BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lính thuỷ đánh bộ Mỹ ở Nhật bị cấm uống rượu bên ngoài căn cứ

Cập nhật ngày: 04/12/2012 - 05:33

Lệnh cấm uống rượu bên ngoài căn cứ được Lực lượng quân sự Mỹ ở Nhật đưa ra hôm 2.12 hiện đã được áp đặt đối với tất cả lính thuỷ đánh bộ Mỹ trên khắp nước Nhật.

Căn cứ không quân Mỹ Futenma ở Ginowan trên đảo Okinawa. Ảnh: Csmonitor.

Hãng thông tấn Kyodo dẫn nguồn tin quân đội Mỹ hôm 3.12 cho biết, lệnh cấm này ban đầu chỉ được áp dụng tại tỉnh cực Nam của Nhật Bản, nhưng giờ đây nó được áp dụng với tất cả quân nhân thuộc lực lượng lính thuỷ đánh bộ Mỹ trên khắp nước Nhật, bao gồm cả những căn cứ ở miền Tây Nhật Bản.

Theo lệnh này, tất cả quân nhân thuộc lực lượng Mỹ đồn trú tại Nhật không được phép uống rượu bia trong ngày lẫn đêm tại các nhà hàng, nhà bạn bè hay bất kỳ nơi nào bên ngoài doanh trại, ngoại trừ nhà riêng của mình.

Việc uống và bán rượu cũng bị cấm bên trong các căn cứ Mỹ từ 22 giờ đến 8 giờ sáng hôm sau (giờ địa phương). Bất kỳ ai rời khỏi căn cứ sau khi mặt trời lặn và phát hiện đã uống rượu đều sẽ bị yêu cầu quay trở vào căn cứ.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cũng sẽ tiến hành những cuộc thanh tra bất ngờ đối với những ai vừa rời doanh trại nhằm đề phòng họ lén uống rượu bia.

Lực lượng Mỹ ở Nhật Bản hiện đang áp dụng lệnh giới nghiêm từ 23 giờ đến 5 giờ sáng sau hàng loạt những bê bối, bao gồm vụ hai binh sĩ Mỹ bị bắt vì tình nghi hiếp dâm một phụ nữ ở đảo Okinawa hồi tháng 10.2012.

Bất chấp lệnh giới nghiêm, nhiều lính Mỹ vẫn tiếp tục vi phạm kỷ luật. Mới đây nhất, hôm 30.11, một quân nhân Mỹ đã bị cảnh sát Nhật bắt giữ vì lái xe trong tình trạng say xỉn và đâm vào 3 chiếc xe ở Okinawa khiến 3 người bị thương.

TÙNG LÂM

Theo THX