Công nghệ   Thiết bị số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lý do nên tắt smartphone 5 phút mỗi ngày 

Cập nhật ngày: 25/06/2023 - 10:44

Theo lời khuyên của chuyên gia an ninh mạng, thao tác khởi động lại smartphone thường xuyên có thể ngăn chặn mã độc tấn công thiết bị.

Giao diện tắt nguồn của iPhone. Ảnh: PCMag

Trong thông báo bổ nhiệm điều phối viên an ninh mạng quốc gia đầu tiên của Australia vào ngày 23/6, Thủ tướng Anthony Albanese khuyên người dân khởi động lại smartphone mỗi ngày một lần để phòng ngừa tấn công mạng.

“Chúng ta cần huy động các nguồn lực tư nhân, và cũng cần huy động người tiêu dùng. Tất cả có trách nhiệm. Điều đơn giản, hãy tắt điện thoại của bạn 5 phút mỗi đêm. Làm điều đó mỗi 24 giờ, trong lúc bạn đánh răng hoặc làm bất cứ việc gì”, ông Albanese cho biết.

Đây không phải lần đầu người dùng được khuyên khởi động lại smartphone thường xuyên. Năm 2020, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ ban hành bộ quy tắc bảo mật thiết bị di động, gồm khởi động lại điện thoại thông minh một lần mỗi tuần để ngăn chặn hacker xâm nhập.

Theo Guardian, các chuyên gia an ninh mạng đồng tình rằng đây là biện pháp cơ bản nhằm bảo vệ smartphone trong một số trường hợp nhất định.

Tiến sĩ Priyadarsi Nanda, giảng viên cấp cao về lập trình an ninh mạng tại Đại học Công nghệ Sydney, cho biết khởi động lại smartphone sẽ đóng mọi ứng dụng và tác vụ chạy ngầm có khả năng đánh cắp dữ liệu.

“Với mức độ sử dụng smartphone trong cuộc sống, chúng tôi biết nhiều người không tắt điện thoại suốt năm”, Nanda nói thêm. Ông lưu ý những người đặt báo thức trên điện thoại có thể bật nguồn thiết bị cả ngày.

Thay vì khởi động lại smartphone, người dùng có thói quen tắt ứng dụng trong màn hình đa nhiệm. Tuy nhiên, một số tác vụ chạy ngầm nhất định (bao gồm mã độc) chỉ có thể vô hiệu hóa bằng cách tắt nguồn thiết bị.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese (giữa). Ảnh: AAP .

“Nếu một tác vụ đang được hacker thực thi, việc tắt nguồn điện thoại sẽ phá vỡ quy trình. Kể cả khi giải pháp chỉ có tác dụng khi tắt nguồn, điều đó chắc chắn khiến tin tặc khó chịu. Thao tác này có thể không hoàn toàn bảo vệ bạn, nhưng có thể khiến tin tặc gặp khó khăn hơn”, ông Nanda chia sẻ.

Dù ủng hộ thói quen khởi động lại smartphone thường xuyên, một số chuyên gia cho rằng thao tác này có thể không ảnh hưởng đến các tin tặc quyết tâm nhắm vào cá nhân cụ thể.

Nhiều mã độc hiện nay sử dụng kỹ thuật zero-click, có thể tự động kích hoạt mà không cần thao tác của người dùng.

Tiến sĩ Arash Shaghaghi, giảng viên cấp cao về an ninh mạng tại Đại học New South Wales, cho rằng việc khởi động lại smartphone mỗi ngày có thể tạo thói quen tốt cho người dùng, và khiến tin tặc “tìm phương tiện thay thế khác để tấn công thiết bị sau khi bật nguồn trở lại”.

Nguồn Zing.vn