Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

LLVT Tây Ninh: Đẩy mạnh đối ngoại quốc phòng xây dựng biên giới hoà bình ổn định 

Cập nhật ngày: 30/08/2022 - 00:40

BTNO - Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh, công tác đối ngoại quốc phòng của LLVT tỉnh với các đơn vị Quân đội Hoàng gia Campuchia được triển khai toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng xây dựng biên giới quốc gia hòa bình, hữu nghị, ổn định; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường quốc phòng, an ninh.

Đoàn y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Châu Thành khám bệnh cho người dân Campuchia.

Là tỉnh biên giới, địa bàn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong thế trận phòng thủ của Quân khu 7 và cả nước, có đường biên giới dài 240 km tiếp giáp với 3 tỉnh Svay Rieng, Prey Veng, Tbong Khmum, LLVT tỉnh luôn phối hợp tích cực với các cơ quan, đoàn thể chính trị xã hội và các đơn vị hợp tác, kết nghĩa đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục sâu rộng để người dân hai bên hiểu sâu sắc hơn về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa tỉnh Tây Ninh với các tỉnh có chung đường biên giới; đẩy mạnh các cuộc vận động nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, bảo đảm an ninh trật tự ở khu vực biên giới.

Trong những năm gần đây, LLVT tỉnh tổ chức nhiều đoàn cán bộ công tác sang nước bạn, bảo đảm đúng thủ tục, nguyên tắc, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Đồng thời, đón tiếp chu đáo, trọng thị các đoàn công tác từ các địa phương của Campuchia sang làm việc, kết hợp tham quan, thăm hỏi trong các dịp lễ, tết, giao lưu…

Phía bạn cũng đã tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hai Đội K70, K71 hoàn thành tốt nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất nước Campuchia về nước. Hằng năm, ngành Quân y của tỉnh chủ động phối hợp với các trung tâm y tế, bệnh viện trên địa bàn tổ chức đoàn cán bộ y, bác sĩ sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho Quân đội và nhân dân Campuchia.

Thượng tá Nguyễn Đình Huân- Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Châu Thành (thứ 2 bên trái qua) trao tặng quà cho người dân Campuchia.

Trong năm 2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh cchỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương duy trì trao đổi tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phối hợp tuần tra bảo vệ cột mốc, phòng, chống các loại tội phạm… chúc tết cổ truyền và hỗ trợ vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ CHQS tỉnh tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ cộng đồng người gốc Việt đang sinh sống tại Campuchia 500 triệu đồng; tặng và hỗ trợ vật chất cho các đơn vị bạn với tổng trị giá 262 triệu đồng. Phối hợp với các ngành chức năng phục vụ Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và Ban Chỉ đạo 515 tỉnh làm việc, trao kinh phí hỗ trợ của chính phủ Việt Nam cho các Quân khu 2, 4, 5 và 11 tỉnh, thành phố thuộc Vương quốc Campuchia.

Năm 2022 và những năm tiếp theo, công tác đối ngoại quốc phòng của LLVT tỉnh tiếp tục duy trì chặt chẽ, đúng chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Bộ CHQS tỉnh với Tiểu khu Quân sự và Bộ Chỉ huy Hiến binh các tỉnh giáp biên thuộc vương quốc Campuchia ngày càng phát triển tốt đẹp, trên tinh thần hữu nghị, hợp tác.

Bộ CHQS tỉnh duy trì tốt mối quan hệ với các tỉnh Svay Rieng, Prey Veng, Tbong Khmum, Oddar Meancheay, trong đó tổ chức các hội nghị giao ban trao đổi tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới, hỗ trợ công tác tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh đưa về nước và phối hợp giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến Việt kiều ở Campuchia.

Tặng quà cho người dân Campuchia.

Những kết quả hợp tác giữa tỉnh Tây Ninh với các tỉnh giáp biên đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân vùng biên, góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và vương quốc Campuchia nói chung và giữa Tây Ninh với các tỉnh giáp biên của nước bạn Campuchia nói riêng.

Đối ngoại quốc phòng và đối ngoại nhân dân chính là tạo sức mạnh để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, chế độ XHCN và ổn định chính trị, nhằm tạo điều kiện và môi trường hoà bình để Tây Ninh phát triển nhanh, bền vững, góp phần tích cực trong thực hiện phương châm “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa”, xây dựng quê hương Tây Ninh anh hùng, giàu đẹp, văn minh, trở thành “phên giậu” vững chắc vùng biên giới Tây Nam của Tổ quốc.

Quang Huy