BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mạnh mẽ nhất trong cộng đồng mạnh mẽ hơn

Cập nhật ngày: 23/05/2022 - 01:05

BTN - Hôm nay thấy ông tươi tắn quá, chắc là ông rất vui vì thể thao nước mình có một kỳ SEA Games đại thắng ngay trên sân nhà chứ gì?

-Y vậy. Cho đến giờ này đã có thể nói đoàn thể thao nước mình đã khẳng định vị thế đứng đầu SEA Games 31, mặc dù khi Bàn Dân nói chuyện với ông, mới là xế trưa chủ nhật, trong khi tới tối thứ hai 23.5 Đại hội Thể thao Đông Nam Á mới bế mạc.

-Rõ ràng như vậy rồi, có thể nào kết quả cuối cùng khác hơn được. Bởi vì chỉ còn hơn một ngày mà so về tổng số huy chương, cũng như riêng số huy chương vàng của đoàn đang dẫn đầu là Việt Nam ta đã hơn đoàn đứng thứ hai tới ba con số, trong khi ngày thi đấu cuối cùng chỉ còn rất ít môn chưa có kết quả. Nhưng mà…

-Nhưng sao? Nói huỵch toẹt ra đi chứ sao lại ngập ngừng vậy?

-Vui thì quá vui rồi. Nhưng lo là tôi lo chuyện thường tình của cái “miệng đời”. Có khi nào có ai đó không theo dõi mà lại cố làm ra vẻ băn khoăn, nghi ngờ kết quả ấy chăng?

-Ông đã biết “miệng đời” chỉ là chuyện thường tình thì có gì đáng ngại. Thực tế là bất cứ nước nào đăng cai tổ chức một sự kiện thể thao tầm vóc quốc tế đều phải có sự chuẩn bị từ xa, chuẩn bị rất kỹ lưỡng về mọi mặt, mà trong đó sự chuẩn bị về nâng cao chất lượng chuyên môn của từng bộ môn thi đấu là quan trọng hàng đầu. Vì khách khứa người ta đến nhà mình, cùng thi thố với mình về sức mạnh thể chất cũng như trí tuệ, mà mình không biết “lo xa, lo cao, lo nhanh” để chúng bạn vượt qua mình thì… “ê mặt” lắm chứ.

-Ừ, cũng chính vì lẽ đó mà nước nào tổ chức SEA Games cũng ráng làm sao gặt hái được thiệt nhiều huy chương, kể cả sử dụng quyền đăng cai để đưa các môn sở trường của mình, loại bỏ các môn sở trường của bạn nhằm tận dụng lợi thế, giành huy chương, trong khi các môn kinh điển của Olympic quốc tế thì cố tình bỏ qua, không đưa vào chương trình thi đấu, làm giảm đi ý nghĩa của tinh thần thể thao…

-Chuyện đó thì ông không phải ngại, vì như thông tin Bàn Dân nắm được, ngay từ đầu Nhà nước và ngành chức năng nước ta đã dự tính đến chuyện ấy và đã làm việc công khai, sòng phẳng, rạch ròi với các nước trong khu vực tham dự SEA Games 31, trên tinh thần nhất quán ưu tiên cho các bộ môn Olympic.

Tất nhiên mọi việc chuẩn bị đã bắt đầu từ năm 2020, chứ đâu phải đợi “nước tới trôn mới nhảy”. Bởi vì SEA Games 31 đúng ra phải tổ chức vào giữa năm 2021, nhưng vì đại dịch Covid-19 hoành hành mà phải dời lại một năm. Đây, để Bàn Dân đọc lại cho ông nghe một thông tin quan trọng này nhé: “Từ ngày 1.5.2022,

Ban tổ chức (BTC) bắt đầu tiến hành vừa đón tiếp (các đoàn thể thao) chu đáo ngay tại sân bay Nội Bài, vừa cử 9 tiểu ban của đại hội họp trực tiếp với lãnh đạo từng đoàn (hoặc lãnh đạo Uỷ ban Olympic nước đó) để thống nhất lần cuối các công việc liên quan đại hội.

Hiện tại, các nước đã chốt danh sách dự SEA Games 31, nhưng ở cuộc họp liên quan chuyên môn - kỹ thuật, BTC Việt Nam và từng nước phải ngồi cùng nhau, rà lại từng tên huấn luyện viên, vận động viên, quan chức, bác sĩ… để xem có sai sót nào không; có thay đổi gì vào phút chót; lịch thi đấu cụ thể của từng ngày, mỗi nước sẽ đăng ký số lượng bao nhiêu. Chỉ khi các nước ký vào biên bản “giao nhận”, BTC Việt Nam mới có cơ sở để làm thẻ, cũng như chốt số lượng ô tô dành cho mỗi nước.

Tiểu ban giao thông sẽ cung cấp tên tuổi lái xe, tình nguyện viên đi theo mỗi đội của mỗi đoàn. Tổng cộng số ô tô làm nhiệm vụ tại SEA Games 31 vào khoảng 560 xe, trong đó phục vụ lãnh đạo đoàn, cán bộ, tối đa được 4 xe/đoàn (trong đó, trưởng đoàn được cấp riêng 1 xe). Còn VĐV khi đi tập luyện hay thi đấu, BTC sẽ bố trí xe đón theo môn…”.

Đấy, công việc tổ chức một đại hội thể thao cấp khu vực quan trọng như thế. Ông có nhớ là đã được theo dõi buổi lễ khai mạc long trọng, hoành tráng, hiện đại mà đầy ấn tượng về bản sắc văn hoá Việt Nam mình như thế nào rồi chứ. Danh dự quốc gia đâu phải chuyện thường.

Hơn nữa, trong thời buổi bùng nổ thông tin ngày nay, đâu có chuyện gì khuất lấp mà che mắt được thiên hạ. Chỉ cần cái điện thoại thông minh trên tay là ông cũng như Bàn Dân hay bất kỳ ai đều có thể biết được gần như ngay tức khắc sự việc xảy ra ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới.

Thử hỏi nếu cá nhân ông, cá nhân Bàn Dân có lỡ làm điều gì sai trái thì có “qua mặt” được ai không? Huống hồ gì một sự kiện lớn lao, hấp dẫn, kéo dài nhiều ngày, được hàng trăm triệu người ở các nước Đông Nam Á tập trung theo dõi thì làm sao có thể “gian dối” dù chỉ một chút xíu thôi, có phải vậy không?

-Ờ, nghe ông nói tôi chợt nhớ câu khẩu hiệu chính của kỳ SEA Games 31 là “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”. Vậy tôi cũng có thể nói là qua kết quả SEA Games 31 cho thấy, thể thao Việt Nam mạnh mẽ nhất trong một cộng đồng mạnh mẽ hơn, phải không hả ông!

Bàn Dân