BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mật ngọt nơi VQG Lò Gò – Xa Mát

Cập nhật ngày: 25/02/2011 - 11:18

(BTNO)- Chúng tôi đến Vườn quốc gia (VQG) Lò Gò - Xa Mát vào ngày đầu xuân. Buổi sáng trời mát mẻ, khắp vùng cây cối xanh tươi, trong rừng có nhiều loại cây trổ hoa rực rỡ, tỏa mùi thơm thoang thoảng. Nhiều con ong mật chăm chỉ hút mật trên những nhuỵ hoa rồi nối đuôi nhau bay về căn nhà mới xây của đội bảo vệ rừng thuộc VQG ngay tại ngã ba Lò Gò, ven sông Vàm Cỏ Đông.

Giám đốc Nguyễn Đình Xuân xem xét đàn ong nuôi

Giám đốc Nguyễn Đình Xuân đưa chúng tôi lên ban công tầng hai của căn nhà, chỉ cho chúng tôi xem những thùng ong mật xếp ngay ngắn ở hành lang. Anh rút từng tấm tàng ong lên, bầy ong đang di chuyển bận rộn trên tàng, chúng đang trút mật hoa vào những ống lăng và quạt cánh để luyện cho mật them cô đặc lại. Các kèo ong đều đã gần đầy mật.

Giám đốc Xuân cho chúng tôi biết, trong quá trình nghiên cứu về hệ sinh thái rừng, anh nhận thấy trong vườn có rất nhiều cây có hoa cho mật như sim, mua, cây bá bệnh, ngành ngạnh, bông trang, vên vên, sao, dầu, trường, gõ mật, các loại dây leo, cây thuỷ sinh… luân phiên trổ hoa quanh năm. Đó chính là nguồn mật thiên nhiên dồi dào cho những đàn ong. Sẵn có nghề nuôi ong ở gia đình, anh quyết định nuôi thử mấy tổ ong mật xung quanh các trạm chốt bảo vệ rừng. Chỉ trong thời gian ngắn, đàn ong sinh sôi nhanh chóng, nhân thêm đàn, thêm quân và thu về khá nhiều mật. Bước đầu, cơ quan đã thu được gần 100 lít mật. Đưa cho chúng tôi xem những chai mật ong sóng sánh màu hổ phách, anh cười: “Mật ong của chúng tôi đấy, hoàn toàn tự nhiên, tuyệt đối tinh khiết, không lẫn một tí tạp chất nào đâu nhé!”

Nhân viên đang lấy mật từ các tàng ong và đây là sản phẩm ngọt ngào của VQG Lò Gò - Xa Mát.

Vị giám đốc trẻ nơi núi rừng tự hào cho biết, mật ong rừng miền Đông Nam bộ và Tây Ninh nói riêng có hương vị và chất lượng rất tốt, được biết đến từ hồi kháng chiến và được các chiến sĩ cách mạng ở trong rừng sử dụng như một vị thuốc quý. Anh dự định sẽ nghiên cứu sâu về ong mật để làm tài liệu hướng dẫn nuôi ong trong VQG. Đồng thời, cho nhân các tổ ong lên nhiều hơn nữa, chuyển giao kỹ thuật cho các nhân viên bảo vệ rừng, các chiến sĩ biên phòng đang công tác ở trong rừng và các hộ dân xung quanh nhằm tạo thêm thu nhập, việc làm, sản xuất ra nhiều mật bán ra thị trường, phục vụ du lịch sinh thái. Chai mật ong sẽ mang tên sản phẩm thiên nhiên của VQG Lò Gò - Xa Mát.

Võ Cường