BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chi bộ Y tế dự phòng Trung tâm y tế huyện Dương Minh Châu:

Luôn vững tin vượt qua đại dịch 

Cập nhật ngày: 04/05/2022 - 19:20

BTNO - Bằng những việc làm thiết thực, toàn thể đảng viên Chi bộ Y tế dự phòng Trung tâm Y tế huyện Dương Minh Châu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong phòng, chống dịch Covid-19, được UBND tỉnh, huyện và Sở Y tế khen thưởng.

Bác sĩ Phạm Thị Ngọc Thảo- Bí thư Chi bộ Y tế dự phòng (TTYT huyện Dương Minh Châu) khám, điều trị bệnh nhân cấp cứu tại bệnh viện.

Khi nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu

Chắc hẳn, ai cũng nhớ hình ảnh những giọt mồ hôi ướt đẫm trên người của những chiến sĩ áo trắng, hay những bữa cơm vội, những đêm thức trắng để lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, đưa người bệnh đi cách ly, điều trị Covid-19… Hơn ai hết, với trách nhiệm của nghề y, lực lượng y, bác sĩ các đơn vị y tế huyện Dương Minh Châu nói chung, Y tế dự phòng nói riêng đã và đang một lòng quyết tâm phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Bác sĩ Phạm Thị Ngọc Thảo- Bí thư Chi bộ Y tế dự phòng (TTYT huyện Dương Minh Châu) cho biết, Chi bộ Y tế dự phòng là một trong 4 chi bộ trực thuộc Đảng bộ TTYT huyện Dương Minh Châu. Chi bộ hiện có 3 khoa: Chăm sóc sức khoẻ sinh sản, Kiểm soát bệnh tật và Khoa Nội tổng hợp- Nhi- Truyền nhiễm.

Song song với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, đơn vị luôn nâng cao tinh thần cảnh giác trong công tác tiêm phòng vaccine sinh phẩm, không để xảy ra sai sót trong chuyên môn, thường xuyên kiểm tra hạn vaccine để hoán chuyển cấp phát sử dụng trước và sau, không để tình trạng thanh lý, tiêu huỷ làm lãng phí ngân sách nhà nước. Tính đến nay, tỉ lệ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 (mũi 1, mũi 2) cho người trên 18 tuổi, trẻ em từ 12-17 tuổi đạt trên 96%.

Bên cạnh đó, mặc dù các Trạm y tế xã, thị trấn tạm ngưng khám, chữa bệnh trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, đội ngũ nhân viên y tế Chi bộ YTDP vừa đảm bảo công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân, cấp thuốc BHYT theo quy trình khám chữa bệnh, vừa thực hiện tốt công tác sàng lọc, phân luồng bệnh đường hô hấp trước khi bệnh nhân vào bệnh viện, các tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống bệnh Covid-19.

“Ở thì chăm sóc tận tình, về thì dặn dò chu đáo”, dù ở trong bệnh viện hay khu cách ly, chúng tôi đều hướng dẫn người dân cách phòng dịch để đảm bảo cho người nhà không bị lây nhiễm”.

Bác sĩ Thảo bày tỏ: “Trong khu cách ly, dưới lớp quần áo bảo hộ cấp 4, nóng nực lắm nhưng chúng tôi phải cố gắng chăm sóc tốt cho bệnh nhân. Một bác sĩ, một điều dưỡng đảm trách các công việc từ về khâu vệ sinh cá nhân, cho đến mặc quần áo, tiểu tiện, đại tiện.... Bởi, mỗi lần vô khu điều trị Covid-19 chỉ có hai người, nên khi ra ngoài phải thực hiện các khâu vệ sinh, tắm giặt, khử khuẩn thật kỹ, phòng tránh lây nhiễm. Nói chung, thời điểm đỉnh dịch ai ai cũng chịu cực, nhưng tất cả đều đồng lòng, vì ai cũng mong muốn góp chút sức nhỏ của mình vào công tác phòng, chống dịch, cùng mục tiêu chung đẩy lùi dịch bệnh, cuộc sống được trở lại bình thường”.

Hiện tại, dù giai đoạn đỉnh dịch đã qua đi, mọi việc không còn phải giám sát như lúc trước nữa, nhưng mỗi cán bộ, đảng viên Chi bộ YTDP phải là gương sáng để quần chúng noi theo. “Phân công là phải chấp hành. 

Nhiều lúc nhân lực bị động do số đông y, bác sĩ, nhân viên y tế bị nhiễm SARS-CoV-2, chỉ còn một, hai người nhưng cũng phải gồng gánh công việc của khoa để giúp cho những người bị nhiễm bệnh an tâm dưỡng sức khỏe, trở lại làm việc”, bác sĩ Thảo nói, “Khi bình thường mới, thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh, người dân nếu phát hiện mình nhiễm Covid-19 không nên hoang mang, lo lắng mà hãy khai báo y tế với các trạm, hoặc có thể tư vấn bác sĩ qua các nhóm Zalo y tế xã, thị trấn, huyện Dương Minh Châu để được tư vấn điều trị tại nhà an toàn, hoặc có hướng chuyển viện kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra”.

Trong giai đoạn đỉnh dịch, đội ngũ y tế vẫn miệt mài làm việc bất kể ngày đêm.

“Chống dịch như chống giặc”

Năm 2021, khi dịch bệnh Covid-19 lần dịch thứ tư bùng phát mạnh, với số ca nhiễm tăng nhanh trong cộng đồng, được sự chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch của Đảng bộ cấp trên, mỗi đảng viên Chi bộ YTDP luôn nâng cao ý thức trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong công tác triển khai, quán triệt hực hiện tốt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chuyên đề toàn khoá trong cán bộ, đảng viên, cụ thể hoá nội dung học tập và làm theo Bác phù hợp với tình hình thực tiễn, đặc thù của đơn vị, Chi bộ đã chỉ đạo các bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh thường xuyên lồng ghép tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác vào việc xây dựng kế hoạch chăm sóc bệnh nhân hằng tháng, nêu lên những việc làm cụ thể như: chăm sóc bệnh nhân tận tình, về dặn dò chu đáo,...

Bí thư Chi bộ Y tế dự phòng Phạm Thị Ngọc Thảo cho biết: “Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, mỗi đảng viên Chi bộ được phân công, bất kể ngày đêm đều phải làm theo, cho dù ở bất cứ nơi đâu, tất cả đều sẵn sàng làm mọi nhiệm vụ được phân công, như: vào khu cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến, các khu điều trị F0... Nói chung, khi được phân công là điều làm. Đảng viên nào cũng làm gương thì quần chúng sẽ noi theo”.

Theo bác sĩ Thảo, từ tháng 7.2021, Chi bộ tăng cường triển khai nội dung phân công nhiệm vụ trên Zalo cho từng đảng viên, các văn bản chỉ đạo của cấp trên, đồng thời triển khai các biện pháp ứng phó, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19. “Ý thức và tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh.

Chính nhờ sự chỉ đạo kịp thời của Đảng uỷ cấp trên trong việc cụ thể hoá các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước áp dụng vào thực tế mà chi bộ hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Nụ cười của người làm ngành y sau giờ làm việc căng thẳng.

Bác sĩ Lâm Thị Tợi- Phó Bí thư, Phó Giám đốc TTYT huyện Dương Minh Châu cho biết, năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực y tế còn hạn chế, chất lượng không đồng bộ.

Trong đó, số lượng viên chức nghỉ hưu, nghỉ việc trong năm 2020 và những năm gần đây chưa được bổ sung, nhân lực biên chế đơn vị từ huyện đến xã chỉ có 147/181 người, hiện còn thiếu nhiều các chức danh bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, các chuyên khoa Sản, Răng hàm mặt, Tâm thần kinh.

Tuy nhiên, Đảng ủy đã lãnh đạo đơn vị cải tiến phong cách, phương pháp làm việc, phát huy tính chủ động, sáng tạo, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, quy chế chuyên môn của ngành. Đồng thời vận động hội viên Hội Đông y, Hội Thập đỏ và các đơn vị trực thuộc, cá nhân tham gia các hoạt động do cấp trên phát động thực hiện.

Đảng ủy kịp thời chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, quản lý chặt chẽ trong tầm soát, kiểm soát của ngành y tế, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Theo đó, từng cán bộ, đảng viên thường xuyên nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở Y tế về công tác phòng, chống dịch Covid-19, bình tĩnh trước tình hình dịch bệnh, củng cố vững chắc về chiến lược, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Ngoài công tác khám sàng lọc, phân luồng cách ly, thu dung điều trị các tầng điều trị Covid-19 đúng quy trình, quy định, Đảng uỷ còn biệt phái cán bộ, viên chức làm việc tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện, theo dõi sức khỏe người trong nước và công dân nhập cảnh từ nước ngoài về Việt Nam thực hiện cách ly tập trung, hỗ trợ tại Bệnh viện dã chiến số 01, 3, 6, thành lập đoàn kiểm tra, giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nơi lưu trú và ở khu công nghiệp đóng trên địa bàn huyện.

Trong năm 2021, đơn vị thực hiện nhiệm vụ thường xuyên và nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 với lòng quyết tâm và trách nhiệm được cấp trên khen thưởng, biểu dương. Riêng Chi bộ YTDP hoàn thành xuất sắc trong phòng, chống dịch Covid-19, nhiều cá nhân được UBND tỉnh, huyện Dương Minh Châu và Sở Y tế khen thưởng.

Tâm Giang