BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lừa đảo bán đất, vợ chồng lãnh án gần 30 năm tù  

Cập nhật ngày: 13/06/2020 - 12:47

BTNO - Ngày 12.6.2020, TAND tỉnh Tây Ninh mở phiên toà xét xử sơ thẩm đối với Huỳnh Thị Nhung (sinh năm 1983) và Phạm Thành Tuân (sinh năm 1985, chồng của Nhung, cùng ngụ phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng), bị Viện KSND cùng cấp truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4 Điều 174 Bộ Luật Hình sự.

Theo cáo trạng, khoảng đầu năm 2018, do làm ăn thiếu nợ và muốn có tiền tiêu xài nên vợ chồng Nhung và Tuân đến mượn bản chính các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 4 người chị ruột và người cháu của Tuân đi photo để làm thủ tục đăng ký giấy chứng nhận quyền sử dụng phần đất do mẹ của Tuân để lại tại khu phố Bàu Mây, phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng. Các anh chị và cháu của Tuân đều đồng ý cho mượn.

Hai bị cáo Huỳnh Thị Nhung và Phạm Thành Tuân tại phiên toà.

Sau khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất photo, Nhung bàn với chồng sử dụng những giấy tờ này đem sang nhượng cho người khác chiếm đoạt tiền. Để người mua đất tin tưởng, cả 2 nói dối với họ là các phần đất trên vợ chồng Nhung đã mua và đang làm thủ tục chuyển nhượng.

Với thủ đoạn như trên, trong khoảng thời gian từ đầu năm 2018 đến năm 2019, Nhung và Tuân đã thực hiện trót lọt 5 vụ, chiếm đoạt tổng cộng 5,185 tỷ đồng.

Theo đó, Nhung và Tuân đã chiếm đoạt của bà Nguyễn Thị Biệu (người cùng xóm) số tiền 620 triệu đồng, chiếm đoạt 1,595 tỷ đồng của anh Nguyễn Thanh Liêm ngụ huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh; chiếm đoạt 485 triệu đồng của ông Huỳnh Văn Sáng ngụ huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, lấy lý do anh Liêm đang mua đất mình, Nhung mượn và chiếm đoạt của vợ anh Liêm số tiền 1,145 tỷ đồng. Ngày 15.3.2019, vợ chồng Nhung cũng lừa bán đất để chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng của bà Hồ Mộng Dung (ngụ phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng).

Kết thúc phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định hành vi của Huỳnh Thị Nhung và Phạm Thành Tuân phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản như cáo trạng truy tố, trong đó Nhung giữ vai trò chính, chủ mưu đứng ra bàn bạc với chồng tổ chức thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Với nhận định trên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Thị Nhung 16 năm tù, Phạm Thành Tuân 13 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; buộc các bị cáo có trách nhiệm liên đới bồi thường cho các bị hại số tiền đã chiếm đoạt, ghi nhận bị cáo Nhung đã trả cho bà Hồ Mộng Dung số tiền 120 triệu đồng, anh Nguyễn Thanh Liêm và Huỳnh Văn Sáng mỗi người 20 triệu đồng.

Phương Tân