BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mất tiền mua... bực mình!

Cập nhật ngày: 08/02/2014 - 11:22

Suýt chết vì tin quảng cáo

Nắm được tâm lý của đa số chị em, nhiều trang mạng xã hội và các cửa hàng mỹ phẩm, các spa, hiệu thuốc rao bán rầm rộ các loại thuốc uống giúp trắng da “thần kỳ”. Bên cạnh các sản phẩm “gắn” mác nhập khẩu từ Pháp, Mỹ, Nhật, Hàn... có chứa những chất như collagen, vi cá, sữa ong chúa, nhau thai cừu, tế bào gốc, Hyaluronic acid, các loại vitamin cao cấp... với giá trên trời thì cũng có nhiều sản phẩm không nhãn mác nhưng được quảng cáo là thuốc gia truyền, hiệu quả mà giá cực “mềm”... Hầu hết người bán đều quảng cáo thuốc uống trắng da giúp trắng nhanh, trắng bền, trắng đẹp từ bên trong, giá từ 700.000 đồng đến 3 triệu đồng/lọ. Thuốc Đông y giá khoảng 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/lọ... và họ khẳng định: “Thuốc rất hiệu quả, nếu muốn trắng da nhanh, uống cấp tốc 2 viên/ngày, nhiều người chỉ sau 7 ngày da đã trắng mịn?!”. Cũng chỉ vì tin quảng cáo mà nhiều chị em đã lâm vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Không nên tin vào các trang mạng quảng cáo tràn lan.

Trường hợp của N. (Hải Phòng) vì muốn trở thành cô dâu lộng lẫy, N. quyết đầu tư mạnh tay, uống thuốc làm trắng siêu tốc chỉ trong 7 ngày với giá cho một liệu trình 7 lọ thuốc 7 triệu đồng. Sau khi uống 2 lọ thấy da trắng lên nhiều, ai gặp cũng khen, N. sướng mê mẩn. Tuy nhiên, khi uống sang lọ thứ 4 cô bỗng thấy da mỏng đi nhiều, lông tay lông chân chuyển màu vàng, mặt căng, nặng. Nguy hiểm hơn, N. thường xuyên bị run chân, run tay, vã mồ hôi dù không làm việc gì nặng. Cô phải nhập viện, tuy không còn bị run chân, run tay nữa nhưng da N. bị sạm hơn, thường xuyên bị ngứa và sẽ còn mất nhiều thời gian nữa mới khắc phục được. Cũng chỉ vì mê làn da trắng mà giờ đây T. (Hà Nội) không dám ra đường. Chọn mua sản phẩm qua mạng, 3 triệu/1lọ với những lời có cánh: chiết xuất từ ngọc trai thiên nhiên, collagen, hyaluronic acid, các loại vitamin và cả loạt dưỡng chất mà T. đọc cũng không hiểu đó là chất gì. Những tưởng “đắt xắt ra miếng”, nhưng T. mới uống vài ngày, tuy có trắng ra nhưng không đều, cùng một bên má da chỗ trắng chỗ đen, loang lổ rất xấu. Cực chẳng đã, T. đi khám da liễu mới biết mình bị phản ứng thuốc và để trở lại làn da như cũ bác sĩ bảo cô sẽ phải điều trị dài ngày. Trên một diễn đàn dành cho làm đẹp, chị H. (TP. HCM) chia sẻ, chị đã mua 1 lọ thuốc uống trắng da Đông y “gia truyền, thảo dược 100%” ở một thẩm mỹ viện tại TP. HCM. Thuốc tán thành viên, mỗi lọ 100 viên, được dặn 2 ngày đầu uống 20 viên/ngày, sau tăng lên 60-70 viên/ngày, sau 1 tháng da mặt sẽ sáng lên trông thấy, đến tháng thứ hai thì trắng toàn thân... Sự thực thì ngay từ ngày đầu uống chị đã bị “tào tháo đuổi”. Sau khi tăng liệu trình, tình trạng càng nặng hơn, mất nước nhiều, mệt mỏi đến mức phải nhập viện.

Da bị dị ứng với thuốc làm trắng.

Thuốc trắng da chứa chất gì?

Theo thống kê của chuyên khoa da liễu, có rất nhiều bệnh nhân phải tìm đến bệnh viện để khắc phục hậu quả do thuốc trắng da gây hại. Nguyên nhân là do hầu hết chị em mang tâm lý sính ngoại, cứ nghĩ thuốc ngoại là an toàn, thế nhưng ít ai biết, có nhiều loại thuốc quảng cáo làm trắng da thực chất chỉ là các vitamin thông thường. Mất tiền triệu mua những loại vitamin thông thường liều cao, hậu quả là nhiều người đã bị các biến chứng nguy hiểm do uống thuốc quá liều, càng “siêu tốc” càng độc hại. BS.TS. Văn Thế Trung - Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết: “Đa số thuốc uống trắng da chứa các chất chống ôxy hóa giúp ngăn ngừa lão hóa cơ thể. Tuy nhiên, trên thị trường có quá nhiều sản phẩm khác nhau, không phải loại nào cũng chứa các thành phần như mình mong muốn. Trước khi dùng cần tham vấn bác sĩ chuyên môn để có chỉ định phù hợp. Vì thực tế, một vài loại viên trắng da, người ta cho liều thuốc quá cao để tăng tác dụng của thuốc. Liều cao không phải là giải pháp tốt cho cơ thể”. Tác hại của viên uống trắng da thể nhẹ thì phát ban, nổi mẩn đỏ, bong tróc da, sạm, ngứa; nặng thì sốc, nhiễm độc... Vì vậy cần cẩn thận, suy xét thật kỹ lưỡng trước khi quyết định sử dụng thuốc để tránh hậu quả không mong muốn. Còn theo BS. Nguyễn Minh Quang - Bệnh viện Da liễu Hà Nội, hầu hết các loại thuốc trắng da trên thị trường dưới dạng thực phẩm chức năng đều chứa chất chống ôxy hóa có tác dụng ngăn chặn tạo sắc tố melanin, thành phần chủ yếu là các vitamin C, B, L-cystine, glutathion... nhưng công dụng thì không được như kỳ vọng. Gần đây, viên uống trắng da chứa tranexamic acid đã xuất hiện nhiều trên thị trường, đây là thuốc được chỉ định điều trị chảy máu, nhưng một số nghiên cứu cho thấy nó có tác dụng làm sáng da. Các nhà sản xuất đã thêm vào mỹ phẩm hoặc thực phẩm chức năng nhưng không công bố rõ thành phần khiến người sử dụng phải hứng chịu những hậu quả khôn lường ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng, BS. Quang khuyến cáo.

Nha đam là dược liệu cho làn da sáng đẹp.

Lời khuyên của các chuyên gia

Các bác sĩ tư vấn, phụ nữ không nên thay đổi màu da của mình vì màu sắc da trước hết là do yếu tố di truyền quyết định, cứ nên giữ làn da khỏe, mịn để chống lại các xâm nhập có hại từ thiên nhiên. Nếu mong muốn một làn da sáng hơn thì biện pháp an toàn nhất là phải tránh nắng, dinh dưỡng đủ chất để da chậm lão hóa. Có thể kết hợp chăm sóc da với các sản phẩm dưỡng ẩm và các chất chống ôxy hóa nhưng tuyệt đối không lạm dụng các loại mỹ phẩm có chất tẩy vì sẽ cho phản ứng đảo nghịch về sau, da sẽ sậm màu hơn và dễ bắt nắng hơn. Với thuốc trắng da Đông y, các lương y giàu kinh nghiệm cho biết, các dược liệu như bí đao, hoa đào, nha đam… cũng được dùng để làm đẹp có tác dụng dưỡng da, khi dùng da sẽ khỏe, mịn hơn nên có cảm giác trắng da. Tuy nhiên, phải kiên trì dùng lâu dài đến vài năm và phải dùng liên tục mới có tác dụng chứ không thể có tác dụng nhanh trong vòng 1-2 tháng. Các lương y cũng cảnh báo, chị em nên chọn mua sản phẩm của nhà sản xuất uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, tránh mua phải sản phẩm sử dụng nguồn dược liệu không đảm bảo hoặc pha tạp các hóa chất, dược chất nguy hiểm, dẫn tới nguy cơ nhiễm chì hoặc chất nhuộm màu độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo Trần Trung Việt – Nguyễn Thái Hòa (SKĐS)