BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mã QR đang bị bỏ quên 

Cập nhật ngày: 15/12/2021 - 18:50

BTNO - Việc khai báo y tế, quét mã QR là một “lá chắn” không thể thiếu trên mặt trận phòng, chống dịch. Tuy nhiên, tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, vui chơi trên địa bàn tỉnh, nhiều người đã “bỏ quên” khai báo y tế, mã QR.

UBND xã Chà Là kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch Covid-19 (ảnh địa phương cung cấp)

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, số ca bệnh ngoài cộng đồng đang gia tăng. Để khống chế dịch Covid-19, cần sự tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của các tầng lớp nhân dân và sự vào cuộc quyết liệt, có hiệu quả của hệ thống chính trị.

Trong đó việc khai báo y tế, quét mã QR là một “lá chắn” không thể thiếu trên mặt trận phòng, chống dịch. Tuy nhiên, tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, vui chơi trên địa bàn tỉnh, nhiều người đã “bỏ quên” khai báo y tế, mã QR.

Hiện nay, nhiều cơ sở kinh doanh không tạo điểm khai báo y tế, quét mã QR để người mua hàng khai báo y tế, đặc biệt là những cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ. Một số hàng quán bán đồ ăn vặt đều không thấy khai báo y tế, quét mã QR.

Theo quan sát của phóng viên, tại thành phố Tây Ninh người dân và người giao hàng “vô tư” mua hàng mà không tự giác, chủ động trong việc khai báo y tế, dù việc khai báo y tế, quét mã QR  chỉ mất vài giây.

Đơn cử như cửa hàng C.C trên đường Cách Mạng Tháng Tám, dù có mã QR dán trên cửa ra vào nhưng nhân viên bán hàng, bảo vệ không hề nhắc khách hàng phải quét mã QR, khai báo y tế trước khi vào mua sắm. Khi phóng viên quét mã QR, khai báo y tế thì bảo vệ cho biết không cần phải khai báo y tế, vì người dân Tây Ninh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine là đã an toàn?

Chị Bùi Thị Hoa, ngụ xã Thái Bình, huyện Châu Thành chia sẻ: “Hiện nay chỉ khi đến cơ quan nhà nước hay ngân hàng, siêu thị thì mình mới được yêu cầu phải khai báo y tế, còn tại nhiều cửa hàng như shop quần áo, đồ gia dụng, nhu yếu phẩm…đều không yêu cầu tôi khai báo y tế hay khử khuẩn nên tôi chủ động phòng ngừa bằng cách đeo khẩu trang, khử khuẩn thường xuyên”.

Anh Hoàng, ngụ phường 3, thành phố Tây Ninh cho rằng, mình chỉ đến mua đồ ăn sáng gần nhà, nên việc quét mã QR, khai báo y tế là không cần thiết, hơn nữa quán bán đồ ăn cũng không dán mã QR, khai báo y tế hay yêu cầu khách hàng khai báo y tế nên không cần phải thực hiện.

Chị L.T.T, chủ một quán cà phê tại xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên cho rằng: “Thời gian đầu khi trở lại “bình thường mới”, khi khách vào quán tôi yêu cầu mọi người phải quét mã QR, khai báo y tế, khử khuẩn…Nhưng gần đây quán không yêu cầu khách quét mã QR, khai báo y tế bởi một phần chủ quan, một phần người dân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine”.

Người dân khai báo y tế

Quan điểm khi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine thì không bị nhiễm Covid-19 hay có nhiễm sẽ không bị trở nặng, nó như cảm cúm thông thường, nghỉ ở nhà vài hôm là khỏe lại nên dẫn đến chủ quan, không khai báo y tế. Tuy nhiên, cách nghĩ này chỉ đúng một phần, bởi với người bị bệnh nền, thì dù có tiêm đủ 2 mũi vaccine cũng có thể dẫn đến tử vong khi nhiễm Covid-19. Hơn nữa, có thể lây lan ra cộng đồng, người thân, ảnh hưởng đến công việc lẫn sức khỏe trong thời gian dài...

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để hạn chế tốc độ lây lan dịch bệnh, nâng cao ý thức cộng đồng trong thực hiện các biện pháp chủ động, linh hoạt thích ứng an toàn trong trạng thái bình thường mới, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân và toàn xã hội không chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm thông điệp "5K" và tích cực tiêm chủng vaccine phòng Covid-19; tăng cường triển khai khai báo y tế điện tử và quét mã QR, khai báo y tế tại các địa điểm.

Trong thời điểm hiện nay, để khống chế được dịch bệnh, bên cạnh nỗ lực của các cấp chính quyền, mỗi người trong chúng ta cần nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh; không lơ là, chủ quan, tuân thủ nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Vũ Nguyệt