BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ma tuý – Đừng thử dù chỉ một lần 

Cập nhật ngày: 25/07/2022 - 22:39

BTNO - Thời gian qua, công tác phòng, chống tội pham ma tuý trên địa bàn tỉnh Tây Ninh nhận được sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, các ngành. Tuy vậy, do nhiều nguyên nhân khác nhau, số lượng người nghiện ma tuý được phát hiện vẫn tăng, kéo theo nhiều hệ luỵ, ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an ninh trật tự.

Một nhóm đối tượng sử dụng ma tuý bị Công an thị xã Trảng Bàng bắt giữ.

Theo một số người sử dụng ma tuý cho hay, con đường dẫn họ đến với ma tuýđôi khi chỉ là lý do: Tò mò, thử qua cho biết, chỉ sử dụng một lần hay một ít thôi, hoặc sự khiêu khích, lôi kéo của bạn bè:

 “Ở gần nhà, có mấy thằng bạn rủ chơi, hút cái này hay lắm, rủ hùn tiền mấy chục để hút…”

 “Ban đầu em không chơi đâu, có ông anh nói cái này chơi vui lắm, tò mò nên cũng thử, nhậu xong em có thử…”

Đó là những lời chia sẻ của 2 người sử dụng trái phép chất ma tuý bị Công an thị xã Trảng Bàng đấu tranh triệt xoá, bắt quả tang vào ngày 26.6.2022. Công an thị xã Trảng Bàng tạm giữ hình sự 3 đối tượng: Hồ Văn Sọi (30 tuổi); Nguyễn Hữu Nghĩa (21 tuổi) và Châu Bá Dương (28 tuổi) cùng ngụ thị xã Trảng Bàng. Tang vật thu giữ 23 tép ma tuý, 4 bịch ma tuý có trọng lượng khoảng 30g; 9 xe mô tô; 11 điện thoại di động; 3 bộ dụng cụ sử dụng ma tuý và 25 triệu đồng...

Để chủ động đấu tranh với loại tội phạm này, Công an thị xã Trảng Bàng xây dựng các chương trình, kế hoạch tăng cường lực lượng, thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình địa bàn, chủ động đấu tranh, ngăn chặn xử lý nhiều vụ việc liên quan tàng trữ, mua bán vận chuyển trái phép chất ma tuý, đấu tranh triệt xoá nhiều tụ điểm phức tạp trên địa bàn.

Trong hơn 6 tháng đầu năm đã triệt xoá 20 vụ, 120 đối tượng. Trong tháng hành động phòng, chống ma tuý, đã phát hiện, triệt xóa 8 vụ, 10 đối tượng về tội mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý.

Theo đánh giá của Công an thị xã Trảng Bàng, trong số các vụ án liên quan đến ma túy, chủ yếu là các hành vi mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý. Các đối tượng phạm tội về ma túy trên địa bàn chủ yếu là người địa phương, không có nghề nghiệp ổn định, hoặc thất nghiệp.

Điển hình như đối tượng Hồ Văn Sọi, 30 tuổi, ngụ phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng: bị công ty cho nghỉ việc, nghiện ma tuý, sau khi cai nghiện về, đối tượng tiếp tục tái nghiện, không lo làm ăn lương thiện. Để có tiền, có ma tuý sử dụng, đối tượng trở thành người cầm đầu trong nhóm cung cấp lẻ ma tuý cho các con nghiện.

Song song với công tác đấu tranh bắt giữ các đối tượng phạm tội, lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma tuý Công an thị xã Trảng Bàng chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác của người dân.

Đại úy Nguyễn Văn Huy, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Công an thị xã Trảng Bàng cho biết: hiện nay, có rất nhiều loại ma tuý gây nghiện nhanh, mạnh và nguy hiểm như heroin, ma tuý đá, thuốc lắc, ketamin... điều đáng lo ngại là không ít giới trẻ có quan niệm sai lầm cho rằng: Sử dụng các loại ma túy này chỉ gây hưng phấn tức thời, chứ hoàn toàn không gây nghiện. 

Vì vậy, trong thời gian tới, Công an thị xã Trảng Bàng tiếp tục tổ chức tuyên truyền cho người dân về tác hại của ma tuý, đồng thời phối hợp với các đội nghiệp vụ kiểm tra, test nhanh, cảm hoá giáo dục các đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý, lên kế hoạch đấu tranh triệt xoá các tụ điểm tệ nạn, tàng trữ trái phép chất ma tuý nhằm góp phần giữ vững bình yên cho nhân dân”.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng thì người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa, tự bảo vệ mình trước những cám dỗ và các tác hại của ma tuý, tích cực tham gia vào việc phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma tuý bằng những hành động thiết thực như tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở người thân, gia đình, bạn bè. Kiên quyết ngăn chặn, bài trừ tận gốc tệ nạn ma tuý ra khỏi cuộc sống, sống lành  mạnh, sống có ích và nhất quyết khước từ mọi rủ rê “không thử ma tuý, dù chỉ một lần”.

Hà Thuỷ – Tuyết Nhung