BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lính Mỹ sống sót sau thảm kịch Itaewon: ‘Thi thể ở khắp nơi’ 

Cập nhật ngày: 31/10/2022 - 08:50

3 binh sĩ Mỹ mô tả suốt nhiều giờ, họ hỗ trợ kéo người mắc kẹt ra khỏi đám đông tại con hẻm ở Itaewon. Tuy nhiên, họ nói không có nhiều người còn sống sót sau khi được giải cứu.

Ba binh sĩ Mỹ đang có nhiệm vụ tại Hàn Quốc nói với AFP rằng họ bị cuốn vào đám đông dồn xuống “bẫy tử thần” - con hẻm hẹp và dốc - khi tham gia lễ hội Halloween vào tối 29/10. Theo Korea Herald, con hẻm dài 45 m, rộng 4 m, dốc xuống về phía đường chính và nhà ga Itaewon.

Vào ngày nghỉ, họ quyết định tham dự lễ hội Halloween ở Itaewon. Tuy nhiên, khi nhìn thấy đám đông khổng lồ, họ nhận ra có điều gì đó không ổn.

Các binh sĩ này đã ra được khỏi đám đông nhờ việc tìm thấy và trốn lên chỗ giống như rìa tường. Tuy nhiên, ngay giây phút họ thoát khỏi đám đông, thảm kịch bắt đầu xảy tới.

"Lớp người chồng người"
“Mọi người cứ thế xô lên nhau như domino”, Jarmil Taylor - 40 tuổi - mô tả. Taylor và những người bạn đang hoạt động tại Trại Casey ở Gyeonggi, Hàn Quốc.

“Chúng tôi lo lắng khi mình đang ở giữa đám đông. Chúng tôi tìm cách né sang một bên, và đó là lúc mọi thứ bắt đầu đổ dồn”, Dane Beathard, 32 tuổi, cho biết.

Mặc dù khu vực này đã rất đông, những người ở đầu con hẻm cố gắng chen, khiến cho mọi người bắt đầu ngã.

“Nhiều người đè lên nhau, như thể là các lớp người chồng người. Không có đủ nhân lực tại đó để giúp đỡ cùng một lúc", anh Taylor chia sẻ trong tâm thế choáng váng và mệt mỏi.

"Những người kẹt cứng trở nên hoảng loạn khiến tình hình tồi tệ hơn”, anh nói thêm, cho biết tiếng hét của mọi người bị lấn át bởi nhiều âm thanh khác.

Nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường hôm 30/10. Ảnh: Yonhap.

Taylor và bạn cố gắng kéo nạn nhân ra khỏi đám đông và đưa họ tới nơi an toàn để nhân viên cứu trợ thực hiện hô hấp nhân tạo. “Chúng tôi kéo rất nhiều người và đưa họ tới các club gần đó sau khi chủ quán quyết định mở cửa. Các tầng của club chật kín người nằm trên mặt đất”, người lính kể.

Anh Beathard cho hay mọi người dồn chặt trong con hẻm tới nỗi nhân viên ứng cứu không thể kéo họ ra khỏi đám đông. “Chúng tôi giúp kéo mọi người ra ngoài suốt đêm. Những người trong đó không thở được trong khoảng thời gian dài”, Beathard nói.

"Tất cả người bị đè lên đều ở phía trước, họ dồn thành một đống”, anh nói, cho biết thêm có chỗ tồi tệ nhất là “lớp người cao tới cả m”.

Hoảng loạn khiến mọi thứ thêm hỗn loạn
Giới chức cho biết đa số nạn nhân là phụ nữ trẻ ở độ tuổi 20. “Có rất nhiều phụ nữ trong đám đông”, Jerome Augusta - 34 tuổi - cho biết. “Khi họ hoảng loạn, mọi thứ trở nên hỗn loạn hơn”.

3 người lính cho hay ban đầu, gần như không có cảnh sát hoặc nhân viên ứng cứu khẩn cấp tại hiện trường. Đám đông lớn khiến những người phía sau không biết thảm họa đang diễn ra trước mắt họ.

“Chúng tôi kêu gào họ lùi lại, nhưng đã quá muộn”, Augusta nói.


Người dân đặt hoa tại gần hiện trường vụ giẫm đạp trong lễ Halloween ở Seoul. Ảnh: Reuters.

Những người lính ở gần đám đông suốt đêm, cố gắng kéo mọi người ra khỏi đó một cách tuyệt vọng. Tuy nhiên, họ nói sau khi giải cứu và kéo người ra thành công, thường thì đã quá muộn.

"Chúng tôi không phải là người thấp bé, nhưng chúng tôi cũng bị ‘nghiền nát’ trước khi thoát ra ngoài’, Taylor nói, cho biết thêm thảm họa ập đến quá nhanh khiến họ không kịp xử lý những gì đang xảy ra.

"Những người bị mắc kẹt ở phía trước, họ đều nằm trên mặt đất, như bị ‘nghiền nát’ vậy. Do đó, không thể tiến về trước, và giẫm đạp lên người ở trước, khiến mọi người chất chồng lên nhau khi họ ngã”, anh nói thêm.

Cả 3 cảm thấy mình thật may mắn vì đã sống sót. “Khi chúng tôi rời đi, thi thể ở khắp mọi nơi”, họ nói.

Mục Thế giới giới thiệu sách nên tham khảo về tình hình Hàn Quốc, tựa đề “Khái luận về kinh tế - chính trị Hàn Quốc” của Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc được Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản vào năm 2016.

Cuốn sách bao quát nhiều lĩnh vực phát triển khác nhau về Hàn Quốc, trong đó tập trung vào 3 nội dung chính gồm hiện đại hóa nền kinh tế, dân chủ hóa nền chính trị và toàn cầu hóa ngoại giao Hàn Quốc. Cuốn sách giới thiệu một cách hệ thống, vừa cơ bản vừa cụ thể về các đặc điểm, đặc trưng và các bước chuyển đổi mang tính lịch sử ở các lĩnh vực chính yếu của Hàn Quốc.

Nguồn Zing