Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Man City vô địch Anh: Quyền lực của đồng tiền 

Cập nhật ngày: 13/05/2019 - 21:55

Man City trở thành đội đầu tiên bảo vệ được chức vô địch Premier League sau 10 năm, với nền tảng là sức mạnh của đồng tiền.

Man City và cú nước rút ngoạn mục

Bất ngờ đã không tồn tại ở vòng 38 Premier League, khi Man City ngược dòng giành 3 điểm trước chủ nhà Brighton, bất chấp nỗ lực của đối thủ Liverpool - đội đá áp đảo và thắng Wolves 2-0.

Man City trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công danh hiệu Premier League sau 10 năm

Liverpool giành số điểm cao nhất trong lịch sử CLB, và cao thứ 3 lịch sử Premier League (97 điểm). Nhưng chức vô thuộc về Man City của Pep Guardiola.

Mùa này, có thể chia hành trình của Man City thành hai giai đoạn khác nhau.

Man City khởi đầu mùa giải không thực sự tốt, so với tư cách nhà ĐKVĐ. Đến vòng đấu thứ 7, đội bóng của Pep Guardiola bước lên vị trí đầu bảng, và dẫn đầu cuộc đua đến vòng 15.

Sau đó là giai đoạn The Citizens không ổn định, mất ngôi đầu vào tay Liverpool, khi phải chia sức cho các mặt trận khác nhau.

Có thời điểm Man City tỏ ra thất thế so với Liverpool. Ở dịp trước và sau Giáng sinh 2018, đội bóng thành Manchester thua 3 trong 4 trận đấu (trước Chelsea, Crystal Palace và Leicester).

Bước vào năm 2019, Man City thể hiện bộ mặt tích cực hơn rất nhiều. Đặc biệt là kể từ đầu tháng 2/2019, với màn tăng tốc ấn tượng.

Giai đoạn tăng tốc của The Citizens bắt đầu bằng trận thắng Arsenal 3-1 trên sân nhà Etihad. Đó là khởi đầu cho chuỗi 14 chiến thắng liên tiếp của thầy trò Pep Guardiola trên đấu trường Premier League.

Man City luôn biết cách kiểm soát tình hình trước những khó khăn.

Trong giai đoạn này, đáng chú ý là thắng lợi 6-0 trước Chelsea, cũng như derby thành Manchester, hay thắng lợi trước Tottenham.

Sức mạnh của đồng tiền

Sự khác biệt lớn nhất giữa Man City và Liverpool trong cuộc đua giành chức vô địch Premier League là khả năng kết liễu đối thủ, ở những trận đấu mà họ trội hơn về thế trận.

Liverpool thua ít nhất giải Ngoại hạng, với chỉ 1 thất bại (trước chính Man City). Nhưng đội quân của HLV Jurgen Klopp bị chia điểm đến 7 lần. 3 trong đó là những trận hòa mà họ không thể ghi bàn.

Pep Guardiola sở hữu đội hình có giá hơn 1 tỷ bảng.

Trong 4 trận hòa có bàn thắng, thì 3 lần Liverpool dẫn trước nhưng để đối phương giành điểm trên tay. Trận duy nhất mà The Kop bị dẫn trước và gỡ hòa vào những phút cuối là một chuyến làm khách trên sân Chelsea.

Ngược lại với Liverpool, Man City ghi bàn 36 trong 38 vòng đấu. 15 cầu thủ của Pep ghi bàn, với 4 trong đó là các hậu vệ.

Man City luôn tìm ra giải pháp để ghi bàn thắng, nhờ đội ngũ dự bị chất lượng, có chiều sâu tốt. Pep Guardiola không để đội bóng của mình phụ thuộc vào một cá nhân nào.

Đây chính là sức mạnh của đồng tiền. Ở Premier League, không CLB nào có giá trị như Man City. Pep Guardiola nắm trong tay các cầu thủ được định giá tổng cộng 1,02 tỷ bảng. Liverpool xếp sau, với giá 855,45 triệu bảng.

Mùa giải 2018-19, Man City mua không nhiều. Đội chủ sân Etihad chỉ tốn chưa đến 70 triệu bảng chuyển nhượng. Trong đó, 61 triệu bảng được dùng cho bản hợp đồng Riyad Mahrez, người từng vô địch Premier League với Leicester.

Chính điều này làm nên sự khác biệt, để Man City trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vương Premier League sau 10 năm, kể từ sau MU vô địch 3 mùa liên tiếp.

Man City chi 61 triệu bảng mua Mahrez chỉ để có thêm giải pháp dự bị.

61 triệu bảng cho một cầu thủ chỉ để lấp đầy băng ghế dự bị (Mahez chỉ đá 1.339 phút), mức lương 120.000 bảng mỗi tuần, thỉnh thoảng được xoay vòng khi đá với mật độ cao. Đây là điều chỉ Man City mới làm được.

Chi đậm mua cầu thủ cho ghế dự bị, Man City cũng chấp nhận trả lương cao để không ai nổi loạn khi thi đấu ít. Những Gundogan, Stones, Gabriel Jesus hay Sane không kêu ca khi nhiều lúc phải ngồi dự bị quá lâu.

Tất nhiên, cũng phải thừa nhận chính sách chuyển nhượng của Man City tốt hơn phần còn lại. Không phải cứ mua nhiều là thành công (ví dụ như MU, đội được đầu tư nhiều, trả lương cao nhưng chỉ xếp thứ 6).

Man City của Pep Guardiola đang mơ đến hat-trick vô địch Premier League, điều mà chỉ MU với Sir Alex Ferguson làm được trong thế kỷ 21.

Nguồn vietnamnet