BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lúa đông xuân lại được mùa, và lại... mất giá

Cập nhật ngày: 16/03/2013 - 06:37

Giá lúa đến thời điểm này thấp hơn năm rồi, nên dù được mùa nhưng nông dân cũng không vui.

Nông dân huyện Trảng Bàng đang thu hoạch lúa đông xuân 2012 - 2013

(BTN) - Hiện nay nông dân ở các nơi trong tỉnh Tây Ninh đang bắt đầu thu hoạch lúa đông xuân 2012 - 2013, nhiều nhất là các cánh đồng ở ba huyện phía Nam của tỉnh là Gò Dầu, Bến Cầu, Trảng Bàng. Nhìn chung các cánh đồng lúa ở các huyện này được mùa. Tuy nhiên giá lúa đến thời điểm này thấp hơn năm rồi, nên dù được mùa nhưng nông dân cũng không vui.

Bà Nguyễn Thị Thu (64 tuổi) ở ấp Thuận Đông, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu cho biết, nhà bà có 1 ha ruộng, cũng như mọi năm, vụ đông xuân năm nay bà sạ giống lúa thường, ngắn ngày. Cách đây mấy ngày, gia đình bà đã thu hoạch lúa xong, với sản lượng được hơn 7 tấn (lúa tươi). Bà Thu bán cho lái lúa địa phương với giá 4.200 đồng/kg lúa tươi, nhưng phải bán chịu, chưa được lấy tiền liền. Biết giá lúa như vậy là thấp mà còn phải bán chịu, nhưng bà Thu buộc lòng phải bán vì không có chỗ để cất trữ chờ giá tăng và bà cũng cần vốn để đầu tư cho vụ hè thu tới. Nhờ nhà bà có máy cày, máy xới, công lao động nên tuy giá lúa thấp, nhưng gia đình bà Thu vẫn còn có lời chút đỉnh. Bà Thu cho biết thêm hiện nay giá lúa không tăng so với năm rồi, nhưng mức đầu tư cho cây lúa, như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cao và tiền thuê mướn công lao động cũng cao hơn nên hộ thiếu phương tiện sản xuất thì sẽ không có lời.

Còn ông Nguyễn Thành Lập, Chủ tịch UBND xã Phước Chỉ (Trảng Bàng) cho biết, vụ đông xuân này toàn xã Phước Chỉ xuống giống hơn 3.420 ha. Trong đó có khoảng 80% diện tích nông dân xuống giống các loại lúa thường. Số diện tích còn lại là các giống lúa thơm. Vụ này năng suất lúa thường ở xã Phước Chỉ đạt trên 7 tấn/ha, còn giống lúa thơm năng suất chỉ đạt khoảng 6 tấn/ha. Những năm trước, giá bán lúa thơm luôn cao hơn giá lúa thường khoảng trên 1.000 đồng/kg. Còn vụ này thương lái mua lúa thơm và lúa thường với giá tương đương nhau. Hiện nay, giá lúa khô khoảng từ 5.100 đồng đến 5.200 đồng/kg, lúa tốt nhất cũng chỉ bán được 5.400 đồng/kg; còn lúa tươi giá từ 4.200 đồng đến 4.300 đồng/kg. So với vụ đông xuân năm trước thì thấp hơn khoảng 500 đồng/kg đối với lúa thường, và thấp hơn trên 1.000 đồng/kg đối với giống lúa thơm. Chính vì thế mà vụ này tuy có được mùa, nhưng nông dân cũng không vui, nhất là những người trồng các giống lúa thơm.

Theo số liệu của các ngành chức năng cho biết, vụ lúa đông xuân 2012 -2013, toàn tỉnh xuống giống được 45.690 ha, đạt 101,5% kế hoạch. Trong đó huyện Trảng Bàng chiếm 13.443 ha, huyện Bến Cầu 8.530 ha, huyện Gò Dầu 7.245 ha... Tính đến ngày 5.3.2013, huyện Trảng Bàng đã thu hoạch được hơn 3.000 ha lúa, với năng suất bình quân 5,56 tấn/ha. Nông dân các huyện Bến Cầu, Gò Dầu cũng đã thu hoạch hàng ngàn ha lúa. Hiện nay trên các cánh đồng vừa thu hoạch lúa đông xuân xong, nông dân đang xuống giống vụ hè thu.

D.H