Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lực lượng vũ trang tỉnh đồng hành cùng các tôn giáo 

Cập nhật ngày: 12/02/2022 - 10:03

BTNO - Tây Ninh có 8 tổ chức tôn giáo được Nhà nước công nhận pháp nhân đang hoạt động. Trong đó có 5 tôn giáo chính: Cao Đài, Phật giáo, Công giáo, Tin Lành và Hồi giáo với trên 361 cơ sở thờ tự, 821.925 chức sắc, chức việc, tín đồ, giáo dân. 70% dân số toàn tỉnh là người có đạo.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh cùng đại diện chức sắc các tôn giáo của tỉnh thường xuyên gặp gỡ, trao đổi các chương trình hoạt động.

Các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã xây dựng đường hướng hành đạo, hoạt động theo pháp luật, gắn bó với dân tộc, tập hợp đông đảo tín đồ trong khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng cuộc sống tốt đời, đẹp đạo, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội của tỉnh.

Đặc biệt, với đường hướng hành thiện, các tổ chức, cơ sở tôn giáo và cá nhân tôn giáo trong tỉnh đã tích cực tham gia vào công tác từ thiện, xã hội nhân đạo. Những năm qua, các tôn giáo đã đóng góp ủng hộ gần 41,3 tỷ đồng.

Đặc biệt trong thời gian Tây Ninh thực hiện giãn cách xã hội, các tổ chức tôn giáo luôn phát huy giá trị tốt đẹp, thể hiện tinh thần đoàn kết, luôn gắn bó, đồng hành với các cấp chính quyền địa phương trong việc đóng góp nguồn lực, chung tay trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều hình thức.

Các tôn giáo đã vận động tín đồ, phật tử hỗ trợ tiền mặt, vật chất, nhu yếu phẩm cho các khu cách ly, khu phong toả với tổng trị giá hơn 2,7 tỷ đồng; đóng góp 160 triệu đồng cho Quỹ vaccine phòng Covid-19. Riêng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh hỗ trợ Bộ CHQS tỉnh 1,3 tấn gạo và 250kg rau, củ, quả tham gia phòng, chống dịch Covid-19, trị giá 20 triệu đồng. Ngoài ra, Ni trưởng Thích nữ Diệu Nghĩa- Viện chủ hệ thống các chùa núi Bà Tây Ninh tặng 3 chiếc xe cứu thương chuyên dụng cho lực lượng y tế Tây Ninh.

Đồng bào dân tộc thiểu số người Chăm tại xã Suối Dây (Tân Châu) tập thể dục tại khu sinh hoạt văn hóa TDTT do lực lượng vũ trang tỉnh tặng.

Đại đức Thích Thiện Thức- Phó trưởng Ban kiêm Chánh Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cho biết, với tinh thần tương thân tương ái, hộ quốc an dân, đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo Việt Nam trong mọi hoàn cảnh lịch sử của đất nước, Giáo hội Phật giáo Việt Nam của tỉnh đã vận động, tuyên truyền đến tăng, ni, phật tử cùng làm tốt công tác phòng, chống dịch cũng như thiện nguyện.

“Đặc biệt trong thời gian dịch bệnh diễn ra, chúng tôi, các phật tử, người dân đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ của bộ đội, lực lượng quân sự, các anh sẵn sàng vào chỗ hiểm nguy để hỗ trợ người dân trong nhiều việc. Điều này làm cho chúng tôi thấy mình càng phải có tinh thần trách nhiệm với cộng đồng”- Đại đức Thích Thiện Thức nói.

Hằng năm, nhân dịp kỷ niệm ngày truyền thống QĐND Việt Nam 22.12 và tết dương lịch, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam và Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ tổ chức họp mặt - giao lưu VHVN - TDTT với chức sắc, chức việc các tôn giáo.

Qua các lần tổ chức họp mặt, giao lưu thể hiện sự nhiệt tình, trách nhiệm của các tôn giáo đối với công tác quân sự - quốc phòng địa phương, đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời tạo sự gần gũi, hiểu biết nhau hơn, thắt chặt hơn mối quan hệ đoàn kết giữa các tôn giáo với LLVT và giữa các tôn giáo với nhau.

Tại buổi tiếp đón đoàn công tác do Đại tá Nguyễn Như Trúc- Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7 đến thăm tại giáo xứ Phong Cốc, Linh mục Võ Hoàn Sinh cho biết, nhiều năm qua, giữa lực lượng vũ trang và cộng đồng Công giáo, nhân dân ở Châu Thành luôn có sự gắn kết trong từng hoạt động.

Từ những đợt giao lưu, tổ chức dân vận đến việc quan tâm xây dựng nhà cho các hộ dân Công giáo khó khăn đều được lực lượng vũ trang tỉnh, bộ đội Sư đoàn 5 triển khai đều đặn. “Nhất là trong thời gian bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, toàn giáo xứ có hơn 4.000 giáo dân, có một số giáo dân bị nhiễm bệnh, hoặc là F1, nhưng đều qua khỏi. Kết quả đó cũng là nhờ một phần sự hỗ trợ, giúp sức của lực lượng vũ trang tỉnh”- Linh mục Võ Hoàn Sinh nói.   

Thiếu tướng Hoàng Đình Chung- Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7 cùng lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tại buổi khánh công trình TDTT tại khu phố 4, thị trấn Tân Châu

Để thắt chặt thêm mối gắn kết với các tôn giáo, năm qua, Bộ CHQS tỉnh cũng đã tổ chức chương trình phối hợp giữa Bộ CHQS và tôn giáo Cao Đài Tây Ninh, Giáo hạt Công giáo tỉnh. Thông qua chương trình nhằm tiếp tục tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác quốc phòng, an ninh và công tác tôn giáo giai đoạn 2021-2025; tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng và củng cố mối quan hệ gần gũi, gắn bó đoàn kết giữa cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh với các tôn giáo, phát huy vai trò của tôn giáo trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hoá xã hội trên địa bàn.

Cùng với nhiệm vụ tuyên truyền, Bộ CHQS tỉnh còn thực hiện nhiều chương trình chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho người dân các vùng có đạo, đồng bào dân tộc thiểu số. Cụ thể, lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp với Quân khu 7 xây tặng 5 công trình thể dục thể thao (TDTT) trong các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh, trị giá trên 2,2 tỷ đồng; phối hợp Uỷ ban MTTQVN tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội xây tặng 16 căn nhà “Tình nghĩa quân - dân” cho đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo khó khăn về nhà ở trị giá 1,2 tỷ đồng và nhiều việc làm khác có ý nghĩa thiết thực.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh thăm và chúc tết đồng bào công giáo tại Giáo xứ Phong Cốc (huyện Châu Thành).

Chính sự đồng hành từ phía Bộ CHQS tỉnh góp phần động viên đồng bào có đạo, đồng bào dân tộc thiểu số tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc. 

Ngọc Diêu