(BTN)-
Cuộc hội thảo do Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức diễn ra vào ngày 21.12.2012, có sự
phối hợp, hỗ trợ của Trung tâm Ứng dụng khoa học tâm lý và khoa học giáo dục
phía Nam (trực thuộc Hội Khoa học tâm lý và giáo dục Việt Nam) và đại diện ngành
Giáo dục một số tỉnh bạn. Hội thảo với chủ đề “Vai trò của công tác tư vấn tâm
lý trong việc ngăn chặn bạo lực học đường” tập trung vào hai vấn đề chính: Bạo
lực học đường và xâm hại tình dục trẻ em.
|
Tình bạn thân thiện
cũng sẽ giúp hạn chế bạo lực học đường. |
Theo Phó giáo sư Lê Sơn-
Giám đốc Trung tâm Ứng dụng khoa học tâm lý và khoa học giáo dục phía Nam, bạo
lực học đường đang ngày càng gia tăng, không riêng Việt Nam mà nhiều quốc gia
khác cũng thế. Bạo lực học đường không chỉ là các hành vi xâm hại thể chất mà
còn có những hành vi mang tính chất “khủng bố” tinh thần, hay cưỡng đoạt tài
sản. Nó cần được nghiên cứu, xem xét một cách nghiêm túc. Trẻ em chỉ là một phần
của thế giới nên không thể miễn nhiễm sự bạo tàn, nhất là khi trẻ phải thường
xuyên tiếp xúc với những hình ảnh bạo lực trên tivi, phim ảnh, internet... Ông
Sơn dẫn chứng một kết quả nghiên cứu của Hiệp hội Nhi khoa Mỹ: Ước tính có
khoảng 10-20% bạo lực trong thực tế là do tivi, truyền thông mang đến. Tại Việt
Nam, có một nghiên cứu đã dẫn đến kết luận: Một số kênh truyền hình đang ngày
ngày “đầu độc” trẻ em bằng những pha quảng cáo phi giáo dục.
Về vai trò của nhà trường,
Phó giáo sư Lê Sơn cho rằng, cả giáo viên và học sinh hiện đang chịu áp lực
không nhỏ. Thi cử quá nhiều đôi khi trở thành cơn ác mộng của cả thầy và trò.
Dưới cái nhìn về tâm lý lứa tuổi, ông Sơn khẳng định: Bạo lực học đường còn có
nguyên nhân từ “khủng hoảng tình bạn”. Theo ông, muốn ngăn chặn bạo lực học
đường một cách có hiệu quả thì phải nghiên cứu mầm mống gây ra bạo lực.
Theo số liệu thống
kê, từ năm 2006 đến nay, trên toàn tỉnh Tây Ninh đã xảy ra khoảng
222 vụ việc học sinh đánh nhau trong và ngoài trường học. Qua đó,
các trường đã buộc thôi học có thời hạn 116 học sinh.
Đối tượng tham gia
đánh nhau phần lớn là học sinh cuối cấp THCS, THPT. Hành vi đánh
nhau ở học sinh những năm gần đây có chiều hướng tăng, gây bức xúc
trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến nét đẹp truyền thống của ngành
Giáo dục và những giá trị đạo đức, nhân văn của người Việt Nam.
(Ông Đổng Ngọc Lập-
Giám đốc Sở GD-ĐT) |
Theo tiến sĩ tâm lý học
Nguyễn Thị Dung (Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh), công tác tư vấn, tham vấn
học đường hiện nay đang là một điểm yếu. Bà đề nghị mở các khoá học tập và bồi
dưỡng cho cán bộ chuyên trách, nhằm cung cấp cho họ một số kỹ năng cần thiết để
thực hiện tốt vai trò tư vấn học đường, biết cách tiếp cận và giải quyết các
tình huống liên quan. Cũng theo bà, cần chọn lựa người phù hợp, áp dụng chế độ
làm việc và trả lương thích đáng cho cán bộ tư vấn, chứ không phải chỉ nhắm vào
giáo viên nào còn thiếu giờ dạy theo quy định thì “bắt” kiêm nhiệm công tác này
để “bù vào” cho đủ chuẩn.
Dẫn chứng từ một số thông
tin trên báo chí, thạc sĩ Nguyễn Thiện Mỹ Tâm (Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh)
đi đến khẳng định: Bạo lực học đường không chỉ xảy ra giữa học sinh với nhau mà
còn xảy ra giữa giáo viên với học sinh. Bà nhận định: Thái độ nghiêm khắc, đúng
mực, xuất phát từ tình yêu thương, sự bao dung của người lớn sẽ có tác dụng giáo
dục trẻ tốt hơn bất kỳ thứ đòn roi nào. Người thầy cần có thái độ tôn trọng, tin
tưởng học sinh. Học sinh luôn có khuynh hướng vâng lời những người mà các em
kính trọng, tin tưởng. Các em chỉ thực tâm muốn thay đổi để tiến bộ khi thấy
mình được tôn trọng.
Từ thực tế của mô hình phòng
tư vấn tâm lý ở đơn vị mình, ông Nguyễn Duy Phúc- Hiệu trưởng Trường THPT Ngô
Quyền (tỉnh Đồng Nai) chia sẻ cùng các đồng nghiệp ở Tây Ninh: Phòng tư vấn tâm
lý trường học sẽ góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu đi những sự việc đau
lòng, chẳng hạn như học sinh bỏ học, bạo hành, tự tử… như báo chí vẫn đưa tin.
Bức xúc trước thực trạng trẻ
em nữ nói chung, học sinh nữ nói riêng bị xâm hại tình dục đang gia tăng, trong
đó có những vụ hiếp dâm tập thể, hiếp dâm trẻ dưới 5 tuổi, hiếp dâm và giết trẻ
em, ông Nguyễn Thành Nhân- Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng thuộc Sở
Giáo dục-Đào tạo Tây Ninh nêu ý kiến: Việc giáo dục và rèn kỹ năng phòng chống
xâm hại tình dục cho học sinh nữ từ mầm non đến phổ thông phải được sự quan tâm
đúng mức của toàn xã hội.
Việt Đông