BAOTAYNINH.VN trên Google News

Linh hoạt cấp sổ hồng cho nhà xây trên đất quy hoạch 

Cập nhật ngày: 15/08/2024 - 17:21

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Đức (TPHCM) vừa có công văn gửi UBND 34 phường trên địa bàn về trường hợp đăng ký tài sản gắn liền với thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận hoặc đăng ký thay đổi về tài sản gắn liền với đất đối với giấy phép xây dựng có thời hạn của hộ gia đình, cá nhân (gọi tắt là hồ sơ hoàn công).

Nhằm tạo sự đồng bộ, thống nhất cách xác nhận hồ sơ hoàn công, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Đức sẽ thực hiện đăng ký biến động đối với hồ sơ hoàn công có giấy phép xây dựng có thời hạn (theo quy định tại điểm a, khoản 1 điều 148 và điểm d, khoản 2 điều 151 của Luật Đất đai 2024).

Đồng thời, đề nghị UBND 34 phường phổ biến nội dung trên đến người dân để được hướng dẫn việc khai, lập, nộp hồ sơ hoàn công đối với trường hợp tạo lập nhà theo giấy phép xây dựng có thời hạn như quy định nêu trên.

Trong khi đó, lãnh đạo một số chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận, huyện trên địa bàn TPHCM cho hay, sẽ tiếp nhận, phân loại hồ sơ, bàn bạc với cơ quan cấp phép xây dựng, cơ quan quản lý đất đai ở địa phương về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm... để xem lại pháp lý đất đai, rà soát quy định cũ và quy định hiện hành nhằm giải quyết hài hòa, linh hoạt cho người dân.

Trong đó, các hồ sơ hoàn công thuộc khu vực quy hoạch đất dân cư xây dựng mới, đất hỗn hợp sẽ thực hiện nhanh hơn khi mục đích sử dụng đất lúc xin phép xây dựng là đất ở.

Nguồn SGSG