên AUKUS trong nỗ lực mở rộng hiện diện quân sự trong khu vực và tăng cường hợp tác an ninh - quân sự với các đồng minh khác của ba nước.

Nguồn PLO

Từ khóa
NhậtNew Zealand