Thể thao   World Cup nữ 2023

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Luật việt vị tại World Cup nữ 2023 hoạt động như thế nào? 

Cập nhật ngày: 19/07/2023 - 10:23

Lỗi việt vị là một trong những tình huống gây tranh cãi nhất trong bóng đá. World Cup nữ sắp diễn ra, đồng nghĩa với việc các quyết định gây tranh cãi nhất sẽ xuất hiện... Bài viết sau đây sẽ giúp NHM củng cố những hiểu biết về luật việt vị.

Việt vị trong bóng đá là gì?

Luật việt vị cấm các cầu thủ đứng gần khung thành đối phương. Một cầu thủ bị coi là việt vị khi họ đứng trên phần sân của đối phương, dưới cầu thủ cuối cùng (không phải là thủ môn) của đội bạn.

Tuy nhiên, sẽ không có lỗi việt vị nếu một cầu thủ nhận bóng trực tiếp từ quả phát bóng lên, quả ném biên hoặc quả phạt góc, bất kể vị trí của anh/cô ta là ở đâu trên sân.

VAR sẽ trợ giúp đắc lực các trọng tài trong việc phát hiện việt vị.

Điều gì xảy ra nếu một cầu thủ bị bắt việt vị?

Theo quy định của FIFA , một cầu thủ bị phạt việt vị “tại thời điểm bóng được chạm hoặc được chuyền đi bởi một trong các đồng đội của họ”.

Điều này có nghĩa là mỗi cm của đầu, cơ thể hoặc bàn chân của cầu thủ phải ở trên cầu thủ cuối cùng bên phía đối phương khi bóng được chuyền cho họ. 

Nếu trọng tài xác định rằng một cầu thủ việt vị, họ sẽ cho đối phương được hưởng quả phạt gián tiếp tại nơi xảy ra lỗi.

Công nghệ có được sử dụng để giúp phát hiện lỗi việt vị không? 
Đôi khi, các trọng tài sẽ đưa ra quyết định sai bởi ranh giới giữa việt vị và không việt vị chỉ được tính theo mm, bằng mắt thường không thể quan sát. Do vậy khi VAR đi vào thực tiễn từ 2018, nó đã góp phần quan trọng giúp trọng tài phân định tình huống.

VAR đã được sử dụng tại World Cup nữ 2019.

Đối với World Cup nữ 2023 tại Úc và New Zealand, FIFA sẽ sử dụng công nghệ việt vị bán tự động để trợ giúp các trọng tài và trợ lý VAR. Đây là công nghệ đã áp dụng thành công ở World Cup 2022. Trái bóng của World Cup nữ 2023 cũng được gắn chíp, qua đó hỗ trợ VAR làm tốt hơn nhiệm vụ.

Làm sao để cầu thủ không bị việt vị?

Cầu thủ có thể tránh bị việt vị bằng cách luôn kiểm tra xem có hậu vệ nào ở phía dưới mình trên sân hay không. Cầu thủ cũng phải đảm bảo rằng các hậu vệ không luồn ra phía sau, đưa họ vào thế việt vị.

Tại sao luật việt vị lại quan trọng?

Luật việt vị ngăn các cầu thủ tấn công nán lại khu vực gần cầu môn đối phương, qua đó ghi bàn dễ dàng. Luật việt vị giúp các trận đấu công bằng hơn, khiến các trận đấu bóng đá trở nên hấp dẫn hơn.

Nguồn ithethao