BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lợi ích to lớn từ những dòng kênh tiêu  

Cập nhật ngày: 05/10/2021 - 21:27

BTNO - Trước đây, người trồng nhãn tại địa bàn ấp Thuận Bình, Thuận An, xã Truông Mít và ấp Lộc Trung, xã Lộc Ninh (huyện Dương Minh Châu) đứng ngồi không yên mỗi khi mùa mưa đến. Vì mưa lớn là nhiều diện tích đất nông nghiệp bị ngập.

Kênh tiêu T12-15

Từ khi ngành chức năng nâng cấp những dòng kênh tiêu bị xuống cấp bà con nông dân vô cùng phấn khởi, không còn lo tình trạng ngập úng. Diện tích trồng cây ăn trái cũng từ đó tăng dần, phát triển ổn định, được mùa.

Cụ thể, kênh tiêu T12-15 có chiều dài khoảng 4km, bắt đầu từ đường ĐT.784 thuộc địa bàn ấp Thuận Bình thông  đến khu vực ấp Lộc Trung. Kênh tiêu này dẫn nước đổ dồn về một con kênh tiêu khác có tên là T12A, sau đó cùng hợp dòng chảy xuống Suối Nhánh rồi chảy qua kênh Đông.

Kênh T12-15 có vai trò rất quan trọng trong việc thoát nước cho nhiều cánh đồng rộng lớn tại khu vực Xóm Giữa, Bàu Sỏi, Đường Xe Sâu, Bàu Láng, Bàu Tràm. Kể cả các cánh đồng giáp với bờ tả kênh N4 (bắt nguồn từ kênh Đông) nằm cách xa hơn 1km cũng tiêu nước về kênh T12-15.

Tại điểm giao nhau giữa kênh T12-15 và T12A đã được nâng cấp kiên cố, đảm bảo thoát nước với lưu lượng lớn.

Kênh T12A tiêu nước cho nhiều diện tích đất nông nghiệp bên bờ hữu kênh N4, dẫn nước tiêu luồn qua kênh N4 đổ xuống hạ lưu hợp dòng cùng kênh T12-15. Năm 2021, kênh T12A đã được nâng cấp hoàn tất. Theo đó, lòng kênh được nạo vét sâu, rộng, bạt vỗ mái hai bên bờ chắc chắn, phẳng phiu.

Qua quan sát vào ngày 4.10.2021, dọc theo các bờ kênh T12-15 và kênh T12A đều có ống thoát nước do người dân đặt thông từ ruộng xuống kênh. Các ống này được thiết kế để đóng hoặc xả nước theo nhu cầu của người canh tác nông nghiệp. Một lượng nước lớn đã đổ dồn về điểm giao nhau giữa hai kênh tiêu trên, chảy đến cống tiêu qua kênh Đông.

Cây nhãn như được mùa bên dòng kênh tiêu.

“Từ khi các dòng kênh tiêu được nạo vét, nâng cấp. Bà con chúng tôi có thể lấy nước từ kênh tưới hoặc trữ nước mưa phục vụ cây trồng, tháo nước xuống kênh tiêu khi cần thiết. Năng suất nông sản ổn định. Lợi ích từ những dòng kênh tiêu này quả thật không nhỏ” – Một người dân trồng nhãn cho biết.

Quốc Sơn