BAOTAYNINH.VN trên Google News

Malaysia cử người đòi Trung Quốc 2 tỷ USD 

Cập nhật ngày: 03/10/2019 - 08:49

Daim Zainuddin, cố vấn hàng đầu của Thủ tướng Malaysia, dẫn đầu nỗ lực lấy lại gần 2 tỷ USD sau khi hai dự án ống dẫn khí đốt Trung Quốc bị hủy.

Daim là "nhà đàm phán chính" trong cuộc thương lượng về các dự án được trao cho Công ty Đường ống Dầu khí Trung Quốc (CPP) năm 2016, Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng hôm nay tiết lộ trong bình luận với truyền thông nhà nước.

Daim Zainuddin (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh tháng 7/2018. Ảnh: Reuters.

Mahathir năm ngoái hủy bỏ hai dự án đường ống trị giá 9,4 tỷ ringgit, sau khi biết rằng 80% khoản vay của chính quyền tiền nhiệm với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc đã bị giải ngân, trong khi chỉ 13% việc thi công được hoàn thành. Các nguồn tin trong chính quyền Malaysia nghi ngờ dự án liên quan đến rửa tiền và bê bối quỹ đầu tư 1MDB đã khiến cựu thủ tướng Najib Razak phải hầu tòa.

Chính quyền Najib trao các dự án đường ống cho CPP không qua đấu thầu vào năm 2016. Mahathir đang cố lấy lại 8,3 tỷ ringgit (1,98 tỷ USD), tức 88% tổng giá trị hợp đồng của hai đường ống.

Với nhiệm vụ này, ông Daim, 81 tuổi, đảm nhận vai trò tương tự hồi đầu năm, khi ông đàm phán lại thành công các điều khoản về dự án Đường sát bờ Đông (ECRL) - một dự án tranh cãi khác của Trung Quốc ở Malaysia. Mahathir đã xem xét lại dự án sau khi đắc cử vào năm ngoái.

Daim từng làm bộ trưởng tài chính trong nhiệm kỳ thủ tướng đầu tiên của Mahathir năm 1981 - 2003. Năm ngoái ông đứng đầu một hội đồng hỗ trợ Mahathir trong các vấn đề chuyển giao quyền lực.

Nguồn·VNE (Theo SCMP)