BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mai nở sớm, nhà vườn rầu lo

Cập nhật ngày: 27/01/2018 - 14:31

BTN - Thời tiết năm nay thất thường làm cho một số vườn mai nở trước tết nguyên đán. Mai nở sớm, không đúng vụ khiến người chơi mai kém vui, còn những người làm dịch vụ chăm sóc mai, kinh doanh mai thì rầu rĩ. Họ mất cả vốn lẫn công chăm sóc suốt một năm ròng.

Mới sáng sớm, người ông Tư Thông (Huỳnh Văn Thông, sinh năm 1953, ngụ khu phố Thanh Hà, thị trấn Gò Dầu) đã đẫm nước vì tưới mai. Ông Thông cho biết phải tưới nhiều nước để giữ lá mai trên cành, cho cây nuôi lá và chậm bung hoa để nở kịp tết. Chăm sóc vất vả là vậy nhưng nhiều cây đã nở hoa vàng rực.

Ông Thông đã có thâm niên hơn 15 năm làm nghề chăm sóc mai. Hiện ông đang nhận chăm sóc hơn 250 cây mai và 50 cây bonsai. Tiền công chăm sóc thấp nhất là 150.000 đồng/cây/năm, cao nhất là 500.000 đồng/cây/năm.

Mỗi năm, gia đình ông có thu nhập từ nghề chăm sóc mai khoảng 70 triệu đồng, chủ yếu là “lấy công làm lời”. Tiền công đó, mỗi năm, ông chỉ nhận một lần vào dịp tết nguyên đán và chỉ lấy được tiền với điều kiện cây mai phải nở hoa từ 70% trở lên.

Nhưng với tình hình thời tiết hiện nay, đã có khoảng 20% số cây mai mà ông Thông nhận chăm sóc đã nở hoa nhiều. Điều đó khiến thu nhập của gia đình ông Thông giảm đi, trong khi chủ mai lại phiền lòng.

N.H