BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu:

Lớp phủ mặt cầu Thống Nhất lại xuống cấp 

Cập nhật ngày: 01/11/2023 - 07:32

BTN - Cầu Thống Nhất có chiều dài 25,24m, mặt cầu rộng 4m, nối liền đường tỉnh 784B bắc ngang qua kênh TN0, thuộc địa bàn xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu. Lớp phủ mặt cầu này thường xuyên bị xuống cấp do hằng ngày có nhiều xe tải nặng chạy qua.

Xe tải nặng đang lưu thông qua cầu Thống Nhất.

Từ ngày 1.6.2023 đến ngày 22.6.2023, Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản thông báo tạm ngưng lưu thông qua cầu Thống Nhất để nhà thầu thi công các hạng mục đào bóc lớp phủ mặt cầu, đục bỏ lớp bê tông xi măng mặt cầu, đổ lại bản mặt cầu, thảm lại mặt cầu bằng bê tông nhựa nóng. Tuy nhiên, sau khi cầu Thống Nhất được sửa chữa xong thì đến nay lớp phủ mặt cầu lại bị xuống cấp nghiêm trọng.

Qua quan sát vào ngày 26.10.2023, lớp phủ mặt cầu Thống Nhất bị biến dạng giống như trước khi chưa được sửa chữa. Mặt cầu bị sụp lún, tạo thành rãnh, lồi lõm, để lộ kết cấu lưới sắt mặt cầu bên dưới, lớp bê tông nhựa bị xe tải nặng tác động làm cho nhô cao thành dãy kéo dài. Ngay từ lúc đầu quan sát, có nhiều xe tải nặng “nối đuôi” nhau chạy qua cầu. Do mặt cầu chỉ rộng khoảng 4m nên cũng chỉ vừa cho từng chuyến xe nặng tải chạy qua, cứ như vậy, mặt cầu nhỏ liên tiếp “oằn mình” chịu lực nặng.

Ngoài ra, đường tỉnh 784B đoạn từ cầu Thống Nhất qua rừng lịch sử Dương Minh Châu đến vị trí tiếp giáp với đường tỉnh 781 cũng đang xuống cấp nghiêm trọng. Đường tỉnh 784B đoạn này bị sụp lún nhiều chỗ, “ổ gà”, “ổ voi”, đọng nước thành vũng sâu. Sau khi quan sát được một lúc, biết có phóng viên tác nghiệp, các tài xế xe tải tạm thời không cho xe lưu thông qua cầu và đoạn đường xuống cấp. Nhiều tài xế đỗ xe thành hàng dài chờ phóng viên tác nghiệp xong thì tiếp tục điều khiển xe di chuyển qua cầu và đoạn đường ngang qua rừng lịch sử.

Ngày 30.10.2023, ông Đặng Hoàng Chương- Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, kết cấu bản mặt cầu Thống Nhất được gia cố trước đó vẫn bảo đảm chịu lực theo mục đích thiết kế. Tuy nhiên, do chỉ có một làn đường để nhiều xe tải nặng chạy qua hằng ngày nên lớp phủ mặt cầu phải chịu lực nặng liên tục trên cùng vệt hai dãy bánh xe, dẫn đến tình trạng lớp phủ này nhanh chóng bị bong tróc biến dạng. Mặt khác, do thời gian thi công sửa chữa ngắn, lớp phủ mặt cầu chưa đạt cường độ chịu lực tốt nhất (mới chỉ khoảng 80%) thì đã cho xe lưu thông sớm cũng là một nguyên nhân làm cho lớp phủ bản mặt cầu nhanh chóng bị bong tróc như hiện trạng.

Một trong số hai hàng xe tải dừng chờ phóng viên tác nghiệp xong mới tiếp tục lưu thông qua cầu.

Ông Chương cho hay, việc sửa chữa cầu Thống Nhất nêu trên vẫn còn trong thời gian bảo hành công trình, dự kiến từ đầu tháng 11.2023, Sở Giao thông Vận tải sẽ cho đơn vị thi công sửa chữa lại toàn bộ lớp phủ mặt cầu. Sau khi việc sửa chữa hoàn thành, rút kinh nghiệm từ lần trước, Sở sẽ kiểm tra cường độ chịu lực của lớp phủ mặt cầu đạt đến 100% mới cho thông xe qua cầu.

Ông Chương còn cho biết thêm, đối với tuyến đường tỉnh 784B có điểm đầu tiếp giáp đường tỉnh 784, điểm cuối tiếp giáp đường tỉnh 781, từ ngày 17.10.2023, Sở Giao thông Vận tải đã cho đơn vị thi công sửa chữa những chỗ mặt đường bị hư hỏng trên toàn tuyến, trong đó có đoạn qua rừng lịch sử Dương Minh Châu, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Cũng theo ông Chương, về việc cử tri và người dân địa phương kiến nghị mở rộng cầu Thống Nhất để bảo đảm an toàn khi lưu thông qua cầu, Sở Giao thông Vận tải ghi nhận ý kiến, đồng thời sẽ tham mưu sở, ngành và UBND tỉnh xem xét ưu tiên bố trí nguồn lực.

Quốc Sơn - Đại Dương