BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mạng xã hội như con dao hai lưỡi, bộc lộ nhiều vấn đề nhức nhối 

Cập nhật ngày: 01/06/2024 - 00:02

Tại hội thảo "Văn hóa, đạo đức, pháp lý của nội dung truyền thông số trên mạng xã hội ở Việt Nam hiện nay", các tham luận cho rằng, mạng xã hội như con dao hai lưỡi, bộc lộ nhiều vấn đề nhức nhối.

Ngày 31-5, tại Hà Nội, Học viện Cảnh sát nhân dân, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề Văn hóa, đạo đức, pháp lý của nội dung truyền thông số trên mạng xã hội ở Việt Nam hiện nay.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đánh giá, tại Việt Nam thời gian qua, cùng với sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin - truyền thông, hoạt động của người dân trên mạng xã hội ngày càng phổ biến và gia tăng nhanh chóng về số lượng người dùng.

Các đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo.

‘Trong bối cảnh nước ta đang hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, thì sự xâm nhập, tiếp biến của các luồng văn hóa từ nước ngoài cũng tạo những tác động trái chiều, có thể làm xói mòn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động qua không gian mạng, nhất là mạng xã hội tiếp tục diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi, nham hiểm.

Trong khi đó, hiện vẫn còn những lỗ hổng pháp lý, bảo mật và khó khăn nhiều mặt trong quản lý hàng tỷ nội dung số trên các mạng xã hội mỗi ngày ở Việt Nam, khiến cho việc theo dõi, kiểm tra, giám sát và xử lý các hành vi phản văn hóa, trái đạo đức, vi phạm pháp luật trên mạng xã hội gặp nhiều thách thức” - GS.TS Lê Văn Lợi đánh giá.

Tại hội thảo, các ý kiến và hơn 90 tham luận của các nhà khoa học, chuyên gia và các nhà báo từ nhiều góc độ đã tập trung phân tích, làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn, thực trạng về văn hóa, đạo đức, pháp lý của nội dung truyền thông số trên mạng xã hội ở Việt Nam.

Phát biểu tổng kết hội thảo, PGS.TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, cho biết các tham luận phát biểu tại Hội thảo của các nhà khoa học đều tập trung phân tích, làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về văn hóa, đạo đức, pháp lý của nội dung truyền thông số trên mạng xã hội ở Việt Nam.

Đồng thời, nêu rõ hiện nay, hệ thống lý luận về văn hóa, đạo đức, pháp lý trong lĩnh vực truyền thông số trên mạng xã hội tại Việt Nam còn mới, thiếu vắng một hệ thống lý luận đầy đủ và thống nhất là một trong những vấn đề cốt lõi.

Đề cập đến mạng xã hội, PGS.TS Phạm Minh Sơn thông tin, các tham luận cho rằng mạng xã hội đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích, giúp kết nối con người và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng xuất hiện những nội dung phản văn hóa, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng tiêu cực đến người sử dụng, nhất là giới trẻ.

“Mạng xã hội như con dao hai lưỡi, bên cạnh những mặt tích cực, nó cũng bộc lộ nhiều vấn đề nhức nhối về mặt đạo đức và văn hóa. Một số cá nhân lợi dụng mạng xã hội để trục lợi cá nhân, bất chấp các giá trị đạo đức, văn hóa cộng đồng.

Việc sử dụng ngôn ngữ thô tục, xúc phạm, chia sẻ hình ảnh phản cảm, livestream câu view bằng những hành động nguy hiểm... là những biểu hiện lệch chuẩn, thiếu văn hóa trên mạng xã hội. Thêm vào đó, việc đăng tải, chia sẻ những video, clip có nội dung tiêu cực, phản cảm cũng góp phần ảnh hưởng xấu đến nhận thức và hành vi, đặc biệt là giới trẻ” - PGS.TS Phạm Minh Sơn nói.

Nguồn PLO